Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Vừa tuyên truyền vừa xử phạt

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay vẫn còn nhiều phụ huynh không đội MBH cho con

Ngay từ đầu năm học 2012-2013, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội đã mở đợt cao điểm tuyên truyền nâng cao nhận thức về đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em và học sinh sinh viên. Trong đó, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt và Công an TP.HCM thí điểm thực hiện cao điểm xử lý vi phạm nhằm vào các đối tượng này. Trên cơ sở đó, sẽ nhân rộng để tạo thành một cuộc vận động có quy mô toàn quốc về đội MBH cho trẻ em – đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông.
Trẻ tử vong do tai nạn giao thông khá cao
Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý Môi trường y tế, trung bình mỗi năm cả nước có gần 2.000 trường hợp trẻ em tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT), chiếm từ 24%-26% trong tổng số trẻ em tử vong do tai nạn thương tích. Tỷ lệ trẻ dưới 19 tuổi bị chấn thương sọ não chiếm 25% và gần một nửa trong số này không đội MBH. Thế nhưng nhiều phụ huynh học sinh coi việc đội MBH khi tham gia giao thông chỉ mang tính đối phó. Trong khi đó, MBH được chứng minh là có thể giảm tới 69% nguy cơ chấn thương đầu do TNGT và giảm tới 42% nguy cơ tử vong. Luật Giao thông đường bộ đã quy định: “Trẻ em trên 6 tuổi ngồi trên mô tô, xe gắn máy phải đội MBH”. Đồng thời, nghị định 34 cũng quy định việc chế tài xử phạt người điều khiển phương tiện có chở các trẻ em mà không đội MBH và học sinh sinh viên chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái điều khiển xe máy thì bị xử phạt nghiêm nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức cho phụ huynh và học sinh. Để làm được điều này thì ngành giáo dục cùng Hội cha mẹ học sinh, TW Đoàn TNCS cần có sự phối hợp chặt chẽ. Mặc dù Sở GD-ĐT và các lực lượng chức năng của TP.HCM đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục, kể cả xử lý vi phạm đối với phụ huynh không đội MBH cho trẻ trên 6 tuổi khi tham gia giao thông, tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra hàng ngày tại các trường học.
Cần phải quan tâm nhiều đến chất lượng MBH
Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban Chuyên trách Ban ATGT TP.HCM, các trường tiểu học được xem là những đơn vị đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục các em học sinh và tuyên truyền thông qua việc phụ huynh đội MBH cho trẻ. Tuy nhiên, để quy định đi vào cuộc sống, đề nghị cơ quan chức năng xử phạt nghiêm vi phạm. Hiện nay, CSGT mới chỉ tập trung xử phạt người lớn không đội MBH, với trẻ em thì hầu như chưa phạt mà chỉ nhắc nhở. Việc xử lý MBH không đạt chất lượng cũng chưa được quan tâm đúng mức. Theo thống kê của Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM, từ đầu năm đến nay đã tiến hành xử phạt 8.942 trường hợp vi phạm lỗi không đội MBH. Tuy nhiên, chưa có số liệu thống kê riêng về xử phạt người lớn không đội MBH cho trẻ khi tham gia giao thông bằng xe gắn máy.
Đồng hành với việc đội MBH của người tham gia giao thông, trong nhiều năm qua Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP) là một tổ chức phi chính phủ đã phát miễn phí hơn 10.000 MBH cho trẻ em tại Việt Nam và hướng dẫn các em đội mũ đúng quy cách. Bước đầu Quỹ AIP tập trung phát MBH cho học sinh ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM. Những năm gần đây quỹ đã tổ chức phát mũ cho các trường nằm dọc quốc lộ 1A – nơi tập trung lưu lượng phương tiện lớn, nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao.
Bài, ảnh: Hà Anh
Đại tá Võ Văn Nhuận, Trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt (Công an TP.HCM) cho biết, vào giờ tan trường lực lượng CSGT phải làm nhiệm vụ phân làn, điều tiết giao thông, không đủ quân số để đứng ở hầu hết các cổng trường. Nhiều trường hợp thấy phụ huynh chở con em không đội MBH nhưng cũng không có thời gian để nhắc nhở, xử lý. Quan trọng là mỗi phụ huynh phải nhận thức được việc đội MBH là cần thiết cho con em mình, từ đó họ mới thực hiện một cách tự giác.
 

Bình luận (0)