Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang chuẩn bị trình Chính phủ dự thảo nghị định về tổ chức và hoạt động của thanh tra ngành GTVT. Được biết, sau 8 năm thực hiện nghị định 136, thanh tra GTVT đã được củng cố và phát huy hiệu quả, góp phần tích cực trong quản lý Nhà nước chuyên ngành GTVT và bảo đảm trật tự ATGT. Tuy nhiên Luật Thanh tra 2010 đã tác động trực tiếp đến tổ chức và hoạt động của thanh tra GTVT, do vậy cần thiết phải có một nghị định khác thay thế nghị định 136. Thực tế hiện nay cho thấy khi áp dụng Luật Thanh tra 2010, thanh tra các tổng cục, cục trực thuộc Bộ GTVT (trừ thanh tra hàng hải, hàng không) chưa có cơ sở pháp lý để hoạt động, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính để chuyển cấp trên có thẩm quyền xử phạt. Bộ GTVT cũng đã tích cực duy trì hoạt động của thanh tra tổng cục, cục, song hoạt động của lực lượng này đang gặp nhiều khó khăn về cơ sở pháp lý trong việc tổ chức lại thanh tra hàng không, hàng hải; tổ chức lại các ban, đội thuộc Thanh tra Tổng cục Đường bộ, Đường thủy nội địa, Cục Đường sắt; tiêu chuẩn chức danh và chế độ chính sách cho cán bộ, công chức thanh tra.
P.V
Bình luận (0)