Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

“Hẩm hiu” hầm chui bạc tỷ

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Hầm chui Bình Thuận tại nút giao thông quốc lộ 1A – Nguyễn Văn Linh (Bình Chánh, TP.HCM) vắng hoe, không một bóng người
Hầm chui là phần đường để người dân qua đường an toàn, thuận lợi khi tham gia giao thông ở tuyến quốc lộ. Nhưng hiện nay, có nơi bị lấn chiếm vô tội vạ để buôn bán hoặc rơi vào tình trạng bị “ế” khách gây lãng phí tiền tỷ và chưa phát huy tối đa hiệu quả giao thông.
Mạnh ai nấy chiếm
Đó là thực trạng đang diễn ra, kéo dài nhiều năm qua tại hầm chui Linh Xuân (quận Thủ Đức, TP.HCM) và Tân Tạo (quận Bình Tân). Mặc dù các ngành chức năng nhiều lần tổ chức truy quét nhưng tình trạng trên vẫn tái diễn. Không những vậy, nhiều hầm chui còn là bãi đáp của các con nghiện khiến người dân lo sợ. 
Hầm chui Linh Xuân có 4 làn xe, dài 38m, tổng mức đầu tư gần 60 tỷ đồng. Được đưa vào sử dụng cuối năm 2010 với mục đích là nhằm bảo đảm ATGT cho gần 20.000 công nhân ở Khu chế xuất (KCX) Linh Trung và người dân khu vực. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, cứ vào buổi chiều, hàng chục người dân vô tư bày la liệt các loại hàng hóa từ rau củ, cá thịt đến áo quần, mũ nón xuống lòng đường để bán. Xen kẽ là các xe đẩy bán bắp, trái cây… kẻ mua người bán diễn ra tấp nập như một cái chợ khiến hầm chui trở nên bát nháo, mất an ninh trật tự. Rác thải từ những xe hàng rong cứ thế được xả trực tiếp xuống mặt đường gây mất cảnh quan và vệ sinh môi trường.
Chú T., nhân viên bảo vệ cây xanh tại hầm chui Linh Xuân cho biết: “Ngày nào cũng vậy, sáng thì 6 giờ, còn chiều là từ 14 giờ đến chiều tối. Có trật tự đô thị là họ rút đi ngay, nếu không thì đây là cái chợ chứ không còn là hầm chui nữa. Kẻ mua người bán tấp nập khiến con đường này không có lối để xe chạy nữa chứ nói gì đến người đi bộ. Công nhân ở đây đi lại khó khăn lắm”. Cùng tâm trạng, chị Phương, công nhân KCX Linh Trung bức xúc: “Hầm chui này là để cho người dân đi đường được an toàn, thế mà họ cứ bày hàng bán như một cái chợ. Vào giờ tan ca thì công nhân chúng tôi chẳng biết đường nào mà đi. Đã nhiều lần làm đơn gửi chính quyền nhưng chẳng ăn thua, đuổi xong rồi họ vẫn bán như thường”.
Tương tự, tại hầm chui Tân Tạo, từ phía đường dẫn xuống hầm xe hàng rong ngang nhiên chiếm lối đi để buôn bán khiến công nhân ngao ngán lắc đầu. “Hầm chui bị lấn chiếm nên nhiều công nhân đi băng ngang qua quốc lộ cho nhanh, chứ người mua, người bán nườm nượp thế này thì chỗ nào mà đi nữa”, anh Trung, công nhân KCN Tân Tạo ngán ngẩm nói. 
Đừng “bắt cóc bỏ đĩa”
Trong khi hầm chui Linh Xuân và Tân Tạo bị “trưng dụng” để buôn bán thì 2 hầm chui Bình Thuận tại nút giao thông quốc lộ 1A – Nguyễn Văn Linh (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh) đang bị “ế” khách trầm trọng. Có mặt tại đây vào chiều trung tuần tháng 10, chúng tôi ghi nhận đường hầm chui vắng hoe không một bóng người. Vào giờ tan ca, công nhân cứ thế băng ngang qua lộ để hầm chui “lẻ bóng” một mình.
Được đưa vào sử dụng hơn 2 năm nhưng đến nay, hầm này vẫn bị bỏ hoang, gây lãng phí tiền của và đã làm nảy sinh nhiều tệ nạn xã hội. Anh H. chủ tiệm sửa xe ở đây cho biết: “Rất hiếm công nhân sử dụng hầm chui này, bọn nghiện ngập vẫn hay xuống dưới để chích ma túy. Người dân ở đây còn sợ chứ nói gì là công nhân”.
Thực tế trên cho thấy, từ khi được đưa vào sử dụng, nhiều hầm chui đã nhanh chóng bị “biến tướng” khiến người dân xót xa trước những công trình tiền tỷ lại chịu phận “hẩm hiu” như thế. Chính vì sự quản lý lỏng lẻo của các ngành chức năng nên cái vòng luẩn quẩn, đuổi thì không bán, không đuổi thì bán tồn tại từ nhiều năm qua khiến cho số phận của những hầm chui trên mãi bị “đày đọa” bởi đội ngũ bán hàng rong.
Việc xây dựng hầm chui ở những nơi đông dân cư trên quốc lộ, đặc biệt ở KCX, khu công nghiệp để đảm bảo ATGT cho người dân là hết sức cần thiết. Nhưng với những gì đang diễn ra thì đó là sự lãng phí lớn cho ngân sách Nhà nước mà không phát huy được hiệu quả như mong muốn.
Bài, ảnh: Hoàng Thuận
Nên kiên quyết xử lý
Hơn bao giờ hết, các cơ quan chức năng cần có những chế tài xử lý thật cụ thể, kiên quyết hơn nữa mới hy vọng xóa sổ triệt để thực trạng buôn bán ở hầm chui. Ngoài ra, phải nghiên cứu những biện pháp để thu hút người dân sử dụng hầm chui khi qua đường để tận dụng tối đa hiệu quả các công trình giao thông.
 
 

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)