Vừa qua, UBND TP.HCM chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) tổ chức thu phí thí điểm tại trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 trong 3 ngày, kể từ 28-7 đến hết ngày 30-7. Theo các số liệu thống kê cho thấy, cao điểm nhất là ngày đầu tuần, thứ hai 30-7, khi lưu lượng phương tiện qua trạm là 14.439 xe/ngày. Trong đó giờ cao điểm nhất mỗi ngày là 6h30’ đến 7h30’ và 14h30’ đến 15h30’ cũng chỉ có không quá 1.075 xe qua trạm mỗi giờ trong khi năng lực thông xe thực tế là 43.200 xe/ngày. Được biết, trong 3 ngày đầu triển khai thu phí thí điểm, ngày 28-7 đã xảy ra hai vụ ùn tắc kéo dài. Vụ đầu tiên kéo dài khoảng 10 phút từ 6h30’ đến 6h40’, vụ thứ hai khoảng 7 phút từ 10h25’ đến 10h32. Đáng chú ý là cả hai vụ việc này đều xảy ra khi có tàu hỏa chạy qua khu vực trạm thu phí. Điều này cho thấy cần có biện pháp bảo đảm ATGT tại tất cả các thời điểm xe lửa đi qua khu vực trạm thu phí.
Giải trình vấn đề này với cấp thẩm quyền thành phố, chủ đầu tư dự án cho rằng, ngã tư Kha Vạn Cân – quốc lộ 13 là vị trí thường bị dồn các phương tiện giao thông vào những giờ xe lửa chạy ngang qua, và điều này chỉ có thể giải quyết bằng cách nâng diện tích mặt đường để các phương tiện nhanh chóng lưu thông qua điểm ùn xe, cũng như tạo khoảng trống để các phương tiện dừng chờ trên đường thay vì phải dừng chờ trên cầu. Trong đề án, chủ đầu tư đã chủ động mở rộng tối đa mặt đường để nâng cao diện tích, nâng lên thành 4 làn xe ô tô thay vì 2 làn như trước đây. Bên cạnh tính hợp lý trong bố trí vị trí và thiết kế khoảng trống mặt đường, việc chọn phương thức thu phí một dừng áp dụng đối với các xe sử dụng vé lượt cũng như việc CII đầu tư thêm hệ thống thiết bị nhận dạng biển số xe để tiến tới triển khai phương thức thu phí không dừng đối với các xe sử dụng vé tháng, vé quý, nâng cao năng lực thông xe qua trạm thu phí cần được triển khai ngay.
Anh Kiệt
Bình luận (0)