Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Trẻ trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt

Tạp Chí Giáo Dục

Tình trạng phụ huynh không đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông vẫn còn (hình chụp ngày 11-9, tại một cổng trường tiểu học, quận Bình Thạnh)

Hiện nay, khi tham gia giao thông, người lớn, phụ huynh đã có thói quen đội mũ bảo hiểm (MBH), tuy nhiên việc đội MBH cho trẻ lại chưa được người lớn chú ý. Để khắc phục tình trạng này, kể từ ngày 12-9, trẻ trên 6 tuổi không đội MBH sẽ bị xử phạt.
Chưa xem trọng vai trò của việc đội MBH
Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, phương tiện xe mô tô, xe gắn máy chiếm 95% tổng số xe cơ giới, theo đó trẻ em tham gia sử dụng phương tiện này cùng cha mẹ là chủ yếu. Hiện tỉ lệ người lớn chấp hành đội MBH đạt trên 90%, tuy nhiên tỷ lệ này ở trẻ em chỉ khoảng 30%, thấp hơn nhiều so với người lớn dù năm 2010, luật pháp đã quy định trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội MBH khi lưu thông trên xe mô tô, gắn máy. Và trong khi 77% người lớn đội MBH đúng quy cách thì ở trẻ em tỷ lệ này chỉ là 32%.
Bà Mirjam Sidik, Giám đốc điều hành Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) cho biết: “Đội MBH là biện pháp đơn giản, ít tốn kém và hiệu quả giúp bảo vệ người dùng khỏi những chấn thương đầu có thể gặp phải khi tham gia giao thông. Cụ thể giảm thiểu 42% nguy cơ tử vong, 69% nguy cơ chấn thương trong tai nạn giao thông. Song hiện nay người lớn, phụ huynh lại quên đảm bảo quyền lợi này cho trẻ”.
Có nhiều nguyên nhân khiến người lớn, phụ huynh không đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông như: Khoảng cách đoạn đường di chuyển gần; sợ ảnh hưởng đến sự phát triển phần cổ của trẻ; bất tiện vì mất thời gian, đôi khi vì trễ thời gian đến lớp; thay đổi người đưa đón mà quên mang mũ… Hoặc có đội thì cũng là những chiếc mũ kém chất lượng, không đảm bảo an toàn. Cô Trần Thị Lan, Hiệu trưởng Trường TH Đoàn Thị Điểm (Q.4) chia sẻ: “So với năm trước thì ý thức phụ huynh trong việc đội MBH khi đưa trẻ đến trường có tăng cao, điều này thật đáng mừng. Tuy nhiên đâu đó vẫn còn nhiều phụ huynh không đội MBH cho trẻ. Đa số các bậc cha mẹ tiện đường ghé vào đón con hoặc không đi làm, ở nhà nội trợ khi đón con thường ít mang theo MBH… Nhà trường đưa bản cam kết vậy chứ cũng có người không đọc”.
Thầy Khưu Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng GD-ĐT Q.12, cho biết: “Quận 12 có dân nhập cư đông, lao động nghèo, gia đình còn nhiều khó khăn, rất chật vật trong việc mua sắm MBH cho trẻ. Phòng GD-ĐT quận thường phối hợp với nhiều ban ngành tổ chức chương trình phát động tuyên truyền, đẩy mạnh cả trong nhà trường lẫn ngoài xã hội nhưng cũng vẫn còn những phụ huynh chưa nhận thức được vai trò của việc đội MBH, chấp hành không đầy đủ”. Để thực hiện tốt việc tuyên truyền, bên cạnh chỉ đạo các trường phải làm tốt công tác, ngày 6-10 tới, Phòng GD-ĐT Q.12 tiếp tục phối hợp Phòng Tư pháp, Nhà Thiếu nhi quận… để tổ chức phát động phong trào chấp hành Luật ATGT đường bộ, nhằm bảo vệ an toàn tính mạng cho người tham gia giao thông.
Cần có sự phối hợp đồng bộ, khắt khe
Tại buổi đưa ra kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em trên địa bàn TP.HCM diễn ra ngày 11-9, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: “Kể từ ngày 12-9, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử phạt vi phạm quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ từ 6 tuổi trở lên trên địa bàn thành phố. Theo kế hoạch thì lực lượng cảnh sát giao thông tiến hành ghi hình ở các trường tiểu học, THCS. Phụ huynh nào bị phát hiện sẽ bị gửi giấy mời, răn đe, nhắc nhở. Bước đầu kế hoạch thực hiện tập trung tại các địa bàn trọng điểm như quận 1, 9, 12, Bình Thạnh, Bình Tân và tập trung vào thời điểm phụ huynh đưa đón con em”.
Kế hoạch này là một phần trong chương trình quốc gia kéo dài ba năm với thông điệp “Trẻ em cũng phải đội MBH” do Ủy ban ATGT quốc gia, Cục Cảnh sát Giao thông đường sắt, đường bộ, Bộ GD-ĐT phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong châu Á và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tổ chức. Theo ông Thái, để phụ huynh, người lớn thay đổi hành vi, đội MBH cho trẻ thì tăng cường cưỡng chế là một trong những biện pháp hiệu quả nhất nhằm gia tăng tỷ lệ đội MBH theo quy định của pháp luật.
Song song với việc tuần tra, xử phạt vi phạm thì các hoạt động khác cũng được đẩy mạnh như phát tờ rơi, áp phích, pa-nô, phát tặng MBH, thực hiện phóng sự truyền hình về tuần tra xử lý vi phạm, phát sóng phim tuyên truyền tại những nơi công cộng như: bệnh viện, rạp chiếu phim, siêu thị, xe buýt; tổ chức các diễn đàn, thảo luận trên internet… Cách tiếp cận này nhằm cải thiện nhận thức của người tham gia giao thông về tầm quan trọng của việc đội MBH, đồng thời góp phần giúp biện pháp cưỡng chế xử phạt thành công hơn. Và mục tiêu đặt ra cho kế hoạch từ nay đến cuối năm, tỷ lệ trẻ em đội MBH đạt chất lượng, đúng quy cách lên đến ít nhất 60%.
Trước những biện pháp được đề xuất, cô Trần Thị Lan cũng như nhiều lãnh đạo các trường tiểu học đồng tình ủng hộ. Theo cô Lan, tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong HS là cần thiết nhưng ý thức của phụ huynh cũng  đóng vai trò quan trọng không kém. Nếu học sinh có học tốt nhưng phụ huynh quên không đội mũ cho con thì cũng vô hiệu. Trong những năm qua, nhiều trường thực hiện tuyên truyền vận động phụ huynh đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông song kết quả thì chưa thực sự đồng bộ. Chỉ khi có sự phối hợp đồng bộ, khắt khe giữa gia đình – nhà trường – xã hội bằng các hình thức tuyên truyền và xử phạt thì mới mong phụ huynh chấp hành tốt hơn, dần dần thói quen cũng đi vào nề nếp. Bấy giờ, sự an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông mới được đảm bảo.
Bài, ảnh: Nguyễn Trinh

Bình luận (0)