Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Năm vấn đề quan trọng đối với vai trò truyền thông trong du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 7-12, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức tọa đàm “Vai trò truyền thông trong du lịch” trong khuôn khổ Tuần lễ Du lịch TP.HCM năm 2023.


Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM phát biểu tại tọa đàm

Tọa đàm đã nhận được nhiều ý kiến góp ý, sáng tạo của các đại biểu đánh giá về vai trò, tầm quan trọng của công tác truyền thông trong du lịch. Các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cho việc xây dựng, định hướng, các nhiệm vụ phát triển du lịch TP.HCM. Qua đó nhằm phát huy tính năng động, nhạy bén của các kênh truyền thông tại TP.HCM trong công tác kích cầu và phát triển du lịch của TP, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước với các các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện, giới văn nghệ sỹ, phóng viên và các travel blogger…

Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – khẳng định ngành du lịch muốn phát triển bền vững, xứng tầm với tiềm năng thì cần phải có sự truyền thông đúng mực, chân thực, khách quan. Đồng thời cần dựa trên tính tổng thể cũng như cần phải chú trọng giải quyết những mâu thuẫn giữa lợi ích mà ngành du lịch mang lại gắn với phát triển kinh tế – xã hội của cộng đồng địa phương.

Ông Hòa cũng rút ra năm vấn đề quan trọng đối với vai trò truyền thông trong du lịch. Thứ nhất, phải công khai minh bạch vì đây chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và ngành du lịch. Sự minh bạch công khai trong truyền thông được hiểu là thái độ hợp tác tích cực, cởi mở về thông tin giữa hoạt động du lịch và báo chí, ngay cả với những trường hợp thông tin bất lợi. Ngành du lịch cần truyền thông với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan tỏa.


Tác giả nhận giải cuộc thi ảnh “Rực rỡ TP.HCM” năm 2023

Thứ hai, muốn thực hiện hiệu quả đòi hỏi phải đổi mới công tác thông tin tuyên truyền, qua công tác truyền thông sẽ lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến với công chúng; hướng đến nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, báo chí theo hướng nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động truyền thông. Thứ tư, công tác truyền thông cần bám sát định hướng về tính nhân văn và hiện đại, có trách nhiệm với xã hội, cộng đồng và môi trường. Cả ngành du lịch và đội ngũ phóng viên cần phải có cách tiếp cận mới, chuyên mục có thương hiệu riêng, định hướng dư luận và quảng bá xúc tiến du lịch.

Thứ năm, nhu cầu của độc giả, khách du lịch ngày càng nâng cao nên việc cung cấp thông tin truyền thông cần khẩn trương hơn mới nâng cao được hiệu quả truyền thông. Do vậy cơ quan quản lý, cụ thể Sở Du lịch TP cần cởi mở, chủ động cung cấp thông tin cho báo chí và các kênh tuyền thông; lực lượng truyền thông cũng phải có cái nhìn khách quan hơn, đồng hành cùng nhau để có những thông tin bổ ích, có giá trị hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc và truyền thông tốt hơn cho sự phát triển của ngành du lịch TP.

Dịp này, Sở Du lịch TP.HCM đã trao giải thưởng cuộc thi ảnh “Rực rỡ TP.HCM” năm 2023.

Hồ Trinh

Bình luận (0)