Những chiếc xe tải đang vào trạm đăng kiểm
|
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa ký quyết định số 1873/QĐ-BGTVT phê duyệt đề án “Nâng cao công tác đăng kiểm chất lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện thủy nội địa góp phần giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông”. Theo đó, các giải pháp được đưa ra nhằm chấn chỉnh một cách hiệu quả những hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực được xem là “người gác cửa an toàn” đối với phương tiện tham gia giao thông.
Tập trung vào vấn đề xã hội quan tâm
Theo Bộ GTVT, tính đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn cả nước có khoảng 35 triệu mô tô, xe gắn máy lưu hành chưa được kiểm soát an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Hàng trăm vụ cháy, nổ ô tô, mô tô cần xác định nguyên nhân để xử lý… Ở lĩnh vực đường thủy nội địa thì số phương tiện thủy cỡ nhỏ chưa được đăng kiểm còn nhiều và quay lại đăng kiểm chu kỳ chỉ đạt 30%. Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trịnh Ngọc Giao cho biết: “Đề án lần này đã tập trung vào những lĩnh vực, vấn đề đang được xã hội rất quan tâm hiện nay như đăng kiểm xe cơ giới sản xuất, lắp ráp mới và nhập khẩu; đăng kiểm ô tô đang lưu hành; đăng kiểm phương tiện thủy nội địa; kiểm soát an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành và xử lý hiện tượng cháy nổ xe cơ giới…”. Một trong những giải pháp quan trọng là hiện đại hóa công tác đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ. Trong thời gian tới sẽ thay thế các dây chuyền kiểm định cũ, kém chất lượng, không có khả năng kết nối với mạng máy tính bằng những dây chuyền kiểm định mới hiện đại; đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm quản lý đăng kiểm ô tô liên thông từ khâu kiểm tra, chứng nhận chất lượng sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu đến đăng kiểm lưu hành. Đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu phương tiện tập trung, thống nhất để đơn vị đăng kiểm có thể khai thác sử dụng và cập nhật trực tiếp. Song song đó, sẽ trang bị hệ thống camera giám sát hoạt động trên từng dây chuyền kiểm định thông qua hệ thống mạng để tăng cường chức năng giám sát hoạt động của cơ quan quản lý Nhà nước tại các đơn vị đăng kiểm. Hệ thống này có khả năng giám sát và lưu giữ hình ảnh hoạt động kiểm tra trên từng dây chuyền kiểm định trong thời gian tối thiểu là 30 ngày gần nhất. Qua các thông tin trên hệ thống, có thể truy xét hoạt động của các đơn vị đăng kiểm khi có vấn đề trong khoảng thời gian trên; kết nối và truyền hình ảnh trực tiếp tới hệ thống màn hình kiểm soát của cơ quan quản lý Nhà nước để giám sát…
Tăng cường giám sát hoạt động đăng kiểm
Đối với công tác đăng kiểm phương tiện thủy, mục tiêu của đề án là đảm bảo 100% phương tiện thủy nội địa phải được đăng kiểm theo qui định và 100% phương tiện thủy nội địa đã được đăng kiểm không gặp tai nạn liên quan đến yếu tố kỹ thuật. Ông Trịnh Ngọc Giao cho rằng: “Biện pháp để chấn chỉnh các hiện tượng tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm phương tiện là tăng cường tác phong, đạo đức của đăng kiểm viên. Theo đó phải làm sao để các đăng kiểm viên thực hiện đầy đủ chức trách được giao, tuân thủ đúng các qui định của ngành, qui trình kiểm tra, không lợi dụng chức trách để sách nhiễu, hạ thấp tiêu chuẩn kỹ thuật làm sai lệch kết quả. Đặc biệt, đối với các phương tiện thủy, thời gian tới sẽ xem xét không cho các đăng kiểm viên thực hiện đăng kiểm các phương tiện của người thân hoặc có quyền lợi kinh tế liên quan. Đây là một thực tế tồn tại đã từng gây ra “điều tiếng” ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long…”. Theo Vụ Vận tải (Bộ GTVT), ngoài các giải pháp đã nêu trên thì đề án này còn đặc biệt tập trung đến công tác kiểm tra, giám sát hoạt động đăng kiểm và làm nổi bật nội dung này. Điều này sẽ đặc biệt có ý nghĩa khi xu hướng xã hội hóa công tác đăng kiểm ngày càng cao. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng chỉ đạo: Việc nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm sẽ góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tai nạn và ùn tắc giao thông. Vì vậy Cục Đăng kiểm Việt Nam cùng các cục, vụ có liên quan cần sớm hoàn thiện đề án để có thể triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất. Đối với việc thí điểm xã hội hóa công tác đăng kiểm, thời gian tới cần có sự kiểm tra, rà soát để tổng kết đánh giá hiệu quả, từ đó hoàn thiện các cơ chế, chính sách phù hợp, trên cơ sở đó việc gì xã hội hóa được sẽ tiếp tục thực hiện. Đặc biệt công tác xã hội hóa đăng kiểm cần có sự minh bạch, công khai. Đối với đăng kiểm phương tiện thủy nội địa, cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện phân cấp cho các địa phương…
Bài, ảnh: Hà Anh
Theo Phó vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) Võ Minh Tuấn: “Trước đây các qui định về kích thước, trọng tải thùng chở hàng chưa được cụ thể, từ đó gây ra việc chở hàng vượt quá tải trọng. Nay với đề án này, bài toán nan giải đã có biện pháp cũng như qui định để giải quyết”… |
Bình luận (0)