Hội nhậpGiáo dục phát triển

Tỷ lệ phân luồng học sinh sau THCS còn rất thấp

Tạp Chí Giáo Dục

“Các trường cần gắn đào tạo với nhu cầu xã hội để nâng cao chất lượng và phát huy tích cực nguồn lao động có tay nghề”, đó là chỉ đạo của tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT tại hội nghị giao ban giáo dục trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) năm 2008 cho các tỉnh thành phía Nam tại TPHCM ngày 22-12.

Theo báo cáo của Bộ GD-ĐT, hiện cả nước có 276 trường TCCN tăng 4 trường so với năm 2007 nhưng các trường vẫn chưa thực sự thu hút học sinh (HS) vào học, đặc biệt tỷ lệ phân luồng HS THCS vào học TCCN rất thấp.

Mỗi năm cả nước có khoảng trên 700 ngàn HS tốt nghiệp THCS không vào được THPT và rớt tốt nghiệp THPT nhưng chỉ có gần 10 ngàn HS trong tổng số này vào học TCCN. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác phân luồng học sinh chưa được quan tâm, thiếu cơ chế thu hút học sinh vào học ở bậc học này.

Nhiều đại biểu cũng đề nghị Bộ nên giao ít chỉ tiêu hơn cho các trường ĐH, CĐ tuyển hệ TCCN để tạo điều kiện cho các trường TCCN tuyển sinh, vì hiện nay xu hướng HS vẫn thích vào học TCCN ở các trường ĐH và CĐ nên ảnh hưởng rất lớn đến việc tuyển sinh ở các trường TCCN.

L.LINH (SGGP)

Bình luận (0)