Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Quốc hội: Hoàn thiện Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Phương tiện tăng nhanh là một trong những nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề nghị Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nghiên cứu những vướng mắc đã nêu trong công tác xử phạt vi phạm hành chính về giao thông đường bộ và kiến nghị của Bộ GTVT để hoàn thiện Dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính, trình Quốc hội thông qua.
Đảm bảo tính đồng bộ trong xử lý vi phạm hành chính
Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, trong thời gian qua, Bộ GTVT đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), xử phạt vi phạm hành chính bảo đảm tính đồng bộ với các chế tài mạnh đủ tính răn đe và khả thi. Xây dựng Đề án đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. Trong bối cảnh khó khăn chung về kinh tế, Bộ GTVT đang tích cực nghiên cứu chiến lược phát triển hạ tầng giao thông mang tính dài hạn, quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ. Đã trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo chiến lược bảo đảm trật tự ATGT đường bộ quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn tới năm 2030 với nhiều giải pháp đồng bộ, hữu hiệu và hiện đang tiếp tục hoàn chỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Đẩy nhanh tiến độ song song với việc nâng cao chất lượng các công trình giao thông đã và đang được đầu tư xây dựng. Nhất là các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm, xây dựng hệ thống đường gom, các nút giao khác mức giữa đường bộ, đường sắt. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đang xây dựng Đề án nâng cao công tác đăng kiểm chất lượng phương tiện giao thông cơ giới để giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Ngoài ra còn nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, phối hợp với Bộ Công an thống nhất việc quản lý thông tin về người lái. Chủ động rà soát chức năng, nhiệm vụ của thanh tra giao thông đường bộ và cảnh sát giao thông đường bộ để có sự phân định rõ ràng, tránh chồng chéo… Về mức xử phạt vi phạm hành chính, Bộ GTVT đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông vận tải lên 200 triệu đồng vì hiện nay tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông rất trầm trọng, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Bộ GTVT kiến nghị tịch thu và sung công đối với xe đua trái phép. Quy định tạm giữ phương tiện đối với người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, quy định chủ xe ô tô phải mở và duy trì tài khoản tại ngân hàng, coi đây là điều kiện bắt buộc để phương tiện tham gia giao thông.
Phương tiện giao thông tăng quá nhanh
Theo Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, vi phạm giao thông đang diễn ra rất phổ biến. Nguyên nhân là do phương tiện giao thông tăng quá nhanh trong khi kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu, do ý thức người tham gia giao thông còn kém. Bên cạnh đó là một số cấp ủy Đảng, chính quyền nhất là cấp cơ sở chưa thực sự quan tâm đến việc bảo đảm ATGT. Theo thống kê, trong tổng số các vụ tai nạn, ô tô gây ra 22,3% vụ, xe máy gây ra 69,4% vụ. Số vụ tai nạn chủ yếu tập trung trên quốc lộ (chiếm 32,1%), tỉnh lộ 18,4%, đô thị 34,6%.  Ùn tắc giao thông đang gây cản trở việc đi lại của bà con và tình hình kinh tế – xã hội nói chung. Năm nay đã xảy ra 235 vụ ùn tắc kéo dài trên 1 giờ (tăng 52 vụ so cùng kỳ năm trước).
Tình trạng tụ tập gây rối trật tự công cộng, người điều khiển mô tô, xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách vẫn diễn ra tại nhiều đô thị lớn. Đặc biệt là tại Hà Nội và TP.HCM. Công an các địa phương đã bắt giữ 1.150 trường hợp vi phạm, lập hồ sơ thông báo về phường, xã để giáo dục, quản lý 326 trường hợp; bắt giữ và khởi tố 22 trường hợp gây rối trật tự công cộng, đua xe trái phép. Tình hình chống đối người thi hành công vụ cũng đang có chiều hướng phức tạp. Năm 2011 xảy ra 58 vụ, làm 18 đồng chí bị thương. Các lực lượng chức năng bắt giữ 63 đối tượng giao cơ quan điều tra xử lý; so với cùng kỳ năm 2010 tăng 5 vụ. Riêng Hà Nội xảy ra 27 vụ (chiếm 48,2% tổng số vụ cả nước). Ngoài các giải pháp mà Bộ Công an đang triển khai thực hiện như tăng cường năng lực lực lượng tuần tra kiểm soát, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh phổ biến tuyên truyền, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị đại diện Bộ Công an kiến nghị Quốc hội tăng cường hơn nữa hoạt động giám sát trong công tác bảo đảm ATGT đường bộ đối với các bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ. Đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung quy định về thẩm quyền xử phạt, thẩm quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn của lãnh đạo cấp phòng trực thuộc các cục nghiệp vụ có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính như thẩm quyền của trưởng công an cấp huyện. Đề nghị Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tham mưu Quốc hội sửa Luật Giao thông đường bộ năm  2008, Nghị định 34.
Bài, ảnh: Hà Anh
Theo đề nghị của Bộ GTVT, Luật Xử lý vi phạm hành chính cần quy định đầy đủ các chức danh đã được quy định trong các luật và các văn bản quy phạm pháp luật khác.
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)