Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Xử phạt nhiều vi phạm không đội nón bảo hiểm cho trẻ em

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 10-4, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã đồng loạt ra quân xử lý vi phạm không đội nón bảo hiểm đối với trẻ em.

Trên địa bàn Hà Nội, 15 đội CSGT trên địa bàn đồng loạt ra quân chốt trực tại nhiều nút giao thông lớn, cũng như một số tuyến đường có nhiều trường tiểu học, trung học để tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm về hành vi học sinh không đội nón bảo hiểm khi đi xe máy, mô tô và xe đạp điện. Theo ghi nhận của phóng viên tại một số trường tiểu học như: Thái Thịnh, Nam Thành Công, Láng Thượng, Kim Đồng… có tới trên 90%, số học sinh được cha mẹ đội nón bảo hiểm an toàn khi chở bằng xe máy tới trường. Điều này cho thấy rất nhiều bậc phụ huynh đã có ý thức bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho con em mình, cũng như tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn giao thông.

CSGT xử phạt một trường hợp không đội nón bào hiểm

Tuy nhiên tại một số trường trung học và trung học cơ sở như: Nguyễn Trường Tộ, Nguyễn Trãi, Đống Đa… vẫn còn không ít, học sinh điều khiển xe đạp điện, thậm chí là xe máy đi tới trường nhưng không hề đội nón bảo hiểm. Còn tại nhiều nút giao thông lớn như: Kim Mã- Nguyễn Chí Thanh, Cầu Giấy, Ô Chợ Dừa, Đại Cổ Việt- Phố Huế… lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện và xử lý một số trường hợp phụ huynh đèo con nhỏ trên 6 tuổi bằng xe máy nhưng không cho trẻ đội nón bảo hiểm và đặc biệt có nhiều trường hợp là học sinh cấp 2, 3 đi đạp điện nhưng vẫn "đầu trần" trên đường.
Thượng úy Phạm Ngọc Thành, Phó Đội trưởng Đội CSGT số 7 cho biết, đối với các trường hợp vi phạm là học sinh dưới 16 tuổi, tổ công tác chỉ nhắc nhở và ra quyết định phạt cảnh cáo, không áp dụng hình thức phạt tiền. Tuy nhiên những trường hợp này sẽ được lực lượng CSGT ghi lại tên tuổi, địa chỉ, trường học sau đó gửi thông báo nhắc nhở về nhà trường hoặc gia đình để có hình thức xử lý. Theo thống kê mới nhất của của Phòng CSGT, Công an Hà Nội, từ ngày 6 đến ngày 9-4, lực lượng CSGT Hà Nội đã tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền 562 trường hợp và trong sáng ngày 10-4, các tổ công tác đã xử lý 126 trường hợp vi phạm về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

CSGT nhắc nhở một trường hợp chở trẻ em không đội nón bào hiểm

Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, qua báo cáo nhanh của 20 tỉnh, thành trong phạm vi cả nước, tính đến chiều 10-4, lực lượng CSGT đã lập biên bản 821 trường hợp vi phạm về việc học sinh từ 6 tuổi trở lên ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên điều khiển xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 755 trường hợp và nhắc nhở 284 trường hợp. Cục CSGT cũng đánh giá do những ngày đầu ra quân nhắc nhở, tuyên truyền về kế hoạch cao điểm xử lý vi phạm về đội nón bảo hiểm cho trẻ em được triển khai tích cực cùng sự phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục, nên nhìn chung tại các địa bàn trọng điểm trong cả nước, tình hình vi phạm về đội nón bảo hiểm cho trẻ em đã có chiều hướng giảm, tỷ lệ trẻ em đội nón bảo hiểm đến trường đã tăng lên. Sau ngày 10-4, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục triển khai việc xử lý vi phạm về đội nón bảo hiểm đối với trẻ em theo kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông.
Ngày 10-4, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt (PC67) – Công an TPHCM tổ chức ra quân tuần tra, xử lý hành vi không đội nón bảo hiểm (NBH) cho học sinh, trẻ em khi đi xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn TP. Dù từ ngày 6 đến 9-4, Phòng PC67 đã phối hợp với Sở GD-ĐT TP và các trường phổ biến, tuyên truyền rộng rãi đến phụ huynh, học sinh quy định này, tuy nhiên trên thực tế vi phạm vẫn diễn ra tràn lan.

Ghi nhận của PV Báo SGGP, chiều 10-4, chỉ trong 1 giờ, trên đường Võ Văn Kiệt đoạn qua quận 5, lực lượng CSGT thuộc Đội CSGT Chợ Lớn đã phát hiện, yêu cầu dừng xe và lập biên bản vi phạm hơn 20 trường hợp phụ huynh, cha mẹ chở trẻ em, học sinh trên xe gắn máy không đội NBH cho các em. Thậm chí, có phụ huynh mang theo NBH nhưng chỉ treo dưới móc xe, mặc kệ sự nguy hiểm với trẻ. Nhiều phụ huynh khi bị dừng xe, lập biên bản vi phạm thừa nhận việc không đội NBH cho trẻ khi đi xe gắn máy là vi phạm, nhưng vẫn viện đủ lý do như trẻ lười đội, nhà gần nên khỏi đội…

Kết thúc ngày ra quân xử lý đầu tiên, lực lượng CSGT của Phòng PC67 – Công an TPHCM đã lập biên bản, xử lý 126 trường hợp, tập trung vào các lỗi vi phạm như không đội NBH cho trẻ, đội NBH không đúng cách…

Trong khi đó, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, qua báo cáo nhanh của 20 tỉnh, thành trong phạm vi cả nước, lực lượng CSGT đã lập biên bản 821 trường hợp vi phạm về việc học sinh từ 6 tuổi trở lên ngồi trên mô tô, xe gắn máy, học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên điều khiển xe đạp điện, xe máy điện tham gia giao thông không đội nón bảo hiểm. Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 755 trường hợp và nhắc nhở 284 trường hợp.

NGUYỄN QUỐC- TUẤN VŨ

(SGGP)

Bình luận (0)