Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường TH PTTT Quốc Văn Sài Gòn: Một mô hình giáo dục chất lượng cao

Tạp Chí Giáo Dục

Trường Trung hc Ph thông (THPT) Tư thc Quc Văn Sài Gòn được thành lập trên cơ s ca Trung tâm Luyn thi Đại hc Duy Tân thuc Trường ĐH phm TP.HCM. Tr s: 1035B Trnh Đình Trng, P. Hòa Thnh, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh. 

Sau 7 năm hoạt động, Trung tâm đã gặt hái được những thành công đáng kể trong lĩnh vực luyện thi đại học: tỷ lệ đậu ĐH-CĐ từ 70 đến 80% hằng năm. Ấy là nhờ vào sự nhiệt tình của đội ngũ giáo viên là những giảng viên có uy tín của các trường Đại học và THPT chuyên Lê Hồng Phong. Trong số đó có hai người là tiến sĩ, 16 người là thạc sĩ và 60 CNKH. Đặc biệt với sự cố vấn chuyên môn của nhà giáo lão thành Cam Duy Lễ có trên 20 năm đứng đầu Tổ Toán Trường chuyên Lê Hồng Phong và là đồng tác giả của nhiều bộ sách toán của Bộ GD&ĐT, và Tiến sĩ Trần Quang Thắng (tốt nghiệp tại Pháp)… Trung tâm là một mô hình đặc biệt và duy nhất của TP. Hồ Chí Minh cũng như của cả nước, vì nơi đây HS vừa học Phổ thông vừa Luyện thi Đại học.  

Bằng phương pháp giảng dạy linh hoạt đi từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao, trong quá trình học chương trình THPT các GV đã khéo léo lồng ghép chương trình LTĐH, trong quá trình ôn tập, GV hệ thống kiến thức tinh gọn, đầy đủ theo từng chuyên đề, tạo cho HS hiểu bài một cách nhanh hơn và sâu hơn. Với sự chênh lệch lớn về khối lượng chương trình. Thời gian học ngày 2 buổi và kéo dài 11 tháng /năm (3 học kỳ), số giờ học nhiều hơn các khối chuyên ban công lập nên các HS sẽ có điều kiện học nhiều, nắm vững kiến thức và đầy đủ thời gian làm bài tâp, vì vậy HS không cần học thêm vẫn đủ sức thi Đại học.

Trong khi ở một số trung tâm luyên thi khác, số lượng bình quân từ 100-150 HS/lớp, giảng bài bằng micro và chủ yếu là ghi chép, HS ít có sự đối thoại với GV, không có cơ hội đề nghị GV giảng lại những phần chưa hiểu; thì ở Trường TH PTTT Quốc Văn Sài Gòn – TT Duy Tân số lượng HS mỗi lớp chỉ có từ 10 đến 20 HS. Cũng vì lẽ đó mà HS ở đây có thể dễ dàng tiếp cận đối thoại với GV, trình bày những suy nghĩ của mình. Giúp cho các em hiểu và nhớ bài ngay tại lớp. Phương pháp dạy học mà Trường chú trọng là rèn luyện sự tự tin và kiểm soát được mức độ tiếp thu bài của HS, trung bình mỗi ngày HS lên bảng phát biểu 6-7 lần. Nhờ phương pháp giảng dạy tiên tiến giúp HS tiếp thu kiến thức một cách tốt nhất, điển hình là trong kỳ thi HS giỏi 2008 do Sở GD&ĐT vừa tổ chức, Trường THPT TT Quốc Văn Sài Gòn có hai em Nguyễn Quang Thanh và Trương Quốc Mỹ đạt 2 giải nhì và ba trong môn Hóa học. Đó là niềm tự hào lớn của trường, đồng thời là sự khích lệ cho hơn 50 trường thuộc khối ngoài công lập trên địa bàn TP.

