Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tuyên truyền Luật ATGT cho học sinh sinh viên dịp Tết

Tạp Chí Giáo Dục

HS cần được giáo dục về Luật Giao thông liên tục để hướng ý thức về ATGT dần đi vào nề nếp

Bộ GD-ĐT vừa ban hành công văn số 287/BGDĐT-CTHSSV về việc đề nghị các sở GD-ĐT, học viện, các trường ĐH-CĐ-TCCN triển khai tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh, sinh viên (HSSV) dịp Tết Ất Mùi, thông qua việc khuyến cáo phụ huynh không giao xe máy cho con em khi chưa có giấy phép lái xe, khuyến khích HSSV đội mũ bảo hiểm (MBH) và không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông ngày Tết…

Ráo riết triển khai ở học đường
Chỉ đạo trên của Bộ GD-ĐT khởi đi từ việc thực hiện công văn số 410/UBATGTQG ngày 25-12-2014 của Ủy ban ATGT quốc gia về việc triển khai công điện số 2620/CĐ-TTg ngày 19-12-2014 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Ất Mùi và lễ hội xuân 2015.
Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị từ nay đến trước ngày 20-2, các đơn vị trên chú trọng tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa cho HSSV. Theo sự chỉ đạo của bộ, nhà trường cần tổ chức ký cam kết với phụ huynh không giao xe máy cho HS khi chưa có giấy phép lái xe; đảm bảo cho HS đội MBH khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông. Đặc biệt trong dịp Tết này, HSSV điều khiển “phương tiện xe hai bánh chạy bằng điện” cũng cần phải đội MBH và tuân thủ các quy tắc giao thông. Bên cạnh đó, các trường cũng cần tăng cường thực hiện phòng, chống tác hại của thuốc lá và lạm dụng đồ uống có cồn trong ngành giáo dục bằng những hành động cụ thể như không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và tuân thủ các quy tắc về ATGT theo quy định chung. Theo chỉ đạo của bộ, đối với những trường hợp vi phạm, thì nhà trường chủ động ban hành quy định cụ thể việc xử lý kỷ luật phù hợp để răn đe, giáo dục HSSV và thông báo cho tất cả phụ huynh biết để cùng thực hiện.
Phụ huynh nhất trí thực thi
Ông Nguyễn Hoàng Dũng, Ban đại diện cha mẹ HS của Trường THPT Trần Văn Giàu (Bình Thạnh) cho biết ông hoàn toàn ủng hộ chương trình tuyên truyền, giáo dục ATGT dịp Tết cho HSSV. Theo ông Dũng, nội dung này cũng đã được nhà trường triển khai trong buổi sinh hoạt dưới cờ đầu tuần. Ông Dũng cũng cam kết sẽ không cho con lưu thông bằng xe máy dịp Tết mà khuyến khích con đi chơi xuân cùng bạn bè bằng xe buýt hoặc xe taxi. Ông Dũng tin tưởng đây là phương tiện đi lại an toàn và tiện ích cho con trai mình.
Ông Dũng cũng cho rằng quy định buộc HSSV đội MBH khi đi xe hai bánh chạy bằng điện hoàn toàn phù hợp, vì vừa bảo vệ an toàn khi lưu thông trong ngày Tết vừa dần gây ý thức cho các em sau này. Cũng theo ông Dũng, dịp này cũng cần áp dụng những biện pháp chế tài như trong năm, cụ thể như đối với các trường hợp vi phạm thì tùy từng mức độ mà hạ bậc hạnh kiểm hoặc kỷ luật trước toàn trường… nhằm góp phần chấn chỉnh và xây dựng ý thức về ATGT cho HSSV.
Phấn khởi khi biết thông tin về chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, bà Trương Thị Minh Bích, là phụ huynh của một SV thuộc lớp 08 trắc địa 1 (Trường Cao đẳng Tài nguyên môi trường) nói rằng quy định này sẽ góp phần hữu ích trong việc giúp phụ huynh giáo dục con em mình. Vì theo bà, tuổi SV là tuổi đã có bằng lái xe, được điều khiển xe máy phân khối lớn một cách hợp pháp, bắt đầu tập tành uống rượu bia với bạn bè, nên có khi lại gây nguy hiểm cho người khác. Ngay như con trai bà hiện đang là SV năm nhất, em thường điều khiển xe máy phân khối nhỏ rất cẩn thận, nhưng đã có lần bị va quẹt đến nỗi bị bong gân, thậm chí gãy xương. Thế nên, bà Bích kiến nghị kế hoạch giáo dục ATGT nên được kéo dài trong suốt năm học và trong nhiều năm liền góp phần hướng ý thức về ATGT của HSSV dần đi vào nề nếp, bảo đảm an toàn cho bản thân và cho những người cùng lưu thông trên đường.
Bài, ảnh: Vân Bích
Để góp phần tránh việc ùn tắc tại các đầu mối giao thông trong dịp Tết, Bộ GD-ĐT cũng khuyến nghị các trường ĐH-CĐ-THCN chủ động liên hệ với các doanh nghiệp vận tải hành khách bán vé cho HSSV tại trường hoặc tại ký túc xá, đồng thời bố trí lịch cho HSSV nghỉ Tết và vào học sau Tết sao cho phù hợp.
 

Bình luận (0)