Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tàu cánh ngầm “cháy vé”

Tạp Chí Giáo Dục

Du khách hài lòng với chất lượng phục vụ của tàu cao tốc cánh ngầm Vina Express
Sáng ngày 2-1-2015, cả trăm hành khách đã phải “về không” vì phòng vé tàu cao tốc cánh ngầm Vina Express ở bến Bạch Đằng không còn vé chiều TP.HCM – Vũng Tàu. Cuộc du xuân đành phải thay đổi kế hoạch giờ chót. Nhiều hành khách nghiệm ra một điều: “Tết Nguyên đán phải đặt vé trước cho chắc ăn”.
Cung ít, cầu nhiều
Tính đến thời điểm này, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Vina (Vina Express) mới chỉ đưa vào hoạt động hai tàu cao tốc cánh ngầm Vina Express để phục vụ khách với 4 chuyến chiều TP.HCM – Vũng Tàu và 4 chuyến chiều ngược lại, vào các giờ 7 giờ, 9 giờ, 14 giờ và 16 giờ 30. Các chuyến tàu ngày thường vốn đã đông, kỳ nghỉ Tết dương lịch đã trở nên quá tải. Vào các buổi sáng ngày 1, 2 và 3, nhiều hành khách đến mua vé đã phải thay đổi kế hoạch, phần đông chấp nhận du xuân ở trung tâm thành phố, chỉ có số ít tìm xe khách dịch vụ để đi đến Vũng Tàu.
Vào lúc 10 giờ sáng ngày 2-1, gia đình chị Kiều Thị Minh, ngụ quận Hoàng Mai, Hà Nội khấp khởi ra bến tàu ngầm Bạch Đằng để mua vé cho gia đình 4 người đi Vũng Tàu tắm biển, nhưng gia đình chị phải thất thểu ra về và chuyển hướng đi xe khách dịch vụ vì 2 chuyến buổi sáng và chuyến 14 giờ chiều đã hết vé, phải đến 16 giờ 30 chiều cùng ngày mới có vé đi thì họ không đợi được.
“Mỗi giờ của kỳ nghỉ lễ đối với chúng tôi đều quý, đã mất một ngày 1-2 từ Hà Nội vào đây rồi. Hôm nay, muốn cho cả nhà đi tàu cánh ngầm để ngắm cảnh sông nước. Thôi đã không mua được vé đi thì chúng tôi nhất quyết sẽ tranh thủ mua vé chiều vào vì chẳng mấy khi có dịp được lưu thông bằng loại phương tiện này”, chị Minh nói vội rồi cùng chồng kéo hành lý lên xe đi Vũng Tàu vào lúc 11 giờ 30.
 Theo quan sát của chúng tôi, từ lúc gia đình chị Minh bắt đầu vào mua vé cho đến chưa đầy 1 giờ sau, đã có khoảng gần 100 hành khách, trong đó có khá nhiều khách nước ngoài, chủ yếu đi theo đoàn hoặc gia đình, vào mua vé và cũng phải về tay không như gia đình chị Minh.
Theo lời nhân viên quầy vé, khách hàng đặt vé trước thì mới có vé đi vì nhu cầu khách quá nhiều. Ngay như trong ngày 2-1, chỉ có chuyến cuối buổi chiều mới còn vé nên nhiều khách đã chủ động chọn phương tiện khác hoặc thay đổi kế hoạch để đỡ mất thời gian của ngày nghỉ. Nhân viên quầy vé cũng thông báo với hành khách rằng ngày 3 chỉ có vé chiều TP.HCM – Vũng Tàu, còn vé chiều ngược lại cũng đã hết.
May mắn có vé chiều Vũng Tàu – TP.HCM, gia đình anh Dũng gồm 5 thành viên đều vào đến TP.HCM thuận tiện vì đã đặt mua vé từ trước. Gia đình anh chỉ mất gần 1 tiếng rưỡi cho hành trình từ Vũng Tàu vào thăm họ hàng ở TP.HCM. Thay vì đi xe đường bộ thường bị cảnh ùn tắc, anh Dũng đã chủ động mua vé tàu để cả nhà cùng đi “vì lưu thông bằng loại phương tiện này vừa thú vị và vừa tiết kiệm được thời gian nữa”. Anh Dũng còn khen nội thất tàu mới và sạch sẽ, nhân viên phục vụ nhiệt tình, chu đáo khiến gia đình anh rất hài lòng.
Sẽ tăng thêm tàu
Đó là dự tính của nhà cung ứng và cũng là kỳ vọng của nhiều hành khách ưa chuộng loại phương tiện tàu cánh ngầm. Theo lời của một nhân viên nơi đây, mỗi chuyến tàu chở khoảng 130 hành khách nhưng hiện chỉ có hai tàu chạy nên không đáp ứng xuể nhu cầu du xuân của hành khách Việt lẫn khách ngoại. Để khắc phục tình trạng này, dự tính bến sẽ tăng thêm 1 tàu cao tốc cánh ngầm Vina Express và 3 tàu cao tốc cánh ngầm Petro Express để đáp ứng nhu cầu của hành khách tăng cao vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Nhân viên phòng vé cho biết theo phương thức hoạt động mới, các nhân viên sẽ thực hiện khâu kiểm soát chặt chẽ như việc soát vé bên ngành hàng không. Việc này được thực hiện khi khách xuống tàu, đồng thời với việc kiểm tra vé, hành khách phải xuất trình CMND, passport hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh.
Một điểm lưu ý nữa là khi mua vé, hành khách cần cung cấp thông tin cần thiết như họ tên đầy đủ, địa chỉ, số điện thoại. Trong trường hợp có trẻ em đi cùng, phụ huynh phải cung cấp họ tên trên vé và trong danh sách hành khách cũng cần có tên của trẻ.
Bài, ảnh: Bích Vân
Rất chú trọng khâu phòng cháy, chữa cháy
Bến tàu cánh ngầm ngưng hoạt động trong thời gian qua là do vụ cháy tàu xảy ra ngày 20-1-2014 trên sông Sài Gòn. Sau 11 tháng khắc phục các khiếm khuyết, rà soát bến cảng, xây dựng phương án cứu hộ – cứu nạn, sáng 23-12, tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM – Vũng Tàu của Công ty cổ phần Tàu cao tốc VINA đã chính thức hoạt động trở lại. Để đảm bảo sự an toàn cao nhất cho hành khách, công ty rất chú trọng khâu phòng cháy, chữa cháy thông qua việc thiết kế lại hệ thống điện, hệ thống báo cháy tự động, lắp đặt thêm thiết bị phòng cháy chữa cháy trong tàu và buồng máy, trang bị quần áo chống cháy, mặt nạ phòng độc cho hành khách…
 
 

Bình luận (0)