Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Nhật tập trung dạy đàm thoại tiếng Anh cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ Giáo dục Nhật Bản sẽ tập trung vào những kỹ năng đàm thoại trong việc dạy tiếng Anh cho học sinh phổ thông với hy vọng cho ra những công dân có thể giao tiếp hiệu quả bằng ngôn ngữ này.

 Tiết học tiếng Anh dành cho học sinh lớp 3 của một trường tiểu học ở Tokyo /// Ảnh chụp màn hình The Japan Times
 Tiết học tiếng Anh dành cho học sinh lớp 3 của một trường tiểu học ở Tokyo ẢNH CHỤP MÀN HÌNH THE JAPAN TIMES
Đó là một phần trong dự thảo sửa đổi hướng dẫn chương trình giảng dạy của Bộ Giáo dục Nhật vừa được đưa ra, theo hãng tin JiJi Press.
Theo dự thảo, các lớp học tiếng Anh lâu nay tập trung vào ngữ pháp và từ vựng nên Bộ Giáo dục đề xuất chú trọng dạy học sinh cách biểu đạt trong những trường hợp khác nhau.
Dự thảo nhấn mạnh học sinh cần học một cách cân bằng tất cả kỹ năng tiếng Anh là nghe, đọc, viết và nói, trong đó có cả đàm thoại và thuyết trình.
Để đạt được mục tiêu nói trên, hướng dẫn được sửa đổi sẽ đặt mục tiêu cho mỗi kỹ năng từ các cấp tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông theo khung quy chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR). Sử dụng những mục tiêu do hướng dẫn đưa ra, các trường sẽ thiết lập những mục tiêu cần phải đạt được cho học sinh.
Dự thảo đề xuất bắt đầu giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học từ lớp 3 thay vì lớp 5 như hiện nay và những bài học dành cho học sinh lớp 3 và 4 chỉ nên tập trung tiếng Anh giới thiệu.
Dự thảo còn đề xuất tiếng Anh nên trở thành môn học chính thức đối với học sinh lớp 5 và lớp 6, thêm kỹ năng đọc và viết vào chương trình hướng tới hoạt động như hiện nay, vốn chú trọng kỹ năng nghe và nói.
Cũng theo dự thảo, để học sinh thích tiếng Anh, giáo viên nên khuyến khích các em giữ thái độ tích cực trong việc rèn luyện sử dụng tiếng Anh.
Tuy nhiên, một giáo viên tiểu học ở tỉnh Shizuoka đặt vấn đề: “Bao nhiêu giáo viên ở đó có thể dạy tiếng Anh theo cách cân bằng các kỹ năng, kể cả ngữ pháp và phát âm?”.
Bộ Giáo dục Nhật có kế hoạch đẩy mạnh hệ thống dạy tiếng Anh bằng cách sử dụng những giáo viên tiếng Anh nòng cốt và cải thiện các khóa đào tạo giáo viên. Tuy nhiên, nhiều giáo viên quan ngại rằng liệu hệ thống này có làm việc hiệu quả khi hướng dẫn chương trình giảng dạy mới có hiệu lực.
Bộ Giáo dục Nhật dự kiến kết thúc phần bàn luận về dự thảo vào cuối tháng này và sẽ trình cho chính phủ vào cuối năm. Hướng dẫn chương trình giảng dạy mới dự kiến được thực hiện vào năm học 2020 đối với cấp tiểu học, vào năm 2021 đối với cấp trung học cơ sở và vào năm 2022 đối với cấp trung học phổ thông, theo Kyodo News.
Ở Nhật, hướng dẫn chương trình giảng dạy được xem xét khoảng 10 năm/lần vì những ưu tiên giảng dạy cần phải thay đổi để phù hợp với sự phát triển của xã hội, theo Kyodo News.

Văn Khoa/TNO

Bình luận (0)