Chiếc MBH rởm chỉ có tác dụng… đối phó với cảnh sát giao thông |
Nắm được tâm lý người tiêu dùng, nhất là lớp trẻ, các “nhà sản xuất” mũ bảo hiểm (MBH)… rởm đã tung ra thị trường những mặt hàng mũ thời trang đủ kiểu, đủ chủng loại. Bỏ qua yếu tố chất lượng, giới nữ tha hồ lựa chọn những kiểu mũ rộng vành, trang trí bông hoa bắt mắt. Dành cho nam giới là các loại MBH theo kiểu dáng mũ lông, mũ lưỡi trai, mũ mềm, mũ kết, mũ len, mũ rộng vành, chỉ khác chiếc mũ thường là có dây cài quai. Ở bất cứ một góc phố, con đường nào tại TP.HCM, người tiêu dùng cũng có thể chọn và sở hữu cho mình một chiếc MBH rởm, với giá từ 25.000-45.000 đồng.
Mũ có thương hiệu khó cạnh tranh
Từ năm 2007, thời điểm quy định người lớn phải đội MBH khi đi xe gắn máy có hiệu lực trên toàn quốc cũng là lúc sản phẩm MBH của các thương hiệu như Azura, LuckyStar, Amoro, Protec và Hitech, Xanaha, Suzuki, Sym, Andes, Heros, Zeus, Simdson, Tigt, BaohiemAAA, Honda, Sankyo, Moto khá hút hàng. Hàng trăm đại lý các thương hiệu cũng nở nồi ăn nên làm ra. Năm 2008, MBH Morning bắt đầu khai trương văn phòng tại TP.HCM và mở hàng chục showroom trên các tuyến đường chính ở TP.HCM; thu hút khá đông người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm. Sau đó các công ty nhựa C.T, S.T… trước đây chỉ sản xuất các loại ghế, bàn nhựa, cũng nhảy vào lĩnh vực MBH. Nhưng không được bao lâu các đại lý thương hiệu này gần như biến mất trên thị trường TP.HCM. Chị Trần Thị Thu Nhung, nguyên Phó phòng Kinh doanh MBH M. chia sẻ: Năm 2009, chỉ hơn một năm sau khi khai trương, các cửa hàng của MBH M. đã phải đóng cửa, hầu hết các sản phẩm không bán được, có tháng không bán được chiếc MBH nào, trong khi đó tiền thuê mặt bằng, tiền thuế và tiền lương trả cho nhân viên xem như là không kham nổi. Tương tự, chị Nguyễn Thị Ngọc Trinh, đại lý MBH P. trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận cho biết: Ngay những ngày đầu khai trương đại lý, sản phẩm bán rất chạy, nhiều khách hàng lựa chọn MBH của chúng tôi cũng vì thương hiệu, vì chất lượng, kiểu dáng và hợp thời trang. Tuy nhiên, thời gian gần đây cửa hàng bán rất chậm, sản phẩm giả nhái thương hiệu P. rất nhiều, có khách hàng khi vào đây đưa một chiếc MBH mang nhãn hiệu P. gần giống như 80% hàng của chúng tôi”.
Đừng đánh đổi sự an toàn bằng chiếc mũ rẻ tiền
Trên các con đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 1, 3, 10, Tân Bình), Quang Trung, Phạm Văn Chiêu, Lê Văn Thọ (quận Gò Vấp), Nguyễn Trãi, Châu Văn Liêm (quận 3), 3-2, Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ, Tô Hiến Thành, Lý Thường Kiệt (quận 10), hàng trăm điểm bán MBH rởm tràn xuống lòng đường với sản phẩm giá chỉ từ 25.000-45.000 đồng/chiếc. Cầm một chiếc MBH trên tay để xem từng chi tiết, chúng tôi thấy ngoài miếng vải bao bọc quanh cái nón (gọi là MBH), bên trong có lót một miếng vải mềm mỏng (phần này ở MBH thật là lớp hạt nhựa ép bảo vệ đầu rất quan trọng), rồi tới dây quai nón là hết… Đó là chiếc mũ được thiết kế khá đơn giản, gần giống như chiếc mũ lưỡi trai (nón kết). Một khách hàng tên Lê Thiện Chí chọn ngay chiếc MBH tròn như nửa trái dừa, không vành (được gọi là nón chùa) với giá 25 ngàn đồng, cười nói: Đội cái MBH này thấy thoải mái, nhưng thời trang, giống như mình đội mũ kết (mũ lưỡi trai), giá lại rẻ”. Khi chúng tôi đề cập việc lỡ lưu thông trên đường có chuyện chẳng lành xảy ra, chiếc MBH này làm sao bảo vệ đầu cho được, thì anh Chí phán một câu: “Trời kêu ai nấy dạ”. Anh S., bán MBH rởm trước cửa quán cà phê Ý Tưởng, đường Phạm Văn Chiêu quận Gò Vấp, nở nụ cười và thừa nhận: “Phần lớn người mua là giới trẻ, loại MBH này có điểm yếu là hay đứt quai, nhất là móc cài hay bị gãy, có khi chỉ rớt xuống đất thôi là đã bể rồi, thì nói gì tới lúc tai nạn để bảo vệ đầu”. Anh Sơn cũng chẳng giấu giếm: Mũ này đội chỉ vài tuần là hư, nhiều người phải đem ra sửa quai, sửa dây, cũng nhờ vậy mà chúng tôi kèm thêm dịch vụ sửa MBH luôn. Điểm yếu của loại MBH này là dây quai và móc hay bị gãy, bể. Trong khi đó các loại MBH có thương hiệu như Azura, LuckyStar, Amoro, Protec giá cũng chỉ từ 150.000-250.000 đồng/chiếc, cũng có khá nhiều kiểu dáng, đủ màu sắc và hợp thời trang, lại bảo vệ được cái đầu khi có sự va chạm mạnh khi lưu thông trên đường phố nhưng ít được người tiêu dùng “đoái hoài”.
Theo khuyến cáo của các bác sĩ ở trung tâm cấp cứu thuộc Bệnh viện Chợ Rẫy, Trưng Vương, Trung tâm Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, nếu đội MBH đạt chất lượng đúng cách, khi có sự cố xảy ra, nhất là tai nạn, có thể bảo vệ được đầu và hạn chế hiệu quả các ca chấn thương sọ não. Với số tiền mổ cho một ca chấn thương sọ não từ 10.000-15.000 USD thì một chiếc MBH loại xịn có giá từ 200.000-350.000 đồng quả là đáng để đầu tư, nhưng với số tiền 25.000-45.000 đồng mà đem tính mạng con người ra để cá cược thì quả là đáng sợ, chưa tính đến nhiều tổn thất khác, như có người sống đời sống thực vật, hôn mê mãi mãi…
Bài, ảnh: Phúc An
Bình luận (0)