Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Hiểm nguy rình rập từ xe đầu kéo

Tạp Chí Giáo Dục

Một vụ tai nạn nghiêm trọng tại Q.2 do xe đầu kéo gây ra
Xe đầu kéo ôm cua gấp, thắng gấp… làm dây ràng bị đứt, khiến hàng tấn thép, bê tông, vật liệu xây dựng, dầu điều… đổ xuống đường. Tình trạng này bao lâu nay gây khiếp vía cho người dân ở nhiều nơi.
Liên tục gây tai nạn
Vụ gần đây nhất xảy ra vào lúc 11 giờ trưa ngày 19-3-2015 do xe đầu kéo BKS 51C-423.10 gây ra. Khi đó, chiếc xe trên kéo theo rơ moóc 51R-095.90 chở cuộn thép nặng gần 20 tấn chạy trên quốc lộ 1A, hướng từ Hương lộ 2 về ngã tư Gò Mây. Khi lưu thông đến gần trạm thu phí An Sương – An Lạc (quận Bình Tân, TP.HCM) bất ngờ cuộn thép rơi vào dải phân cách làm cho một đoạn bê tông bị hư hỏng nặng, thậm chí nhiều mảng bê tông bị bể bắn vào người đi đường. Nguyên nhân vụ việc được xác định do dây xích chằng bị đứt. Vụ tai nạn rất may không gây thương vong về người nhưng gây ùn tắc trong một giờ đồng hồ, làm ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung.
Một vụ tai nạn khác mới xảy ra cách đây gần 3 tuần khiến gần 50 tấn thép lá “cắt lìa đầu” xe container nay mỗi lần nhắc đến vẫn khiến người nghe nổi gai ốc. Hôm đó là ngày 2-3, tài xế Nguyễn Văn Thành điều khiển xe container biển số 51C-475.65 chở gần 50 tấn thép lá lưu thông trên đường dẫn vào cầu Phú Mỹ, do đang lưu thông tốc độ cao nên khi đến gần làn xe thu phí tự động, Thành đã thắng gấp để vào trạm khiến hàng chục tấn thép lá trong phút chốc trượt về phía trước làm đứt lìa đầu xe container. Rất may tài xế chỉ bị thương nhẹ và nhanh chóng được chính các nhân viên của trạm thu phí giải cứu. Vụ tai nạn làm cho làn thu phí tự động bị ách tắc trong hơn 3 giờ đồng hồ.
Theo giới tài xế xe tải, vận chuyển lá thép là việc rất nguy hiểm do tải trọng lớn, nên trong nhiều trường hợp thắng gấp hoặc ôm cua gấp đều có thể xảy ra tai nạn khó lường. Vào tháng 8-2014, xe tải biển số 54N-0928 khi đang vận chuyển 4 cuộn thép lá từ đường Huỳnh Tấn Phát rẽ phải vào đường Nguyễn Văn Linh, Q.7 do tài xế ôm cua quá gấp khiến 4 cuộn thép dịch chuyển làm cho xe mất thăng bằng và bị lật nghiêng. Vụ việc xảy ra quá bất ngờ khiến nhiều người lưu thông cùng chiều hốt hoảng bỏ chạy tán loạn.
So với các trường hợp trên, thì vụ tai nạn hy hữu xảy ra vào khoảng 12 giờ ngày 27-12-2014 vừa qua trên đường Nguyễn Duy Trinh (Q.9) khiến 2 người bị thương thật sự đã khiến cho người dân lo lắng về loại phương tiện vận chuyển hàng hóa này. Đối tượng gây tai nạn là một xe đầu kéo rơ moóc khi đang lưu thông hướng vào cảng Cát Lái, đến ngã ba Nguyễn Duy Trinh – Tam Đa bất ngờ làm rơi một cuộn thép xuống đường đè trúng một xe máy khiến 2 người đàn ông bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Không chỉ riêng ở TP.HCM, tai nạn do xe đầu kéo mới xảy ra tại Bình Phước vào ngày 17-3 khiến hàng ngàn lít dầu điều chảy tràn lênh láng trên mặt đường đến nay vẫn còn làm cho người dân kinh hãi. Vụ tai nạn xảy ra khi xe đầu kéo mang BKS 51C-402.41 lưu thông tại vòng xoay Hùng Vương thuộc thị xã Đồng Xoài, do tài xế ôm cua gấp nên thùng container trên xe bung chốt rớt xuống đường làm cho hàng ngàn lít dầu điều bị đổ tràn ra đường gây cản trở lưu thông trong nhiều giờ liền. Điều nguy hiểm là tài xế do chạy với tốc độ quá nhanh nên xe bị trượt thêm hơn 300m mới dừng lại được.
Cùng với các vụ tai nạn trên, một vụ tai nạn khác do xe đầu kéo gây ra tại Hà Nội ở ngã tư Nguyễn Xiển – Trần Duy Hưng làm đổ hàng tấn gạch lát xuống đường, hay vụ tai nạn ở Vĩnh Phúc khiến tài xế Tạ Việt Dũng ngất xỉu vì thanh thép xuyên thủng cabin xe container mới chỉ nghe qua cũng khiến người nghe có cảm giác rùng rợn và đặt dấu chấm hỏi vì sao tình trạng tai nạn này lại xảy ra thường xuyên như vậy?
Nguyên nhân và cách khắc phục
Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, một chủ doanh nghiệp vận tải tại Q.4 là ông Nguyễn Văn Tịnh cảnh báo rằng, đa phần nguyên nhân xe đầu kéo gây tai nạn là do sắp xếp hàng hóa cẩu thả, xếp không đều, không chèn, không ràng dây chằng cẩn thận… Theo lời ông Tịnh, để đảm bảo an toàn khi vận chuyển các loại hàng hóa đặc thù trên, người tài xế cần phải điều khiển xe với tốc độ phù hợp. Điều cần lưu ý nữa là kinh nghiệm xếp hàng hóa. Chẳng hạn như đối với thép cuộn, thì cần dùng gỗ hình tam giác chèn hai bên rồi sau đó cố định bằng dây ràng để đảm bảo cuộn thép không bị dịch chuyển. Riêng đối với thép tấm, cần dùng nhiều thanh gỗ đè lên trên rồi mới buộc dây ràng để tăng độ ma sát…
Phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM, ông Lê Hồng Việt, lưu ý rằng các tài xế thường dùng dây xích để cố định hàng hóa, tuy nhiên loại dây này dễ bị đứt khi xe thắng gấp hoặc ôm cua gắt do tác động của lực quán tính lớn. Do đó, khi xếp hàng, các tài xế nên chèn hoặc lót kỹ đối với những loại hàng dạng trụ, ống dài để đảm bảo an toàn khi lưu thông.
Ông Việt thừa nhận rằng lâu nay, lực lượng chức năng chỉ tập trung kiểm soát về vi phạm quá tải, quá khổ, rất ít khi kiểm tra về việc xếp hàng đúng quy chuẩn. Và trong quá trình kiểm tra, nếu thấy trường hợp nào chất hàng hóa chưa được đảm bảo an toàn thì chỉ dừng lại ở chỗ nhắc nhở chứ không xử phạt.
Theo ý kiến của một số tài xế và người dân, tình trạng tài xế điều khiển xe đầu kéo gây tai nạn do lưu thông quá tốc độ, thắng gấp, làm rớt hàng hóa gây cản trở lưu thông, gây tai nạn cho người đi đường cần bị chế tài, bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tài chính tùy theo từng mức độ vi phạm đối với cả tài xế và doanh nghiệp, nhằm góp phần chấn chỉnh tình trạng trên một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Bài, ảnh: Đinh Vũ
Để góp phần chấn chỉnh tình trạng này, ông Lê Hồng Việt cho biết lực lượng chức năng sẽ chủ động tăng cường nhắc nhở việc xếp hàng đúng quy chuẩn và đảm bảo an toàn trước khi xe rời cảng. 
 

Bình luận (0)