Xe được lắp TBGSHT sẽ giúp công tác quản lý tốt hơn
|
Tại cuộc họp do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức, các doanh nghiệp cung cấp, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) đã thẳng thắn nêu ra những khó khăn trong việc triển khai lắp đặt thiết bị này, sự cạnh tranh không lành mạnh của một số doanh nghiệp và đề nghị Bộ GTVT sớm có phương án giải quyết.
Ham giá rẻ, sản phẩm kém chất lượng
Theo số liệu thống kê của Bộ GTVT, hiện nay có 56 kiểu loại TBGSHT do 44 doanh nghiệp nhập khẩu và lắp ráp trong nước được Bộ GTVT cấp giấy chứng nhận hợp quy. Tuy nhiên, trong quá trình lắp đặt và sử dụng đã phát sinh một số vấn đề. Đặc biệt là việc không đồng nhất về cấu tạo thiết bị của các doanh nghiệp, điều này đã dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường thời gian qua. Ông Tạ Công Thuận – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Điện tử Vinh Hiển – cho biết: Công ty đã cung cấp TBGSHT từ năm 2006, do đó có hàng ngàn thiết bị đã được lắp đặt cho một số doanh nghiệp vận tải từ trước khi Bộ GTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 31:2011/BGTVT). Sau này, khi có QCVN 31, công ty đã tiến hành nâng cấp TBGSHT theo các tiêu chí của QCVN 31. Nhưng đến nay, công ty mới nâng cấp được 90% TBGSHT lắp đặt trước đó, 10% còn lại do các doanh nghiệp vận tải không có nhu cầu nâng cấp nên việc thực hiện gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, Công ty Vinh Hiển còn gặp trở ngại trong quá trình tiêu thụ sản phẩm do có nhiều nhà cung cấp thiết bị chào bán sản phẩm đã cắt bớt tính năng, tiêu chuẩn kỹ thuật với giá rất thấp, chỉ bằng 1/2, 1/3 so với giá của công ty. Trong khi đó, ông Nguyễn Trường Giang – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty CP Công nghệ trực tuyến Skysoft – cho biết một số thiết bị đang lưu hành trên thị trường đã bị cắt bớt tính năng về cảnh báo tốc độ, lái xe quá thời gian quy định nhằm hạ giá thành sản phẩm, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh. Còn ông Đào Thanh Anh – Giám đốc Công ty Điện tử Bình Anh cho rằng do có quá nhiều nhà cung cấp với quá nhiều chủng loại nên khó kiểm soát chất lượng. Để bán được sản phẩm, các nhà cung cấp không ngại nói xấu nhau và tìm mọi biện pháp chứng minh thiết bị của đơn vị này hơn đơn vị kia… để lừa khách hàng.
Sản phẩm không đạt yêu cầu thì không được dán tem
Theo ông Trần Quang Bình – Vụ trưởng Vụ Vận tải và Pháp chế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ GTVT) – một số doanh nghiệp cung cấp ra thị trường thiết bị không đúng như sản phẩm đã được cấp tem hợp quy cần nghiêm túc nhìn nhận lại để đảm bảo không có việc cắt xén thiết bị. Nếu cung cấp sản phẩm không đạt yêu cầu thì không được dán tem hợp quy Bộ GTVT cấp. Tránh tình trạng doanh nghiệp vận tải yêu cầu bỏ bớt tính năng để mua sản phẩm giá rẻ, khi làm hợp đồng mua bán giữa hai bên phải ghi rõ bên nào yêu cầu bớt xén tính năng, để khi cơ quan quản lý kiểm tra thì ai có lỗi sẽ bị xử lý.
Bên cạnh việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, một số doanh nghiệp cũng bức xúc một số sở GTVT địa phương đã thẳng tay gạt những doanh nghiệp này mà không chỉ ra sản phẩm của họ đã sai sót ở đâu, dù đã được dán tem hợp quy. Hoặc có sở GTVT đã không cấp phù hiệu cho doanh nghiệp vận tải nếu không lắp đúng sản phẩm của doanh nghiệp nào đó đã được sở GTVT này “quy định”. Một số sở GTVT đã gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp kh i chỉ cho 1 hoặc 2 doanh nghiệp cung cấp thiết bị trên địa bàn. Một vấn đề bất cập khác trong quá trình kinh doanh cũng được các doanh nghiệp đưa ra. Cụ thể, ông Tạ Công Thuận cho biết, thời gian qua, một số doanh nghiệp vận tải liên tiếp báo hỏng thiết bị với nhà cung cấp, nhưng khi kiểm tra không phải do thiết bị hỏng mà trong quá trình vận hành lái xe ngắt nguồn cung cấp điện cho thiết bị, có lái xe còn gắn công tắc phụ để chủ động bật tắt thiết bị tránh sự giám sát của doanh nghiệp. Vì vậy, Công ty Vinh Hiển đề nghị Bộ GTVT sớm ban hành quy định cụ thể, gắn trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị trong khai thác và quản lý thiết bị.
Bài, ảnh: Hà Anh
Theo Phó vụ trưởng Vụ Khoa học – Công nghệ, Bộ GTVT Nguyễn Văn Ích, hiện nay đã có chế tài xử lý các doanh nghiệp nếu không cung cấp sản phẩm đúng theo giấy chứng nhận hợp quy. Tới đây, bên cạnh việc kiểm tra các doanh nghiệp cung cấp thiết bị, Bộ GTVT cũng tiến hành xem xét tại các doanh nghiệp vận tải, nếu TBGSHT được lắp đặt ở doanh nghiệp vận tải không đúng quy định cũng sẽ bị xử phạt. |
Bình luận (0)