Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Nhiệm vụ năm 2012 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Có cầu vượt nhưng người đi bộ cứ thản nhiên băng qua đường nên rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông

Tổng cục Đường bộ Việt Nam thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa tổ chức triển khai nhiệm vụ năm 2012. Theo đó, trong năm nay, ngành đường bộ đề ra một loạt các giải pháp nhằm, thực hiện mục tiêu kéo giảm từ 5-10% thiệt hại do tai nạn giao thông (TNGT) như Chính phủ đề ra.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền – vận động
Năm 2011 được coi là năm có nhiều thử thách trong công tác quản lý bảo trì và bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ như tình trạng bão lũ gia tăng gây hư hỏng mặt đường, hàng loạt công trình giao thông bị đình hoãn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP, trong khi, lượng phương tiện lưu thông trên đường bộ tiếp tục tăng cao (tăng trên 10% so với năm 2010), tình trạng xe quá tải lưu thông trên đường chưa kiểm soát được, nguồn vốn cấp cho công tác bảo trì đường bộ mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu. Tuy nhiên, ngành đường bộ đã nỗ lực để bảo đảm giao thông được thông suốt, an toàn. Ngoài việc quản lý, sửa chữa thường xuyên theo kế hoạch, các đơn vị thuộc ngành đã tiến hành sửa chữa 195 cầu, kiểm định 44 cầu, cải tạo và khắc phục 68 “điểm đen” cũng như sửa chữa 1.116km mặt đường; lắp đặt hơn 30,7km hộ lan và 159km mặt đường được thảm bằng nguồn vốn bán quyền thu phí…
Được biết trong năm 2012, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiến hành rà soát, đánh giá việc thực hiện các quy hoạch giao thông đường bộ; tăng cường quản lý hành lang ATGT; tiến tới xã hội hóa công tác bảo trì đường bộ trên quốc lộ; tập trung kiểm soát vận tải hàng hóa; đôn đốc hoàn thành rà soát và phân loại bến xe; thẩm định, công bố các trạm tiêu chuẩn, các trạm dừng nghỉ đủ tiêu chuẩn trên các tuyến quốc lộ và xây dựng quy chuẩn về dịch vụ vận tải hành khách… Đặc biệt, đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ công nhân viên trong toàn ngành gương mẫu thực hiện; tập trung hoàn thiện việc xây dựng các trung tâm cứu hộ, cứu nạn TNGT…
Nâng cao chất lượng quản lý
Về công tác quản lý, đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX), Phó vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Võ Minh Tuấn cho biết: “Bắt đầu từ tháng 3, việc cấp GPLX theo mẫu mới sẽ chính thức được thực hiện. Đồng thời, hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý GPLX thống nhất toàn quốc sẽ chính thức đi vào hoạt động. Với công nghệ này cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa Cục Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt, việc quản lý lái xe chắc chắn sẽ có chuyển biến”. Cũng theo ông Tuấn, hiện tổng cục đang tích cực phối hợp với nhà thầu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về người lái xe phục vụ công tác quản lý, tra cứu, theo dõi vi phạm của người lái xe, trao đổi kịp thời thông tin với cơ quan công an và các sở GTVT, doanh nghiệp, cá nhân tuyển dụng, sử dụng lái xe…
Bài, ảnh: Hà Anh
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông lưu ý, ngành đường bộ cần nhanh chóng xóa các “điểm đen” TNGT, khắc phục kịp thời những nguy cơ về TNGT đối với các công trình xây dựng không bảo đảm chất lượng, thời gian để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn…
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)