Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tiền mừng tuổi năm Tuất có gì mới?

Tạp Chí Giáo Dục

Cùng với bánh chưng, bánh tét và kẹo mứt, tiền lì xì Tết là một phần không thể thiếu trong không khí đón chào năm mới. Đối với tiền lì xì, mỗi mệnh giá đều phụ thuộc vào hoàn cảnh từng gia đình và quan niệm khác nhau của mỗi người.

Tiền mừng tuổi 2 USD năm 2018 được rao bán đầy trên mạng

Rục rịch săn lùng tiền mới

Khi biết tin cô em chồng được về nghỉ Tết gần 1 tháng, chị Trịnh Thị Mai – nhân viên của một công ty ở Q.Bình Thạnh mấy hôm nay tìm cách đổi 200 tờ tiền mệnh giá 20.000 đồng. Chị Mai cho biết: “Dù năm nay 2 vợ chồng không về quê ở Quảng Bình ăn Tết nhưng tôi cũng gửi đủ các phần tiền mừng tuổi cho con cháu và người nhà cả hai bên nội ngoại”. Theo lời kể của chị Mai, mặc dù có người quen ở ngân hàng nhưng việc đổi tiền mới vào thời điểm này vẫn còn khó khăn vì hầu hết chưa có động tĩnh gì. Cũng may khi về nhà mình ở Phú Nhuận, chị đã thuyết phục được mẹ đẻ của mình để đổi lấy 50 tờ tiền Việt Nam mệnh giá 20.000 đồng. Đây là số tiền mẹ ruột của chị chuẩn bị từ năm ngoái để lì xì nhưng do đổi nhiều quá nên năm nay còn dư lại gần 100 tờ. Theo người phụ nữ gần 40 tuổi, dù số tiền không nhiều nhưng đây là món quà tinh thần không thể thiếu. Nếu như trước đây thay vì mua kẹo bánh, quà cáp gửi về thì việc chuyển đổi hình thức lì xì vừa nhẹ nhàng lại vừa thiết thực hơn mà lại đỡ cồng kềnh nhất là hầu hết về quê ăn Tết bằng đường hàng không. “Gửi tặng phong bao lì xì dù người nhận không biết trong đó là bao nhiêu nhưng ai cũng vui mừng và cảm thấy lịch sự hơn” – chị Mai phân trần.

Trong một chuyến công tác và du lịch cuối năm ở nước ngoài, ông Lê Văn B. – một cán bộ đang công tác tại một BV ở Q.10 cũng đã biết lo xa chuyện đổi tiền để mừng tuổi cho con cháu vào ngày mùng 1 Tết cũng là ngày đám giỗ của cụ thân sinh. Ngoài đổi đô la để tiêu xài trong chuyến công du, vị BS tuổi U60 cũng đã tìm cách nhờ đổi 100 tờ đô la mệnh giá 1 USD để “phục vụ cho kế hoạch” đã vạch sẵn của mình. Ông B. chia sẻ: “Tôi thường đi nước ngoài công tác mà con cháu lại đông, mua quà gì cũng khó. Trước đây tôi hay mua một số kỷ vật để tặng như móc khóa, tranh lưu niệm dù rất quý hiếm nhưng không phải ai cũng thích. Thôi tiện dịp năm hết Tết đến, chuẩn bị ít tờ đô la mừng tuổi con cháu vừa oai lại vừa thiết thực, cất trong ví làm kỷ niệm cũng dễ”. Mừng tuổi tiền đô tuy không phổ cập, phổ biến nhưng đã trở thành thói quen của một số người như ông B. vì điều kiện kinh tế cũng khá giả hơn. Cũng như các năm trước, đồng tiền mệnh giá 2 USD vẫn thể hiện đẳng cấp trong giới sưu tầm tiền mừng tuổi vì hiếm hoi và giá thành lại cao. Nếu năm Dậu tiền 2 USD in hình con gà hút hàng thì năm nay năm Tuất tiền mệnh giá có hình chú khuyển cũng đang lên ngôi.

