Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giải pháp giảm kẹt xe

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Tấm biển thông báo tuyến đường thi công và chỉ dẫn người dân đi hướng khác để giảm kẹt xe trên đường 3 Tháng 2

Xuất phát từ việc thực hiện thí điểm thành công của Công an Q.10, tại rất nhiều tuyến đường thuộc các quận khác trên địa bàn TP.HCM như Q.Tân Bình, Q.Phú Nhuận… đã được đặt các tấm biển hướng dẫn chuyển hướng lưu thông từ những giao lộ lớn vào các con hẻm nhỏ. Nhờ vậy, tình trạng ùn tắc, kẹt xe vào các giờ cao điểm đã giảm đáng kể.
Đi tắt… đón đầu
Gần 5 giờ chiều ngày 18-6, cơn mưa vẫn kéo dài, tuyến đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) hướng về cầu Tham Lương trong tình trạng di chuyển chậm và khó. Rất nhiều dòng người theo nhau rẽ vào trong các con hẻm có gắn những tấm biển báo màu đỏ: Hướng ra đường Cộng Hòa giờ cao điểm.
 “Hiện tại, không còn xảy ra tình trạng ùn tắc kinh khủng như trước nữa. Cũng chỉ gần một năm trở lại đây thôi, từ khi các tấm biển báo này được đặt. Thiết nghĩ cần nhiều hơn nữa những tấm biển như thế này để người dân cũng được nhờ mà các anh CSGT cũng đỡ cực…” – ông Bùi Văn Bé, ngụ gần hẻm 162 Trường Chinh – một trong những con hẻm hướng ra đường Cộng Hòa, hồ hởi chia sẻ.
Tại nhiều tuyến đường của Q.10 như Cách Mạng Tháng Tám, 3 Tháng 2, Thành Thái, Lý Thường Kiệt, Tô Hiến Thành, Sư Vạn Hạnh… có tới hàng trăm tấm biển vàng hoặc đỏ hướng mũi tên chỉ thông ra các tuyến đường khác được đặt tại đầu các con hẻm. Vào thời điểm tan tầm, khi lưu lượng phương tiện lưu thông tăng lên, giải pháp thông xe vào hẻm tỏ rõ hiệu quả. Rất nhiều tuyến đường thực hiện giải pháp này đã hạn chế được tình trạng ùn tắc.
Một chiến sĩ thanh niên xung phong đứng phân luồng tại tuyến đường Cách Mạng Tháng Tám và Phạm Văn Hai chiều ngày 18-6 cho biết: “Đường Phạm Văn Hai rất nhỏ nhưng lượng xe cộ lại đông. Phía dưới có con hẻm chỉ hướng ra đường Phạm Văn Hai do Quận đoàn Q.Tân Bình đặt cũng hạn chế được phần nào phương tiện ùn ứ vào lúc cao điểm…”.
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (PC67), tình trạng ùn tắc, kẹt xe trong năm vừa qua tại nhiều tuyến đường trọng điểm của thành phố như 3 Tháng 2, Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa… đã được giảm đáng kể từ khi phương án đưa người tham gia giao thông di chuyển vào hẻm. Đồng thời, đây là biện pháp rất khả thi trong tình cảnh phương tiện giao thông ngày càng tăng mà đường sá thì vẫn nâng cấp đồng bộ.
Cảnh báo trước nguy cơ…
Những con hẻm nhỏ trước kia phần lớn chỉ dành cho người trong hẻm sinh hoạt nay lại phải “gánh” thêm phần trách nhiệm là chia sẻ giao thông. Vì thế, tuy hẻm tỏ ra rất phát huy tác dụng trong việc hạn chế ùn tắc, kẹt xe nhưng lại đặt ra nhiều tồn tại. Tại con hẻm 54 Đào Duy Anh, P.9, Q.Phú Nhuận, người dân đã phải dựng hai tấm biển xanh rất lớn ở đầu và cuối hẻm với nội dung: “Giảm tốc độ khi quẹo, coi chừng trẻ em”. Ông Trần Văn Hùng, một người dân sống tại con hẻm này cho biết: “Hẻm có rất nhiều trẻ em. Trước kia các cháu thường ra đường chơi do hẻm vắng nhưng từ ngày nhiều phương tiện từ các hướng đường như đường Hồng Hà, đường Nguyễn Kiệm… rẽ tắt vào hẻm để chạy ra đường Đào Duy Anh, Phan Đình Phùng thì chúng tôi thấy nguy hiểm vô cùng. Treo tấm biển cảnh báo thế rồi mà nhiều khi vẫn cứ xảy ra va chạm…”.
Cũng không hiếm những hẻm được người dân xây nhiều gò ụ cao để hạn chế tốc độ của phương tiện di chuyển. Con hẻm nhỏ đường Đỗ Xuân Hợp rẽ vào khu chung cư EHome 2, khu Nam Long, Q.9 một thời thường xuyên xảy ra tai nạn do người tham gia giao thông đi quá tốc độ. Người dân ở đây đã bàn nhau xây các gò nổi dọc con hẻm. “Từ đó mới hạn chế được phần nào. Chứ không nguy hiểm lắm…” – chị Bùi Thu Hồng bán tạp hóa tại con hẻm này chia sẻ.
Bên cạnh việc cảnh báo trong những con hẻm thì tại nhiều tuyến đường thi công, người dân cũng được cảnh báo bằng các tấm panô hoặc những tấm biển kiên cố như: “Từ ngày 22-4, giao lộ 3 Tháng 2 – Thành Thái tiến hành thi công, hướng đi cần tránh: 3 Tháng 2 tiến thẳng đến vòng xoay Cây Gõ. Cần phải đi đường vòng qua Sư Vạn Hạnh đến Tô Hiến Thành và Lý Thường Kiệt”. Đó là một trong những nội dung của tấm biển cảnh báo giao thông đặt trên trục đường 3 Tháng 2. Anh Trần Hòa Bình (ngụ tại Lê Thánh Tôn, Q.11) cho biết: “Ban đầu không để ý đến tấm biển đó, chạy xe rất khó khăn vì đường đang thi công, ùn ứ. Phương tiện và công trường nhích nhau từng chút một. Nhưng từ ngày theo hướng bảng chỉ dẫn, tôi chạy xe thấy rất bình thường…”.
Tương tự, giao lộ Trường Chinh – Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình) cũng được dựng lô cốt thi công và căng panô cảnh báo dọc tuyến đường Trường Chinh. Chị Lê Hồng Phượng (Q.12) chia sẻ: “Tôi đi làm thường xuyên trên tuyến đường này. Nói chung, có tấm bảng báo thế này người dân cũng cảm thấy yên tâm khi di chuyển phương tiện…”.
Bài, ảnh: Yến Hoa

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)