Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Cải thiện giáo dục bằng cách nâng cao kỹ năng đọc

Tạp Chí Giáo Dục

Paraguay có ít nhất 60% trong số 6,3 triệu dân Paraguay mù chữ chức năng chính là không hiểu những gì mình đọc (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: I.T
Theo ý kiến của bà Nancy Oilda Benítez, người đứng đầu Ban quản lý Chương trình giảng dạy – Kiểm tra và Đánh giá thuộc Bộ Văn hóa Giáo dục Paraguay (MEC), có ít nhất 60% trong số 6,3 triệu dân Paraguay mù chữ chức năng. Bà mô tả ý nghĩa của việc mù chữ chức năng chính là không hiểu những gì mình đọc.
Bà Nancy Oilda Benítez cho biết mục tiêu chính của “Kế hoạch luyện đọc quốc gia” là giảm tỉ lệ mù chữ, thúc đẩy việc đọc hiểu và tăng cường số lượng sách trong thư viện tại các trường học trên cả nước. Điều này được tiến hành với hy vọng sẽ cải thiện kỹ năng đọc của người dân trên toàn quốc. “Dựa trên bài kiểm tra chất lượng được tiến hành bởi Hệ thống đánh giá quá trình giáo dục quốc gia 2006, con số phản ánh kỹ năng đọc hiểu chưa đạt đến 45%. Chúng ta cần có thêm nguồn tài chính để xúc tiến và cải thiện vấn đề này” – bà Nancy Oilda Benítez chia sẻ.
 “Kế hoạch luyện đọc quốc gia” đã được tiến hành từ năm 2005 nhưng các con số thống kê để đánh giá quá trình chưa được ghi nhận đầy đủ. Tuy nhiên, đây là một nỗ lực đáng ghi nhận. Qua cuộc khảo sát các hộ dân cư cố định gần đây được tiến hành bởi Ban Thống kê – Khảo sát và Điều tra dân số, cho thấy khoảng 5,4% dân số Paraguay không biết đọc và viết.
Nguyên nhân của bước khởi đầu này còn bị hạn chế là do không có những nguồn quỹ hỗ trợ tốt. Năm 2010, tổ chức các nước châu Mỹ nói tiếng Tây Ban Nha – Bồ Đào Nha thuộc lĩnh vực giáo dục, khoa học và văn hóa đã đóng góp 120.000 đô la Mỹ cho kế hoạch này. Năm 2011, các viên chức Paraguay hy vọng sẽ nhận được khoảng 450.000 đô la Mỹ hỗ trợ kinh tế từ cộng đồng kinh tế châu Âu. Với nguồn quỹ này, các phần còn lại của kế hoạch có thể được tiếp tục thực hiện và kéo dài đến năm 2015.
Trong khi đó, trong năm 2010, MEC cũng đã chi khoảng 3,4 triệu đôla Mỹ cho công tác in ấn 620.000 bài đọc mang tính giáo dục cho học sinh lớp 1 đến lớp 4 cũng như 240.000 chương trình học tập cho giáo viên các cấp lớp này. Đây là bảng hướng dẫn hàng năm phục vụ công tác giảng dạy của giáo viên. Theo đó, giáo viên sẽ dạy những môn như giao tiếp, trong đó bao gồm cả đọc hiểu và viết. Orlando Mestre, một học sinh 13 tuổi của Trường Colegio Sagrado Corazón de Jesús cho biết: “Quyển Macbeth của Shakespeare và Harry Potter của J.K. Rowling là những quyển sách yêu thích của em”.
Ông Edgar Osvaldo Ruiz Díaz, Chủ tịch Viện Sách Paraguay (CAPEL) nhận xét “Kế hoạch luyện đọc quốc gia đã tạo nên một tác động tích cực. Nhận thức về sự cần thiết cải thiện kỹ năng đọc đã nhân rộng đến nhiều bộ phận người dân”.
Từ năm 2005, CAPEL đã liên hệ với các công ty muốn quyên tặng sách cho các thư viện thành phố và đã ký bản thỏa thuận với Chính phủ về việc huấn luyện kỹ năng quản lý sách cho giáo viên cũng như đẩy mạnh công tác đọc sách cho trẻ em. CAPEL cũng đóng vai trò quan trọng trong Hội chợ sách tại Asunción – một sự kiện được tổ chức hàng năm với sự tham gia của 36 tổ chức thuộc CAPEL. “Tổng số tiền thu được sau 11 ngày hội chợ diễn ra là 200.000 đô la Mỹ và ước chừng có khoảng 30.000 quyển sách đã được bán ra” – ông nói thêm.
Bà Mirtha González, một nhà báo 40 tuổi có đứa con trai Orlando Mestre 13 tuổi, vui vẻ nói: “Khi cháu còn nhỏ, tôi để những quyển sách vào chung với các món đồ chơi khác để cháu có thể làm quen dần. Giờ đây, chúng tôi ngồi lại thảo luận và đồng ý rằng 50% thời gian rảnh rỗi của cháu sẽ dành cho việc đọc sách và thời gian còn lại cháu có thể sử dụng internet hoặc chơi game”. Còn Orlando cho biết cậu không xem việc đọc sách là bị bắt buộc mà đây là một cách để tăng vốn từ vựng của mình cũng như mở rộng kiến thức về văn hóa.
“Cách tốt nhất để trẻ em hào hứng đọc sách là làm cho việc này giống như một trò chơi và cùng chia sẻ với cha mẹ. Tạo thói quen cùng tìm hiểu cũng sẽ góp phần gắn kết gia đình chặt chẽ hơn” – Ana Liz Cáceres, một nhà tâm lý giáo dục độc lập nói. Mỗi ngày cô thường tư vấn cho khoảng 6 phụ huynh về những khó khăn họ đang gặp phải khi tạo cho con mình thói quen thường xuyên đọc sách.
Bà Benítez phân tích chính sự thất bại của các hình mẫu giáo dục là nguyên nhân làm cho trẻ em không hứng thú với việc đọc sách. Việc dạy bọn trẻ cách đọc thông qua cách đánh vần khiến chúng mệt mỏi và chán nản. Carolina Gamarra, một giáo viên lớp 6 ở Trường Colegio Cristiano Arte, cho rằng đánh vần không phải là phương pháp tốt nhất để dạy trẻ nhỏ cách đọc và mỗi giáo viên phải tìm cho mình một cách giúp trẻ học tập thoải mái, đặc biệt là đối với các em nhỏ tuổi.
Benítez kết luận: “Số tiền nhận từ Cộng đồng kinh tế châu Âu cũng sẽ được sử dụng để đào tạo đội ngũ giáo viên. Chắc chắn sẽ có rất nhiều thử thách. Nhưng đây là những bước tiến đầu tiên”.
(theo infosurhoy.com)
Xuân Chi

Bình luận (0)