Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường THPT mạnh dạn đưa GYM vào giảng dạy

Tạp Chí Giáo Dục

Vi mc tiêu đa dng các hot đng tri nghim, nâng cao sc khe th cht, tinh thn cho hc sinh, qua đó thc hin hiu qu vic đi mi giáo dc, Trưng THPT Marie Curie (Q.3) đã đưa môn GYM vào ging dy min phí trong gi hc giáo dc th cht.


Ln đu tiên hc sinh THPT ti TP.HCM đưc hc GYM trong gi giáo dc th cht. Trong nh: Hc sinh Trưng THPT Marie Curie (Q.3) đang đưc hun luyn viên hưng dn tp luyn cơ tay

Đây là trường học đầu tiên tại TP.HCM mạnh dạn đưa nội dung này vào giảng dạy cho học sinh trực tiếp trong giờ học chính khóa. Theo đó, từ học kỳ II năm học này, giờ giáo dục thể chất của học sinh lớp 11A15 thay vì chỉ học tại sân trường hay bãi tập, các em học sinh trong lớp còn được “đổi gió” học tại phòng tập GYM. Dụng cụ học tập là các trang thiết bị hiện đại khiến học sinh vô cùng thích thú.

“Trước đây, giờ học giáo dục thể dục không quá thu hút chúng em vì các động tác thể dục khá đơn điệu. Thế nhưng, từ ngày giờ học giáo dục thể chất diễn ra tại phòng tập GYM, cả lớp được làm quen và tập luyện với các phương tiện hiện đại, bạn nào cũng háo hức, hào hứng, thậm chí là chờ đến giờ học thể dục để được… tập GYM. Không chỉ nâng cao sức khỏe, rèn luyện thể chất, các hoạt động đổi mới giờ học như thế này còn giúp chúng em cảm thấy việc học nhẹ nhàng, bớt áp lực hơn”, Tuấn Tú (học sinh lớp 11A15) chia sẻ.

Thích thú làm quen, trải nghiệm với các thiết bị hiện đại trong phòng tập GYM, Kim Ngân (học sinh lớp 11A15) bày tỏ, đây là điều mà bản thân em và bạn bè chưa bao giờ nghĩ đến. Em luôn nghĩ GYM là hoạt động rèn luyện sức khỏe dành cho người lớn, người đã đi làm; với lứa tuổi học sinh thì nó có vẻ… xa xỉ vì không phải bạn nào cũng có điều kiện, thời gian để luyện tập môn này. Vì vậy, việc nhà trường đưa GYM vào giảng dạy trong giờ giáo dục thể chất đã mang đến cơ hội cho chúng em được làm quen với bộ môn thời thượng này ngay trên ghế nhà trường, chúng em rất thích thú.

Theo thầy Nguyễn Văn Hào (giáo viên môn giáo dục thể chất Trường THPT Marie Curie), hiện nay nhà trường bắt đầu đưa nội dung GYM vào giảng dạy cho học sinh trong môn giáo dục thể chất với thời lượng 2 tiết/tuần, bước đầu dành cho học sinh một số lớp 10, lớp 11. Chương trình học hiện đang được thiết kế khoảng 8 tuần (từ nay đến hết năm học), các buổi đầu tiên học sinh sẽ được làm quen với trang thiết bị môn GYM. Sau đó, khi đã biết cách vận hành, các em sẽ được tập luyện, giáo viên và huấn luyện viên phòng GYM quan sát để uốn nắn học sinh thực hiện đúng động tác theo hướng dẫn. Theo kế hoạch, dự kiến mỗi lớp sẽ được học tại phòng GYM với thời gian từ 2-3 tuần, sau đó luân phiên để học sinh toàn trường cùng được trải nghiệm, vận động. Chương trình học được giáo viên giáo dục thể chất phối hợp với các huấn luyện viên phòng GYM thiết kế sao cho phù hợp nhất với lứa tuổi học sinh.

Thầy Hào đánh giá, dù chỉ mới bước đầu triển khai thí điểm ở một số lớp nhưng đã mang lại hiệu ứng rất tốt. Học sinh rất thích thú, hào hứng trong giờ học giáo dục thể chất, những lớp chưa được thí điểm còn gặp riêng giáo viên để hỏi “chừng nào đến lớp em được học ở phòng GYM”.

Đặc biệt, thầy Hào nhìn nhận, ở lứa tuổi học sinh THPT, khi được đa dạng hóa các loại hình vận động thì các em sẽ phát triển đều hơn. Ví dụ, tập ngoài sân với bóng rổ, bóng chuyền thì đa phần các em phát triển kỹ năng, kỹ thuật, sự dẻo dai; còn tập GYM thì phát triển sức mạnh, thể lực. Phòng GYM với nhiều thiết bị hiện đại, học sinh sẽ được tập với máy chạy bộ, máy tập hỗ trợ các nhóm cơ như cơ đùi, cơ ngực, cơ tay, cơ mông…, giúp các em rèn luyện nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần. “Khi các em thích học, thích được vận động thì sẽ nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần của bản thân. Đặc biệt, với sự đổi mới trong giờ học, học sinh sẽ thích đến trường, việc học cũng nhẹ nhàng, đạt hiệu quả hơn”, thầy Hào đánh giá.


Đi mi hot đng tri nghim trong gi hc mang li s thích thú cho hc sinh

Thầy Nguyễn Vân Yên (Hiệu trưởng Trường THPT Marie Curie) chia sẻ, mục tiêu đa dạng hoạt động trải nghiệm cho học sinh, đổi mới phương pháp dạy học khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là nhiệm vụ được nhà trường đẩy mạnh trong năm học này. Đưa nội dung GYM vào giờ học giáo dục thể chất là một trong những hoạt động đổi mới đó. Theo đó, từ học kỳ II năm học này, học sinh đã được làm quen với môn GYM trong giờ học giáo dục thể chất, tạo sự hứng thú, hạnh phúc cho học sinh mỗi ngày đến trường. Trước mắt có 10 lớp 10 và lớp 11 được học môn GYM. Sau đó, nhà trường tính toán mở rộng giảng dạy đại trà, luân phiên từng khối lớp để 3.300 học sinh toàn trường đều được thụ hưởng.

Hiện tại, khi học GYM, các em học sinh không mất chi phí; tuy nhiên, khi đã đưa vào triển khai rộng rãi, nhà trường sẽ tính toán thu thêm tiền điện, phí bảo trì thiết bị, học sinh không phải đóng tiền học. “Để thực hiện được mô hình này, nhà trường tận dụng hình thức xã hội hóa, tận dụng tối đa mọi nguồn lực trong nhà trường để phục vụ các hoạt động giáo dục, rèn luyện học sinh, làm sao học sinh khi đến trường được thụ hưởng các nội dung giáo dục chất lượng nhất. Quan điểm của nhà trường là mọi cơ sở vật chất, thiết chế trong nhà trường đều phải được phục vụ cho học sinh”, thầy Yên nhấn mạnh.

Thầy Yên cho biết thêm, nhà trường xem đây như một nội dung giáo dục bổ trợ nằm trong chương trình của trường nhằm phát triển kỹ năng, nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần học sinh; tạo thêm không gian để các em tìm hiểu sâu hơn về môn này, hỗ trợ hiệu quả nhà trường triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)