Ngoài phương pháp dạy và học thiết thực, việc đầu tư cơ sở vật chất, quản lý dạy và học tại Trường cũng được hết sức chú trọng, các phòng học ở đây đều được trang bị máy lạnh, đồng thời gắn camera để tiện quan sát trong suốt quá trình dạy và học. Hàng tháng, Trường tổ chức kiểm tra, đánh giá và thông báo kết quả học tập, rèn luyện của HS về gia đình. Đồng thời qua đó tìm giải pháp tốt nhất để thực hiện mục tiêu của Trường là: Học Sinh Yếu – Trung Bình Vẫn Có Khả Năng Đậu Đại Học. Bên cạnh đó, Trường TH PTTT Quốc Văn Sài Gòn còn có các khu nội trú nam – nữ riêng biệt, được quản lý bảo vệ nghiêm ngặt, hàng đêm có GV quản nhiệm kèm cặp việc tự học, giải đáp thắc mắc của HS. Nội quy kỷ luật trong việc dạy và học cũng như trong sinh hoạt ở khu nội trú được duy trì thường xuyên, trở thành nề nếp. Những nội quy kỷ luật ở Trường sẽ đem đến sự an tâm tuyệt đối khi phụ huynh để con em vào học tại nơi đây bởi trong khuôn viên Nhà trường là môi trường không thuốc lá, không có tiếng chửi thề, nói tục, chỉ có sự nhiệt tình của thầy và trò…

Hiện tại, Trường có 3 cơ sở; cơ sở chính ở số 1035B Trịnh Đình Trọng, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú, TP.HCM. ĐT: (08) 9735354 – 9736582 ; một cơ sở ở 691 Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Q. Bình Tân, TP.HCM. ĐT: (08) 7524165 – 7524166 – 0916 679 039; và trường cũng vừa khánh thành thêm một cơ sở mới tại 456 Nơ Trang Long, P.13, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. ĐT: (08) 5534265 – 5534266.

Ngoài ra, Trường còn mở Trung tâm Ngoại ngữ Quốc Văn Sài Gòn (691 Kinh Dương Vương, P. An Lạc, Q. Bình Tân) dạy các chương trình luyện thi TOEFL và TOEIC, Anh ngữ giao tiếp 6 cấp độ, Anh văn đàm thoại, luyện chứng chỉ A-B-C… Giáo trình của đại học Oxford, được Giáo viên Việt Nam + Giáo viên bản ngữ giảng dạy với phương pháp tiên tiến, phản xạ tự nhiên khi đàm thoại, sau chỉ một khóa học các HS sẽ hài lòng về khả năng ngoại ngữ của mình.

Đặc biệt, hiện tại Trường Quốc Văn Sài Gòn đang tổ chức tuyển chọn học sinh giỏi cho chương trình “Đãi cát tìm vàng” với học bổng 3 năm học lên tới 90 triệu/suất. Đối tượng dự tuyển là học sinh lớp 9 THCS có điểm TB 3 trong 4 môn Toán, Lý, Hóa, Sinh trên 7,5 hoặc Văn, Sử, Địa, Anh trên 8 (Trường nhận hồ sơ đăng ký từ ngày 21/4 hàng năm). Bên cạnh đó, kể từ năm học 2008 – 2009 Trường mở lớp 10 PTTH chuyên khối A-B để thi vào 2 trường Đại học uy tín nhất của TP.HCM là ĐH Y-Dược và ĐH Bách khoa dưới hình thức ký cam kết chất lượng với PH-HS.

Nhu cầu bồi dưỡng văn hóa, LTĐH của HS là một thực tế đáng quan tâm. Song, để tìm được một nơi vừa học phổ thông vừa bồi dưỡng văn hóa, LTĐH có hiệu quả và đảm bảo về nhiều mặt là cả một vấn đề đối với phụ huynh và các em học sinh hiện nay. Qua những thông tin nói trên, chúng tôi hy vọng sẽ giải tỏa và chia sẻ phần nào nỗi lo của phụ huynh và các em học sinh.

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4

PV

Bình luận (0)