Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THPT Lý Sơn (Quảng Ngãi): Điểm sáng của ngành giáo dục Quảng Ngãi

Tạp Chí Giáo Dục

Được biết, Lý Sơn là huyện đảo được tách ra từ huyện Bình Sơn trực thuộc tỉnh Quảng Ngãi. Đời sống kinh tế của người dân trong vùng còn khó khăn, chủ yếu là đánh bắt hải sản, trồng tỏi; giao thông không thuận lợi… Trong bối cảnh đó, những phấn đấu của thầy và trò Trường THPT Lý Sơn thật đáng trân trọng, và những kết quả của Trường đạt được trong năm học 2008-2009 càng thêm ý nghĩa. Tin rằng, những thành quả đó sẽ là động lực to lớn để tập thể BGH,GV và HS Nhà trường phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong những năm học tiếp sau.

Góp phần vào thành công chung kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009 của cả nước, ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi cũng đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Cụ thể trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT của toàn tỉnh tăng 5.54%; hệ bổ túc THPT tăng 3.22% so với năm 2008. Đặc biệt, Trường THPT Lý Sơn có tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,23%, đứng đầu toàn tỉnh Quảng Ngãi. Trong không khí phấn khởi khi Trường gặt hái được kết quả đáng tự hào, chúng tôi có buổi trao đổi với thầy Ngô Đình Mẫn Hiệu trưởng Nhà trường.

* Theo thầy, những nguyên nhân nào tạo nên thành quả trên?

– Thầy Ngô Đình Mẫn: Đó là thành quả của cả một tập thể, là sự phấn đấu không ngừng của BGH, GV và HS toàn trường trong năm học qua. Đặc biệt là sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp ngành, đoàn thể đã giúp trường đề ra các kế hoạch sáng tạo – phù hợp với hoàn cảnh của địa phương, từ đó tạo điều kiện thuận lợi để Nhà trường vững buớc trong sự nghiệp trồng người. Trong đó, có thể kể đến các kế hoạch như: Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên nâng cao trinh độ nghiệp vụ; chủ động phân loại học sinh để có kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng phù hợp; tích cực dự giờ thăm lớp, trao đổi kinh nghiệm; tổ chức ôn tập theo từng chương – những kiến thức trọng tâm nhằm giúp các em nắm vững kiến thức; tổ chức thi thử để các em làm quen về đề thi, nhất là dạng đề trắc nghiệm…

* Công tác xã hội hóa giáo dục là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của Trường?

– Thầy Ngô Đình Mẫn: Đúng! Năm học vừa qua, Nhà trường đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động, góp phần tạo điều kiện để các ngành, các cấp và toàn xã hội trên địa bàn chung vai, sát cánh với nhiệm vụ giáo dục của Nhà trường; phối hợp tốt ba môi trường giáo dục Nhà trường – gia đình – xã hội hướng các em đến sự phát triển toàn diện. Ngoài ra, Trường còn kết hợp với hội phụ huynh học sinh chăm lo, hỗ trợ đời sống tinh thần cho giáo viên; hỗ trợ cơ sở vật chất trường học và các hoạt động chuyên môn, hoạt động ngoại khóa; phối hợp giáo dục học sinh, làm công tác khuyến học; tổ chức thu – quản lý và sử dụng nguồn kinh phí thu từ phụ huynh học sinh có hiệu quả, đảm bảo tính dân chủ… Những hoạt động trên đã tạo nên bộ mặt khởi sắc của Nhà trường ngày hôm nay.

Tập thể CB-GV Nhà trường

Quang cảnh lễ tổng kết năm học 2008 – 2009

* Bên cạnh những thành công, Nhà trường vẫn gặp phải những hạn chế, vậy bài học kinh nghiệm của Nhà trường trong năm học
2008-2009?

– Thầy Ngô Đình Mẫn: Từ những kết quả đạt được và những mặt còn tồn tại của Nhà trường trong năm học 2008-2009, Nhà trường rút ra được những bài học kinh nghiệm như sau:

+ Tăng cường hơn nữa công tác định hướng của chi bộ; quản lý của BGH với các tổ chức đoàn thể trong Nhà trường.

+ Các tổ chức đoàn thể trong Nhà trường đồng tâm, đoàn kết, phát huy nội lực, đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong tổ chức.

+ Đề cao tính kỷ luật, xử lý nghiêm khắc những giáo viên vi phạm quy chế chuyên môn và những quy định khác.

+ Kết hợp chặt chẽ với gia đình, xã hội để giáo dục học sinh hiệu quả.

+ Cần tăng cường công tác thanh kiểm tra giám sát trong Nhà trường dưới nhiều hình thức để nâng cao chất lượng dạy và học…

* Định hướng của Nhà trường trong năm học 2009-2010?

– Thầy Ngô Đình Mẫn: Song song với việc duy trì, phát huy những thành quả đạt được, trong năm học 2009-2010 Nhà trường tăng cường đầu tư trang thiết bị đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em trong vùng; tiếp tục hưởng ứng các phong trào do các cấp ngành vận động. Đồng thời, Nhà trường cũng lên kế hoạch chuyên môn theo định hướng của Bộ GD&ĐT, tiếp tục động viên GV ứng dụng CNTT trong giảng dạy và nghiên cứu chuyên môn; tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, kết hợp chặt chẽ với hội phụ huynh trong việc giáo dục đạo đức học sinh…

*Xin cám ơn Thầy!

Một số thành tích của Trường THPT Lý Sơn

1- Qui mô phát triển trường lớp:
– Số học sinh ngày càng tăng;
– Chất lượng ngày càng được nâng lên (Tỉ lệ học sinh khá giỏi ngày càng tăng);
– Chủ động đầu tư CSVC và TBDH đảm bảo mọi hoạt động dạy học trong Nhà trường.
2- Tỉ lệ tốt nghiệp từ năm 2007 đến nay:
– Năm học 2006 – 2007: 77,44%;
– