Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giao thông TP.HCM cận Tết: Nhiều bất cập cần khắc phục

Tạp Chí Giáo Dục

Biển cấm xe 4 bánh bị bôi đen khiến tình hình giao thông ở đường Bình Chiểu thêm phức tạp
Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Mùi, trên những ngả đường thuộc địa bàn thành phố, cây xanh ven đường đang được chỉnh trang ráo riết, các công trình đào đường để lắp đặt các công trình hạ tầng kỹ thuật cũng đã được tạm ngưng từ ngày 6-2-2015 (nhằm 18 tháng chạp) đến hết ngày 26-2-2015 (mùng 8 Tết). Đường hoa cũng đã có kế hoạch phân luồng. Tuy nhiên, một vài bất cập từ phản ánh của người dân cũng rất cần khắc phục.
Phân luồng thi công đường hoa – đường sách
Theo thông báo từ Sở GTVT TP.HCM, một số tuyến đường ở quận 1 đã được điều chỉnh phân luồng để phục vụ cho công tác thi công đường hoa, đường sách và phục vụ lễ hội dịp Tết Nguyên đán năm nay.
Cụ thể, trên đường Hàm Nghi (nơi diễn ra lễ hội đường hoa, đường sách) đoạn từ vòng xoay Quách Thị Trang đến đường Tôn Đức Thắng, sẽ tạm dừng lưu thông trên làn đường ô tô từ 7 giờ ngày 6-2 đến 6 giờ ngày 23-2, và tạm dừng lưu thông tất cả các loại xe trên làn đường hỗn hợp từ 17 giờ ngày 16-2 đến 6 giờ ngày 23-2.
Trên đường Phó Đức Chính, các loại xe không được dừng đỗ trên suốt tuyến đường này từ 6 giờ đến 24 giờ trong các ngày từ 6-2 đến 23-2. Riêng đoạn từ đường Lê Thị Hồng Gấm đến đường Hàm Nghi tạm dừng lưu thông tất cả các loại xe từ 17 giờ đến 21 giờ ngày 16-2.
Trên đường Pasteur, đoạn từ Nguyễn Công Trứ đến Huỳnh Thúc Kháng, tạm dừng lưu thông tất cả các loại xe từ 17 giờ ngày 16-2 đến 6 giờ ngày 23-2, đoạn từ Nguyễn Công Trứ đến đường Võ Văn Kiệt tổ chức lưu thông 2 chiều các loại xe.
Riêng trên các tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ đường Huỳnh Thúc Kháng đến đường Nguyễn Thái Bình), đường Tôn Thất Đạm (đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ đến đường Huỳnh Thúc Kháng), đường Hồ Tùng Mậu (đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ đến đường Hải Triều), đường Hải Triều (đoạn từ hẻm số 2 Hàm Nghi đến đường Hồ Tùng Mậu) sẽ tạm dừng lưu thông tất cả các loại xe từ 17 giờ ngày 16-2 đến 6 giờ ngày 23-2. Tuy nhiên, người dân trong khu vực các tuyến đường tạm dừng lưu thông được phép đi lại theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông tại các khu vực.
Theo đó, đường hoa và đường sách sẽ mở cửa phục vụ trong 7 ngày, từ 19 giờ ngày 16-2 (28 tháng chạp) đến 22 giờ ngày 22-2 (mùng 4 Tết).
Còn những bất cập đang “kêu cứu”
Đã gần ba tuần trôi qua nhưng người dân vẫn còn ám ảnh về “buổi sáng nhớ đời” trong vụ kẹt xe nghiêm trọng vào sáng 16-1-2015 trên xa lộ Hà Nội. Vụ kẹt xe bắt nguồn từ ngã tư MK (Q.9) khi một số xe container không vào được cảng phải xếp hàng chờ, lấn ra xa lộ Hà Nội khiến hàng ngàn xe lưu thông hướng về ngã tư Thủ Đức và hướng về cầu Rạch Chiếc bị ùn tắc nghiêm trọng, gây nên cảnh hỗn loạn trong suốt 9 tiếng đồng hồ liên tục.
Ba ngày sau đó, vào sáng ngày 19-1, một vụ ùn tắc khác xảy ra tại ngã tư Thủ Đức, cửa ngõ phía Đông TP.HCM. Sinh viên T.A, là một trong những “nạn nhân” của vụ kẹt xe này bức xúc vì đèn giao thông bị hỏng mà em phải mất buổi học quan trọng, chưa kể em và hàng ngàn người  phải “chôn chân” trong suốt 2 giờ đồng hồ liền.
Khoảng một tháng nay, tuyến đường Bình Chiểu, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức bỗng nhiên lâm vào tình trạng lưu thông loạn xạ khiến đời sống người dân ít nhiều bị ảnh hưởng. Theo lời người dân nơi đây cho biết, con đường này là tuyến đường dân sinh, có diện tích mặt đường nhỏ hẹp chỉ khoảng 6m, nhưng có mật độ dân đông đúc, có chợ và trường học, do đó để an toàn cho người dân trong lưu thông, cơ quan chức năng đã cắm biển cấm xe 4 bánh lưu thông từ hướng Dĩ An vào đường tỉnh lộ 43. Tuy nhiên, bỗng nhiên các biển cấm trên tuyến đường này đều bị sơn một màu đen kịt.
Anh D. cư ngụ gần một biển cấm bị bôi đen ngay ngã 3 Bình Chiểu – đường 21 nói rằng việc bôi đen để vô hiệu hóa các biển cấm là một cách thức mới để đối phó với Luật Giao thông của những người có ý đồ xấu, kéo theo tình trạng lưu thông của các loại xe ben, xe tải, xe ô tô cá nhân, xe taxi… tấp nập cả ngày lẫn đêm. Điều đáng nói là xe tải, xe ben lưu thông tập trung vào khoảng 21-22 giờ đêm hoặc 5-6 giờ sáng, với tiếng còi inh ỏi, đất đá rơi vãi, mặt đường bong tróc và lưu thông bạt mạng khiến người dân khiếp vía.
Bài, ảnh: Bích Vân
Người dân ở đường Bình Chiểu đang rất mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc bằng việc tăng cường lực lượng giám sát hoặc gắn camera theo dõi để đời sống người dân được bình yên trở lại. Mong mỏi đó có lẽ không chỉ của riêng người dân khu vực này, nhiều người dân nơi thành phố này cũng mong cơ quan chức năng nhanh chóng khắc phục những bất cập trong giao thông, hầu giúp bà con an tâm đón xuân mới.
 

Bình luận (0)