Hội nhậpGiáo dục phát triển

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân: Liên kết đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 22-12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã trực tiếp dự giờ, làm việc với lãnh đạo 2 trường ĐH Kinh tế TPHCM và ĐH KHXH-NV (ĐH Quốc gia TPHCM) để nắm bắt thực trạng đào tạo theo nhu cầu xã hội, những khó khăn của các trường.

PGS – TS Phạm Văn Năng, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế TPHCM cho biết, sắp tới trường sẽ bán 7 cơ sở nhỏ, đồng thời đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng xây dựng cơ sở mới tại quận 9 và quận 8.

Tuy nhiên vấn đề khó khăn hiện nay của trường là mức học phí quá thấp, dù trường đã được cho thí điểm tự chủ tài chính từ 2004. Do đó, cuối tháng 7-2008, trường đã trình đề xuất tăng học phí từ 10%-15% hàng năm (có tính theo tỷ lệ trượt giá) và áp dụng cho từng đối tượng thí sinh, từ 3 đến 3,9 triệu đồng/năm.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng lưu ý, để đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo, trường cần tăng cường đội ngũ giảng viên, nâng cao năng lực đào tạo TS, đào tạo thạc sĩ, đồng thời đẩy mạnh hợp tác, liên kết và đào tạo theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp, các địa phương. Về giải pháp tăng học phí, trường cần nghiên cứu kỹ để làm sao học phí tăng mà người học vẫn có thể theo học.

Tại Trường ĐH KHXH-NV, Phó Thủ tướng đã có buổi làm việc với lãnh đạo trường, lắng nghe đại diện các khoa Nhân học, Hán Nôm, Lịch sử đã trình bày những khó khăn trong việc đào tạo, SV ra trường khó kiếm được việc làm, làm việc trái ngành quá nhiều.

Phó Thủ tướng thẳng thắn cho rằng, nếu SV ra trường mà không đủ trình độ, đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng thì các trường phải nhìn nhận, đánh giá lại chương trình đào tạo của mình. Tuy nhiên, để giúp các trường nghiên cứu về nhu cầu xã hội, đầu năm 2009 sẽ thành lập 2 trung tâm dự báo nguồn nhân lực quốc gia để giúp các trường định hướng trong đào tạo.  

TH.HÙNG (SGGP)

Bình luận (0)