Tờ tiền 2 USD con chó mạ vàng “lên ngôi”

Anh M. một chủ tiệm vàng trên đường Nguyễn Oanh, Q.Gò Vấp chia sẻ: “Năm nào gần đến Tết cửa hàng cũng phải chuẩn bị một số lượng USD mệnh giá 1 đô và 2 đô để đổi hoặc bán cho khách hàng”. Theo ông chủ ngoài 40 tuổi, từ lâu 1 và 2 USD nhất là 2 USD luôn là tờ tiền lì xì được chọn hàng đầu trong mỗi dịp Tết đến ở Việt Nam. Đặc biệt trong những năm gần đây hàng năm Bộ Tài chính Mỹ đã có chủ trương phát hành series 2 USD với hình ảnh linh vật của từng năm càng làm cho tờ 2 USD may mắn trở nên đặc biệt hơn. Vì thế với Tết Mậu Tuất năm 2018 tờ tiền 2 USD hình con chó mạ vàng đang chuẩn bị sẵn sàng tư thế để tung ra thị trường.

Đây là lý do trong 2 tuần nay thị trường mua bán tiền trên các trang mạng đã khởi động và đang bước vào thời điểm nhộn nhịp. Nếu 1 USD vào thời điểm này chỉ có giá trị tương đương 23.000 VNĐ thì khi mua tờ tiền mệnh giá 2 USD không còn giá 46.000 đồng mà đã nhảy vọt lên 300 đến 400 ngàn đồng có nghĩa là gấp gần 10 lần. Theo giới thiệu của giới kinh doanh, ngoài tờ tiền 2 USD có hình con chó mạ vàng bình thường, còn có các mặt hàng độc lạ khác rất hấp dẫn cho khách hàng. Đó là tiền 2 USD con chó mạ vàng có series Tam hoa, series Sảnh tiến, 2 USD con chó có series Tứ quý, series Lộc phát – Phát lộc 6886, series Thần tài 39-79… Nói chung là người ta tìm mọi cách thông qua nghệ thuật bán hàng để tôn vinh tờ tiền mệnh giá 2 USD có hình con chó của năm Mậu Tuất không ngoài mục đích kiếm lợi nhuận từ người mua. 

Như một nhà nghiên cứu văn hóa, anh M. giải thích rành rọt, hình ảnh chú chó xưa nay biểu trưng của sự nhẫn nại, kiên cường và trung thành với con người. Trên tờ 2 USD con chó năm Mậu Tuất được đặt 2 bên tờ tiền với hàm ý trấn giữ tài lộc cho gia chủ thể hiện sự quyền uy và phú quý khi được mạ vàng cũng như cầu tài lộc may mắn đến cho người tặng và người được tặng trong dịp đầu năm mới. Theo quảng cáo, tờ tiền 2 USD còn được đặt trong bao da xanh lịch sự và sang trọng đi kèm với giấy chứng nhận được in phản quang nhằm đảm bảo hàng chính hãng tránh được hàng giả mang đến cho khách hàng sự an lòng khi mua sản phẩm quà tặng.

Với bà Năm Tùng ngụ ở đường Hà Huy Giáp, Q.12 việc mừng tuổi đầu năm là không thể “bỏ qua” nhưng cũng tùy vào kinh tế từng người chứ không chạy theo thiên hạ được. Năm nào bà cũng đổi mấy tờ tiền mệnh giá 10.000 đồng thật mới bỏ trong phong bao đẹp để lì xì cho đám cháu nội cháu ngoại và hàng xóm chỉ mong con cháu vui vẻ, học giỏi chăm ngoan, biết vâng lời cha mẹ sang năm mới phúc lộc đầy nhà. “Tiền mừng tuổi ít mà hạnh phúc, may mắn còn hơn nhiều tiền rồi mà để làm chi?” – bà Năm tự tin.

Nguyễn Phương Đăng

Bình luận (0)