Vừa qua, ông Iwata Shizuo, Trưởng đoàn nghiên cứu thuộc Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã trình bày báo cáo giữa kỳ về Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam đoạn từ TP.HCM đến Nha Trang với tổng chiều dài 370km.
Dựa trên 4 yếu tố về kinh tế, kỹ thuật, môi trường và sự gắn kết phát triển đô thị với đường sắt, Jica đã đưa ra phương án cụ thể cho từng tỉnh, đặc biệt là tại Đồng Nai. Tuyến đường này đi qua nhiều đô thị lớn như: TP.HCM – Phan Thiết – Tháp Chàm… với 6 ga được xây dựng. Riêng đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có đặc thù riêng nên JICA đưa ra 3 phương án với các hướng tuyến khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, do khoảng cách giữa 2 ga Long Thành (Đồng Nai) và Phan Thiết (Bình Thuận) là quá xa (117km) nên đề nghị mở thêm một ga ở thị xã Long Khánh, trung tâm của nhiều huyện thị và là nơi kinh tế phát triển mạnh trong tương lai. Đường sắt cao tốc TP.HCM – Nha Trang phải kết nối với Sân bay quốc tế Long Thành, bởi đây là sân bay lớn, thay thế Sân bay Tân Sơn Nhất.
N.Hà
Bình luận (0)