Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Nhiều mô hình tự quản ATGT đạt hiệu quả cao

Tạp Chí Giáo Dục

Cảnh sát giao thông đường thủy đang kiểm tra áo phao tại một bến đò ở TP.HCM
Sau 5 năm thực hiện, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc trên đường thủy” đã góp phần triển khai, đẩy mạnh nhiều hoạt động đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) đường thủy, trong đó nổi bật là việc xây dựng mạng lưới các tổ chức, cá nhân làm lực lượng nòng cốt trong đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, thông qua các mô hình tự quản, an toàn.
Xây dựng tuyến sông an toàn
Trong 5 năm qua, cảnh sát đường thủy đã củng cố, xây dựng và duy trì hoạt động 422 “Tổ, nhóm tự quản”; 912 “Tổ an ninh nhân dân”; 28 “Làng chài tự quản, Làng chài bình yên”; 34 “Đoàn tàu an toàn”. Trong đó, nhiều địa phương có nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, như: Bạc Liêu có 74 mô hình, Trà Vinh: 61, Tiền Giang: 52, Long An: 71, Phú Thọ: 68, Quảng Ninh: 58, Hải Phòng: 24… Đối với “Địa bàn an toàn”, hiện nay các mô hình “Đoạn, tuyến cửa sông an toàn”, “Cảng, bến sông an toàn”, “Làng chài bình yên”, “Đoàn tàu an toàn”… được xây dựng trên tiêu chí phải ổn định tình hình trật tự ATGT đường thủy trên tuyến, giảm đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm ATGT và tai nạn giao thông (TNGT). Điểm nổi bật của các mô hình này là đã huy động, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, đặc biệt là những người làm ăn, sinh sống trên và ven các tuyến đường thủy nội địa; các chủ bến, công trình, phương tiện; đội ngũ thủy thủ, thuyền viên; cơ quan quản lý chuyên ngành và chính quyền địa phương cùng tham gia. Nhân dân trên các “Địa bàn an toàn” đã tự giác chấp hành các quy định  của pháp luật và tích cực tham gia vào công tác đảm bảo trật tự ATGT. Nhiều mô hình hoạt động rất hiệu quả. Chẳng hạn như mô hình giữ gìn trật tự ATGT do Công ty cổ phần cơ khí Tiền Giang, Hợp tác xã Rạch Gầm và Cảng cá Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) phối hợp xây dựng đã có 100% thuyền trưởng, chủ phương tiện, cán bộ, viên chức tham gia thường xuyên.
Các mô hình “Làng chài bình yên”, “Làng chài tự quản” đã giúp bà con ổn định cuộc sống, có tác dụng thiết thực trong phòng ngừa tai nạn. Tiêu biểu như mô hình “Tuyến sông an toàn” do cảnh sát đường thủy TP.HCM xây dựng ở tuyến Vàm Phú Xuân – ngã ba Phước Long, địa bàn được coi là điểm nóng về TNGT đường thủy. Từ khi xây dựng “Tuyến sông an toàn”, tỉ lệ tai nạn giảm dần và đến nay không có vụ tai nạn nào xảy ra trên tuyến sông này.
Sẽ nhân rộng các mô hình tự quản
Những mô hình “Đoàn tàu an toàn”, “Cảng bến an  toàn”, “Bến đò an toàn” với những tiêu chí, chỉ tiêu cụ thể khi thành lập về đăng ký, đăng kiểm… là một trong những điều kiện để nâng cao hiệu quả công tác quản lý phương tiện, góp phần giảm tỉ lệ phương tiện đăng kiểm tăng dần theo từng năm. Theo số liệu, cuối năm 2004, cả nước đăng ký được 86.886 phương tiện thủy các loại thì đến nay, số phương tiện đăng kiểm là 221.764 phương tiện (tăng  255,24%). Đặc biệt, số phương  tiện đò ngang phải đăng kiểm là 4.471 chiếc, đến nay số đã đăng kiểm được lần đầu là 4.431 chiếc (chiếm 99,10%). Tín hiệu vui là người tham gia giao thông ngày càng có ý thức hơn trong việc học lấy bằng, chứng chỉ chuyên môn điều khiển phương tiện thủy theo đúng các quy định của pháp luật. Đến nay, toàn quốc có trên 35.000 người có bằng thuyền trưởng các loại, trên 12.000 có bằng máy trưởng các hạng, trên 100.000 người có chứng nhận chuyên môn và chứng nhận học tập pháp luật về giao thông đường thủy nội địa.
Theo Đại tá Nguyễn Văn Tuyên – Cục trưởng Cục Cảnh sát đường thủy, qua 5 năm xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, lực lượng cảnh sát đường thủy đã làm tốt công tác điều tra cơ bản, nắm vững tình hình đặc điểm về tuyến, địa bàn, đối tượng; công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các tầng lớp nhân dân về đảm bảo trật tự ATGT đường thủy; hướng dẫn và lựa chọn lực lượng nòng cốt làm hạt nhân để xây dựng và duy trì hoạt động của phong trào. Đặc biệt là đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở xây dựng các loại hình tự quản, an toàn trên đường thủy.
Trong thời gian tới, cục sẽ tham mưu cho lãnh đạo công an tỉnh, thành phố có kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào này trên đường thủy. Đổi mới nội dung, hình thức, tổ chức vận động quần chúng nhân dân tham gia phong trào, rút kinh nghiệm các mô hình tự quản làm tốt để nhân rộng…
Bài, ảnh: Hà Anh

Bình luận (0)