Chấp hành giao thông tốt sẽ làm giảm tai nạn giao thông (ảnh minh họa). Ảnh: I.T |
Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT TP.HCM đã tập trung thực hiện nhiều mục tiêu, nhiệm vụ; gặt hái được nhiều kết quả khả quan. Đặc biệt là kết quả kéo giảm ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT), đảm bảo được trật tự an toàn giao thông (ATGT) (giảm được cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương)…
24 điểm đen TNGT đã được xử lý
Theo Sở GTVT TP.HCM, nhằm thực hiện Quyết định số 187/QĐ-UBND của UBND thành phố, Sở GTVT đã lắp đặt 31,2km dải phân cách trên 11 tuyến đường, mở rộng lòng đường với kích thước cải tạo hơn 6.000m2; lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại 9 giao lộ với 33 trụ đèn; lắp đặt 58 trụ cần vươn, 11 bảng quang báo điện tử, 8 cổng chào, 2.479 biển báo, sơn 13.819m2 đường. Đồng thời, tổ chức phân luồng tại 13 khu vực; rà soát, điều chỉnh, lắp đặt bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông; đẩy mạnh việc xóa “điểm đen” TNGT bằng các biện pháp như: Kẻ vạch dừng đôi, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu, dựng biển cảnh báo… Toàn thành phố có 24 “điểm đen” TNGT đã được Sở GTVT xử lý xong và hiện đang tiếp tục theo dõi. Công tác duy tu, sửa chữa hệ thống hạ tầng nhằm đảm bảo ATGT luôn được quan tâm. Sở GTVT đã khắc phục kịp thời các sự cố, khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu. Duy tu, sửa chữa 46 cây cầu, lắp đặt mới 1.564 biển báo, sửa chữa 175 chốt đèn tín hiệu, sơn kẻ 55.000m2 đường; thường xuyên kiểm tra các công trình thi công có rào chắn chiếm dụng mặt đường, công trình đào đường, tái lập mặt đường và yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các sự cố, điều chỉnh biển báo, phân luồng đúng quy định… Bên cạnh đó, có một số công trình đã hoàn thành và đưa vào khai thác phát huy tác dụng tốt, điển hình là công trình nút giao thông Gò Dưa, cầu Đinh Bộ Lĩnh, cầu Phú Long, Mỹ Thủy… Ngoài ra, còn nhiều công trình cấp bách khác cũng đang được ngành GTVT thành phố tập trung thực hiện. Cụ thể là Dự án đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, đường nối từ cầu vượt nút giao thông Gò Dưa đến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu, đường nối Vành đai phía Đông – Xa lộ Hà Nội; khởi công xây dựng cầu Sài Gòn 2, đường vào Trường Đại học Sài Gòn, đường An Phú Tây – Hưng Long; hợp long cầu Rạch Chiếc; đầu tư nâng cấp, mở rộng đường HT11, 2 nút giao thông và dải phân cách trên tuyến quốc lộ 1A (đoạn từ An Sương đến An Lạc). Song song đó, Sở GTVT thành phố tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công nhiều công trình trọng điểm như đường dọc kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B, cầu Rạch Tra…
Tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm ùn tắc
Phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2012 được Sở GTVT thành phố cụ thể hóa các nội dung ở 9 lĩnh vực. Đối với công tác đảm bảo ATGT, đặc biệt là giao thông đường bộ, trong thời gian tới sở sẽ tăng cường các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình; triển khai lắp đặt dải phân cách ở 10 tuyến đường; hoàn chỉnh quy trình lưu trữ hồ sơ và nghiên cứu xử lý 30 “điểm đen” TNGT; tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm ùn tắc và TNGT giai đoạn 2011-2015, hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ của Năm ATGT 2012. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM, 6 tháng đầu năm, các ngành trong khối đã tập trung thực hiện nhiệm vụ đạt kết quả cao; đặc biệt là việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp cho Năm ATGT. Mặc dù nguồn vốn thành phố bố trí chậm nhưng do các đơn vị đã có sự chuẩn bị từ đầu năm nên ngay khi có vốn, đã nỗ lực thực hiện kịp thời. Theo chỉ đạo của Sở GTVT: “6 tháng cuối năm, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ, tìm ra nhiều phương án, biện pháp để tiếp tục kéo giảm số vụ ùn tắc và TNGT; đồng thời nghiên cứu, rà soát trên toàn địa bàn thành phố để tổ chức, quản lý tốt công trình hạ tầng; tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo thông thoáng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình vành đai góp phần giảm bớt “gánh nặng” cho nội đô…”.
Hà Anh
Bình luận (0)