Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Thị trường du lịch sẽ bùng nổ trở lại sau Covid-19?

Tạp Chí Giáo Dục

Dch Covid-19 đã gây tn thương nng n đến ngành du lch, khiến hơn 95% công ty du lch phi “đóng băng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì đây cũng là cơ hi đ ngành du lch tìm hưng đi mi, tp trung cho sn phm mi đ phc v nhu cu ca du khách sau dch Covid-19 cũng như thi đim du lch bùng n tr li.


Du khách tri nghim du lch văn hóa ti C Chi

Cn s chun b

Theo báo cáo từ Sở Du lịch TP.HCM, trong 5 tháng đầu năm 2021, khách quốc tế mới đến TP.HCM là 0 lượt, lượng khách du lịch nội địa ước đạt 7.190.000 lượt khách, giảm 47% so với cùng kỳ năm 2019 và tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, ngành du lịch TP.HCM đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại TP này khi lượng khách không ngừng sụt giảm, số doanh nghiệp cũng “đóng băng” hơn 95%.

Bà Phan Yến Ly (chuyên gia thiết kế sản phẩm du lịch) nhận định rằng, du lịch là ngành rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là từ khi xuất hiện dịch Covid-19 tại TP.HCM nói riêng và thế giới nói chung. Trong tình thế đó, chúng ta phải nhận ra rằng, cần phải xác định sống chung với dịch, phải tiếp tục giữ đam mê làm du lịch và đặc biệt là phải tìm hiểu nhu cầu, xu thế của du khách để lên kế hoạch cho những sản phẩm để sau khi dịch qua phục vụ du khách. “Ngành du lịch đang âm ỉ và sẽ bùng nổ trở lại. Do đó, chúng ta phải có sự chuẩn bị thời điểm này những người làm du lịch nên chuẩn bị sản phẩm, nhân lực để có thể bắt tay vào bất cứ lúc nào” – bà Ly cho hay.


Món ăn đưng ph nét đc trưng ca TP.HCM

Ông Lê Hòa Hiệp (Giám đốc Công ty Du lịch Hi Travel) thừa nhận rằng, dịch Covid-19 đã kéo dài hơn 1 năm nay khiến ngành du lịch bị chặn từng đoạn. Khi dịch qua, xu hướng đi du lịch của du khách sẽ có nhiều thay đổi, vì vậy ngành du lịch nhất định phải có sự đột phá từ hình thức tour cho đến nhân sự để du khách đi du lịch không chỉ để ngắm cái đẹp, được thư giãn mà còn làm cho họ cảm thấy hài lòng, vui vẻ sau những chuyến đi. “TP.HCM là “trạm trung chuyển” của khách du lịch, nơi để họ đến nghỉ ngơi rồi mới tiếp tục cuộc hành trình tham quan của mình. Cho nên, chúng ta có thể tận dụng lợi thế này để đẩy mạnh du lịch nội địa hậu Covid-19” – ông Hiệp nhìn nhận.

Xu hưng du lch sau dch Covid-19

Các chuyên gia du lịch cho rằng, để thu hút khách du lịch sau Covid-19, doanh nghiệp du lịch phải xác định xu hướng du lịch của du khách để thiết kế những sản phẩm mới phù hợp với tình hình.

Theo ông Phan Xuân Anh (Chủ tịch HĐQT Công ty thuyền Sài Gòn), TP.HCM đẹp, nhiều tiềm năng, thứ gì cũng có nên sẽ là mảnh đất màu mỡ để phát triển du lịch Staycation (du lịch tại chỗ). Theo đó, du khách không cần phải đi đâu xa mà chỉ cần đi quanh TP mình đang sống là có thể hít được bầu không khí trong lành như về Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi… hay trải nghiệm trên những cung đường đi xe đạp, cung đường đi bộ. “TP.HCM đẹp lắm, nếu chúng ta khai thác đúng cách sẽ thấy được một Sài Gòn xưa rất tuyệt vời và đón đầu xu thế sau đại dịch” – ông Xuân Anh khẳng định.

Dự đoán xu hướng đi du lịch trong thời gian tới, ông Lê Hòa Hiệp cho rằng, khách có thể đi du lịch theo nhóm nhỏ, bằng xe cá nhân để không phải tiếp xúc nhiều người; đi du lịch 3D kết hợp ẩm thực tại chỗ. Xu hướng nữa là đi du lịch dạng combo (bao gồm vé máy bay, lịch trình…) hoặc du lịch Staycation… “Sau dịch Covid-19, người dân sẽ lựa chọn hướng du lịch an toàn nhưng vẫn đáp ứng được mong muốn. Do đó, du lịch đại trà sẽ không thể một sớm một chiều hồi phục ngay mà cần phải có thời gian và những xu hướng du lịch trên sẽ giúp ngành du lịch dần dần trở lại đúng quỹ đạo” – ông Hiệp chia sẻ.


Cn Gi là đa đim du lch lý tưng ca TP.HCM

Các chuyên gia du lch cho rng, đ thu hút khách du lch sau Covid-19, doanh nghip du lch phi xác đnh xu hưng du lch ca du khách đ thiết kế nhng sn phm mi phù hp vi tình hình.

Theo bà Yến Ly, ngoài xác định được xu hướng của du khách thì doanh nghiệp du lịch cần tăng cường trải nghiệm ở mỗi đường tour. “TP.HCM có nhiều thuận lợi, nhiều loại hình giải trí về đêm, lực lượng nhân sự du lịch hùng hậu, kiến thức tốt nên sẽ đáp ứng được nhu cầu của du khách” – bà Ly nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Ly cũng cho rằng, TP.HCM còn có thể phát triển du lịch y tế vì có cơ sở vật chất y tế tốt, đội ngũ y bác sĩ sẽ là điểm sáng sau dịch Covid-19 vì là tuyến đầu chống dịch. Vì vậy, ngành du lịch có thể dựa vào đó làm hoạt động “hậu cần” đưa du khách ở các nơi đến TP này trải nghiệm.

Để làm được những việc trên, bà Ly đề xuất, các sở ngành, doanh nghiệp, điểm đến cần xây dựng bản đồ an toàn có thông tin minh bạch, rõ ràng. Mỗi địa phương cũng phải xây dựng điểm đến an toàn và những điểm đó thích ứng được nhu cầu trước mắt của mỗi người. Việc tiếp theo, ngoài kích cầu ngành du lịch không thể thường xuyên giảm giá ồ ạt, nên chăng chỉ giữ giá cả hợp lý nhưng tăng thêm dịch vụ để tăng giá trị sản phẩm, kéo theo đó là tăng giá trị an toàn, bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. Và một điều vô cùng quan trọng là ngành du lịch cần phải luôn xây dựng sản phẩm mới cho khách hàng cũ, cần tìm giải pháp chuyển đổi số, đưa sản phẩm nhanh chóng đến khách hàng, chỉnh sửa nguồn nhân sự đã sụt giảm.

Thúy Kiu

Bình luận (0)