Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Dửng dưng Nghị định 34

Tạp Chí Giáo Dục

Chỉ cần dừng xe lấn tuyến một chút là có thể gây khó khăn cho hướng đi ngược lại (ảnh chụp trên đường Nguyễn Văn Nghi, Gò Vấp)

Chỉ còn gần một tuần nữa là tròn hai tháng kể từ ngày áp dụng Nghị định 34 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thế nhưng ở nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM vẫn nhan nhản người vi phạm. Trong đó, việc dừng đậu xe không đúng vạch, lấn tuyến lại là một trong những nguyên nhân chính gây kẹt xe, ùn tắc. Vi phạm tuy nhỏ nhưng hậu quả của những việc này lại không hề nhỏ chút nào.
Lỗi nhỏ, ảnh hưởng lớn
Hiện nay, tại giao lộ, ngã ba, ngã tư trên địa bàn các quận trong nội ô thành phố có rất nhiều trường hợp người tham gia giao thông dừng xe không đúng vạch, lấn sang chiều ngược lại và lối đi dành cho người đi bộ qua đường.
Theo quan sát của chúng tôi, tại các giao lộ như ngã năm Nguyễn Thái Sơn, ngã sáu Gò Vấp, giao lộ Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Văn Nghi… khi đèn tín hiệu chuyển sang màu đỏ, một số người điều khiển xe gắn máy vẫn cố tình tăng ga vượt qua, một số khác chen vào làn đường ô tô hoặc dừng xe ngay trên phần đường dành cho người đi bộ. Ở phía sau, các chủ phương tiện nháo nhào bấm còi inh ỏi khi đèn đỏ còn hơn 10 giây nữa mới chuyển sang màu xanh.
Cụ thể, tại ngã năm Nguyễn Thái Sơn, theo chúng tôi quan sát, qua 8 lượt đèn đỏ, hầu hết đều có tình trạng người đi đường dừng xe lấn sang phần đường của xe bốn bánh hoặc phần đường ngược lại.
Tương tự, tại giao lộ Phan Văn Trị – Nguyễn Oanh, mặc dù có đèn tín hiệu giao thông nhưng người tham gia giao thông vẫn ngang nhiên cán lên vạch dành cho người đi bộ. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại đây có hai cảnh sát giao thông đứng trực nhưng không hề thấy xử phạt.
Còn tại giao lộ Nguyễn Văn Nghi – Nguyễn Thái Sơn, do diện tích mặt đường Nguyễn Văn Nghi khá hẹp và gần chợ Gò Vấp nên lưu lượng xe cũng như người qua lại khá đông, vì thế, khi đèn đỏ, chỉ cần có phương tiện lấn tuyến sẽ dễ dàng xảy ra kẹt xe.
Tương tự, các tuyến đường Kinh Dương Vương (Q.6), Điện Biên Phủ (Q.3), Lê Hồng Phong (Q.10), Trường Chinh (Q.Tân Bình), quốc lộ 1A (H.Bình Chánh)… thực trạng người tham gia giao thông vi phạm các lỗi trên thường xuyên diễn ra nhưng chẳng thấy ai xử phạt.
Bên cạnh ý thức người tham gia giao thông chưa cao thì việc sơn, làm mới lại các vạch kẻ đường bị mờ cũng chưa được các ngành chức năng chú trọng. Cuối đường Nguyễn Kiệm (đoạn ngay ngã năm Nguyễn Thái Sơn) có đèn tín hiệu giao thông nhưng không có vạch dừng cho xe máy lẫn vạch kẻ lối băng ngang dành cho người đi bộ. Do đó, các phương tiện dừng xe loạn xạ, người đi bộ muốn sang bên kia đường phải len lỏi qua các đầu xe máy, xe ô tô trông rất nguy hiểm.
Vạch dừng bị mờ cũng đang tồn tại ở khá nhiều tuyến đường ở Q.Gò Vấp như giao lộ Nguyễn Văn Nghi – Nguyễn Thái Sơn, Phan Văn Trị – Nguyễn Thái Sơn… khiến cho người đi đường không xác định rõ vạch dừng, đây cũng là nguyên nhân khiến người tham gia giao thông dễ vi phạm.
Và nguy cơ “đánh trống bỏ dùi”
Nghị định 34 của Chính phủ ra đời và có hiệu lực như một loại “thuốc quý” bắt trúng mạch giao thông hiện nay ở nước ta nói chung và tại TP.HCM nói riêng. Từ ngày áp dụng nghị định, tình trạng vi phạm về an toàn giao thông tại thành phố đã có chiều hướng giảm rõ rệt. Tuy nhiên, lỗi vi phạm về dừng xe sai quy định, cán lên vạch cho người sang đường, lấn tuyến vẫn còn khá phổ biến, ít bị xử phạt.
Giao lộ Lê Hồng Phong – Hùng Vương (Q.5) thường xuyên xảy ra tình trạng người dân dừng xe lấn tuyến, lấn vạch, vượt đèn đỏ nhưng ít khi thấy lực lượng CSGT chốt trực để xử phạt. Tương tự, trên quốc lộ 1A, đoạn qua giao lộ Trần Đại Nghĩa, Dương Đình Cúc, Nguyễn Văn Linh, An Phú Tây, Bùi Thanh Khiết, cầu Bình Điền thuộc H.Bình Chánh, người điều khiển xe máy sẵn sàng chạy lấn sang làn đường ô tô, mặc kệ tiếng còi inh ỏi sau lưng mình.
Và một câu hỏi đặt ra là, tại sao đến nay số lượng người vi phạm Luật Giao thông vẫn tăng? Phải chăng mức phạt của Nghị định 34 vẫn còn nhẹ, chưa đủ răn đe hay người dân không chịu nâng cao ý thức của mình khi tham gia giao thông?
Ông Nguyễn Minh Trung – Đội trưởng Đội CSGT Q.Gò Vấp cho biết: “Sau gần hai tháng thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ, tình hình vi phạm giao thông trên địa bàn giảm mạnh. Cụ thể, chúng tôi đã lập 8.522 biên bản vi phạm, xử lý 5.412 vụ, trong đó lỗi vi phạm nhiều nhất vẫn là lấn tuyến, không chấp hành vạch kẻ đường. Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xử phạt mạnh tay đối với những trường hợp vi phạm như vậy”.
Lấn tuyến, cán lên vạch trong lúc dừng đèn đỏ tuy chỉ là những vi phạm nhỏ nhưng nếu các cơ quan chức năng không xử phạt triệt để thì khó có thể thay đổi được ý thức người dân khi tham gia giao thông. Song song đó, việc xử phạt cũng cần hợp lý, mang tính răn đe để người đi đường dễ tiếp nhận.
Hoàng Thuận – Tiểu Di

Bình luận (0)