Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Đắk Lắk: Trạm cân liên tục xảy ra sự cố

Tạp Chí Giáo Dục

Mới hoạt động được hơn 4 tháng, nhưng tại Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động số 53 (gọi tắt Trạm cân 53) Đắk Lắk liên tục xảy ra những sự cố bất thường. Trong khi đó, các doanh nghiệp vận tải cho rằng cách kiểm tra tải trọng xe của trạm này cũng rất mờ ám.

Gặp sự cố liên tục

Ngày 6-5-2014, tỉnh Đắk Lắk đặt Trạm cân 53 tại Km10 quốc lộ 26 (ở xã Hòa Đông, TP Buôn Ma Thuột). Đến ngày 17-5, khi trạm cân này được di chuyển đến lắp đặt tại Km7, quốc lộ 27 (ở TP Buôn Ma Thuột) thì cân điện tử bị hỏng. Sau khi sửa chữa, đến ngày 7-6, cân điện tử của trạm lại tiếp tục bị hỏng khi đem ra sử dụng. Để đảm bảo việc cân xe, trạm đã “linh động” sử dụng cân di động để cân tải trọng xe. Vào đầu tháng 7, Trạm cân 53 lại gặp sự cố bị trộm lấy mất máy tính khi trạm đặt tại Km17+800 quốc lộ 27 (thuộc địa phận huyện Cư Kuin) mà nguyên nhân do thanh tra mệt nên ngủ quên.

Do cân sai lệch trọng tải 2 xe container hơn 7,4 tấn và lãnh đạo doanh nghiệp vận tải phải đến tận trạm cân 53 để yêu cầu cân đối chứng. Ảnh: CÔNG HOAN

Đến ngày 3-9, khi cân điện tử của trạm cân tải trọng xe tải BKS 47C-036.26 tại Km 712+00 của quốc lộ 14 (đoạn qua TP Buôn Ma Thuột), với kết quả quá tải lên đến 25,9%, tài xế phản ứng. Sau khi cân bằng cân di động, kết quả xe tải 47C-036.26 chỉ vượt tải 5,5%, nằm trong giới hạn cho phép lưu thông. Sau đó một ngày, Trạm cân 53 cân kiểm tra tải trọng hai xe container mang BKS 47P-1873 và xe container mang BKS 79C-032.81 bằng cân di động. Kết quả kiểm tra, xe 47P-1873 vi phạm tải trọng ở khung từ 20% – 50% và xe 79C-032.81 vi phạm tải trọng ở khung từ 10% – 20%, nhưng tài xế 2 xe đã không ký nhận biên bản xử phạt vì cho rằng xe của họ chở đúng tải trọng.

Đến chiều tối 5-9, Trạm cân 53 cho xe 47P-1783 và 79C-032.81 đến cân đối chứng tại trạm cân điện tử của Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Hoàng Quyến (ở xã Cư Ebua, TP Buôn Ma Thuột). Kết quả cân đối chứng, xe 47P-1783 có tải trọng 51,8 tấn và xe 79C-032.81 có tải trọng 49,1 tấn, ít hơn kết quả của Trạm cân 53 khoảng 7,4 tấn và đủ tải trọng được phép lưu thông. Sau đó, Trạm cân 53 đã hủy biên bản xử phạt, trả giấy tờ cho xe cho hai đơn vị vận tải nói trên. Từ ngày 5-9 đến nay, trạm cân này tạm ngừng hoạt động để giải quyết sự cố hỏng cân nói trên.

Bao nhiêu xe bị cân sai?

Thanh tra Sở GTVT Đắk Lắk cho biết: Từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 8-2014, đã có 216 biên bản vi phạm quá tải được lập tại Trạm cân 53, trong đó có 194 biên bản có quyết định xử phạt với tổng số tiền gần 800 triệu đồng. Nhưng trong thời gian qua, cân của trạm liên tục gặp sự cố như vậy thì không biết bao nhiêu xe tải đã bị cân sai? Ông Phạm Đông Thanh, Giám đốc Công ty Vận tải An Phước (trụ sở tại TP Buôn Ma Thuột), cho rằng: “Về nguyên tắc, để cân kiểm tra tải trọng chính xác, trạm cân phải được đặt nơi bằng phẳng, đảm bảo cho các bánh xe không bị kênh, bấp bênh, nếu không trọng tải sẽ bị đổ dồn lên một bánh gây sai lệch. Hôm xe doanh nghiệp bị cân kiểm tra, tổ cân đã không làm theo quy trình này, chúng tôi thắc mắc nhưng không được tổ cân lưu tâm. Do đó, tôi nghi ngờ tổ cân cố tình cân sai”.

Theo ông Lê Công Chức, Chánh tranh tra Sở GTVT Đắk Lắk, Trạm trưởng Trạm cân 53, nguyên nhân xảy ra sự sai lệch trong việc cân trọng tải xe Công ty An Phước và Công ty Minh Thảo vào chiều 4-9 có thể do cân sai hoặc tổ trực hôm đó cân không đúng quy trình. “Hai cân di động của trạm mới được đưa đi kiểm định tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 – TPHCM cách đây hơn 1 tháng, vì thế chúng tôi sẽ đề nghị trung tâm này kiểm định lại 2 cân di động của trạm nếu cân sai. Còn trường hợp tổ trực làm sai quy trình thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý, ông Lê Công Chức cho hay.

Công Hoan

(SGGP)

Bình luận (0)