|
Hiện tượng trẻ đùa giỡn trên đường và không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy hiện khá phổ biến
|
Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (ATGT), Bộ GTVT Nguyễn Văn Thuấn cho biết, nhiều địa phương kiến nghị được áp dụng nâng mức phạt các vi phạm (VP) theo các đô thị đặc biệt vì đây là một trong những biện pháp hữu hiệu của công tác bảo đảm trật tự ATGT. Việc áp dụng mức phạt thí điểm đối với một số hành vi VP ở nội thành Hà Nội và TP.HCM được đánh giá là một giải pháp tăng cường hiệu lực, hiệu quả của xử phạt VP hành chính (HC), góp phần đảm bảo trật tự ATGT nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế và tiến đến giảm tai nạn giao thông (TNGT).
Trách nhiệm của toàn xã hội
Theo Bộ GTVT, tình hình trật tự ATGT trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Cụ thể, TNGT đã giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương. Gặt hái được những kết quả này là nhờ cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để thực hiện các giải pháp đồng bộ như cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường tuyên truyền vận động, xử lý nghiêm VP… nhằm nâng cao nhận thức của người dân cũng như cải thiện môi trường giao thông ngày một tốt hơn. Được biết, trong số những giải pháp tổng thể được các cơ quan chức năng đề ra thì cưỡng chế thi hành pháp luật là một trong các giải pháp mạnh và căn cơ nhất ở bối cảnh hiện nay, khi mà nhận thức của một số người dân vẫn còn hạn chế. Tính đến thời điểm hiện nay, các đoàn giám sát của Quốc hội đã nhận được báo cáo của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và 59/63 địa phương về tình hình thực hiện pháp luật về VPHC trong lĩnh vực GTVT. Đồng thời, các kiến nghị của Chính phủ, bộ và địa phương về các quy định của pháp luật sẽ được tiếp thu và quy định trong Luật Xử lý VPHC cụ thể như: Bổ sung một số chức danh có thẩm quyền xử phạt, nâng mức xử phạt tiền của một số chức danh, nâng cao mức phạt đối với các hành vi VPHC trong lĩnh vực giao thông. Theo Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, thống kê sơ bộ trong 3 năm (1999-2011) trên lĩnh vực đường bộ, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý 18.941.101 trường hợp VP tập trung vào các lỗi như VP quy tắc giao thông đường bộ, lỗi VP quy định về điều khiển phương tiện tham gia giao thông, VP quy định về kết cấu hạ tầng đường bộ, VP về an toàn vận tải. Trên lĩnh vực đường thủy nội địa tập trung vào nhóm VP người điều khiển phương tiện, nhóm VP chủ cảng bến thủy nội địa và VP về quy định quản lý, bảo vệ công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông. Tương tự, ở lĩnh vực đường
sắt tập trung vào 2 nhóm VP chính là VP kết cấu hạ tầng và VP quy tắc giao thông, trong đó nổi lên là VP về đường ngang với đường sắt (chiếm đến 90% TNGT đường sắt). Các VP trên lĩnh vực hàng không rơi vào các lỗi mất trật tự, kỷ luật trong giờ máy bay hoạt động, mở cửa thoát hiểm, cung cấp thông tin sai về bom, mìn, sử dụng thiết bị thu phát sóng. Còn lĩnh vực hàng hải chủ yếu là các thủ tục tàu ra vào cảng, neo đậu, lai dắt… Một số địa phương kiến nghị nâng cao mức xử phạt cũng như chế tài xử phạt đối với các hành vi nguy hiểm như đua xe, lạng lách, đánh võng. Mặc dù chưa phải là những kết luận cuối cùng song đoàn giám sát của Quốc hội cũng xác định rõ công tác đấu tranh phòng, chống VP trong lĩnh vực giao thông nhằm lập lại trật tự ATGT. Từ đó, giảm TNGT, ùn tắc giao thông là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, trước hết là của cơ quan được giao trách nhiệm quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật
Hiện nay, Bộ GTVT với vai trò là cơ quan chủ quản thay mặt Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông cần tăng cường, đẩy nhanh tiến độ đối với các dự án xây dựng công trình giao thông, nghiên cứu và triển khai các phương án tổ chức giao thông cho hợp lý, nhất là việc tổ chức giao thông trong các thành phố lớn… Cùng với Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng tăng cường công tác phối hợp trong tổ chức và điều khiển giao thông, tăng cường phát hiện VP. Chính quyền địa phương cũng cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác xử lý các VPHC ở lĩnh vực này như đẩy mạnh công tác cưỡng chế thi hành quyết định đối với các công trình VP hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để thực hiện quy hoạch về giao thông; khi xây dựng các quy hoạch của địa phương cần tính đến yếu tố giao thông, nhất là quy hoạch về xây dựng hạ tầng cơ sở và quy hoạch dân cư. Bên cạnh đó các bộ, ngành và địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông, trong đó đề cao vai trò của các cơ quan, đoàn thể, nhất là các đoàn thể chính trị trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật qua đó hình thành văn hóa giao thông. Đồng thời cũng cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về GTVT, bổ sung các cơ sở pháp luật về xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTVT theo hướng tăng cường sự quản lý chặt chẽ của cơ quan Nhà nước, nhằm tăng tính răn đe trong các chế tài xử phạt. Nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý VP của lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp công tác bảo đảm ATGT; công khai minh bạch trong công tác kiểm tra kiểm soát, để người dân giám sát việc chấp hành pháp luật của người có thẩm quyền trong thi hành công vụ. Tiếp tục triển khai các đề án nhằm ứng dụng khoa học, công nghệ, bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý VP nhằm nâng cao năng lực cũng như giảm bớt áp lực cho lực lượng này.
Bài, ảnh: Hà Anh
| Theo Đại tá Vũ Quý Phi, Phó chánh văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia: Nghị định 34 hiện nay đang xử lý một số hành vi như người điều khiển phương tiện vi phạm các quy tắc về an toàn, tuy nhiên vẫn chưa làm rõ các trách nhiệm dân sự giữa chủ xe và người làm thuê. Ví dụ nếu xe thiếu các thiết bị an toàn, người làm thuê có thể từ chối không nhận xe vì người này khi điều khiển xe đã đại diện cho chủ xe về toàn bộ các vấn đề pháp lý. Do đó người điều khiển phương tiện không thể đổ lỗi cho chủ phương tiện khi bị lực lượng chức năng phát hiện VP. Cần làm rõ điều này để nâng cao trách nhiệm của chủ xe và người lái thuê khi giải quyết VP. |


Bình luận (0)