Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xây dựng xã hội giao thông an toàn và thân thiện: Kỳ I: Cảnh báo số người chết do tai nạn giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Mua bán trên quốc lộ – tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT
Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng, cho biết: Năm 2010, toàn thể lực lượng trong Ban ATGT quốc gia đã có những cố gắng rất lớn, đặc biệt là trong Tháng ATGT quốc gia nhằm kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT). Nếu so sánh với thế giới thì TNGT ở Việt Nam chưa phải là cao, so sánh với số lượng phương tiện đăng ký hiện có tại Việt Nam thì tình hình này ở mức độ trung bình. Tuy nhiên, TNGT diễn ra do nguyên nhân chủ yếu là ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt.
Trật tự giao thông diễn biến phức tạp
Theo các số liệu thống kê từ Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2010, trên địa bàn cả nước xảy ra 14.442 vụ TNGT, làm chết 11.449 người, bị thương 10.633 người. Như vậy, số vụ TNGT đã tăng 1.778 vụ, giảm 47 người chết, tăng 2.544 người bị thương so với năm 2009. Trong số đó, có 126 vụ TNGT đường bộ đặc biệt nghiêm trọng mà phần lớn liên quan đến xe khách thuộc xe tư nhân, doanh nghiệp vận tải nhỏ không có thương hiệu. Cụ thể, TNGT đường bộ xảy ra hơn 13.700 vụ, làm chết 11.060 người; TNGT đường sắt xảy ra 482 vụ (giảm 16,8%), làm chết 230 người (tăng 7,47%); TNGT đường thủy xảy ra 196 vụ (giảm 1,5%), làm chết 146 người (giảm 18,8%). Theo Thượng tướng Lê Thế Tiệm – Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, cả năm chỉ giảm 47 người chết là không đạt như mong muốn nhưng cũng đã thể hiện nỗ lực lớn khi đầu phương tiện gia tăng nhanh trong điều kiện hạ tầng hiện nay. Để đảm bảo ATGT cần có quá trình lâu dài và nếu thiếu chiến lược vĩ mô thì trong tương lai cũng không có hiệu quả.
Theo ông Tiệm, giải pháp đầu tiên là điều chỉnh bố trí dân cư. “Việc tự do cư trú là đúng nhưng cần có những điều kiện để hạn chế người nhập cư vào các đô thị…”, ông Tiệm nói. Đồng thời phải có giải pháp kiềm chế sự gia tăng phương tiện cá nhân trong đô thị hiện nay. Song song đó phải xử lý nghiêm, ngăn chặn có hiệu quả hành vi đua xe ngay từ đầu. Phương tiện đua xe cần tịch thu và bán để lấy tiền hỗ trợ trẻ em nghèo. Đối với lực lượng cảnh sát giao thông, ông Tiệm đề nghị phải khôn khéo, xử sự có văn hóa, lịch sự với dân khi thực hiện công vụ.
Xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT
Theo số liệu thống kê từ Ủy ban ATGT quốc gia, trong quý I-2011 vừa qua, trên địa bàn cả nước xảy ra 3.557 vụ TNGT, làm chết 3.004 người, bị thương 2.573 người. So với cùng kỳ tăng 43 vụ (1,2%), tăng 123 người chết (4,2%), tăng 105 người bị thương (3,9%). Trong đó, đường bộ xảy ra 3.376 vụ, làm chết 2.871 người, bị thương 2.657 người; đường sắt xảy ra 131 vụ, làm chết 84 người, bị thương 95 người; đường thủy nội địa xảy ra 35 vụ, làm chết 48 người, bị thương 1 người; hàng hải xảy ra 15 vụ, làm chết 1 người; hàng không xảy ra 50 sự cố.
Lường trước sự chuyển biến phức tạp của tình hình ATGT trên cả nước, từ đầu năm 2011, Văn phòng thường trực Ủy ban ATGT quốc gia đã phối hợp với báo đài xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện pháp luật đảm bảo trật tự ATGT năm 2011. Xây dựng kế hoạch đảm bảo ATGT với các đoàn thể, tổ chức đã ký nghị quyết liên tịch như Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân… Ngoài ra, còn phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới triển khai dự án “Phòng chống uống rượu, bia và lái xe” tại một số địa phương. Phối hợp với Bộ GD-ĐT, Quỹ Toyota Việt Nam tổ chức “Ngày hội ATGT cấp quốc gia”. Phối hợp với Công ty Honda Việt Nam tổ chức thi ATGT “Nụ cười trẻ thơ” cho học sinh tiểu học…
Bài, ảnh: Hà Anh

Theo một nghiên cứu trên 172 sinh viên của thạc sĩ Nguyễn Hải Nguyên – Trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn TP.HCM thì: Có 59% sinh viên trong mẫu nghiên cứu đề xuất cần các cơ quan chức năng quan tâm nhiều hơn đến việc tạo ra nhiều hơn nữa các sân chơi về ATGT cho sinh viên – học sinh song song với việc tổ chức nhiều diễn đàn về ATGT giữa thanh niên, sinh viên và các cơ quan chức năng; 61% có ý kiến cần thành lập đội tình nguyện viên là học sinh, sinh viên hướng dẫn giao thông.

 

Bình luận (0)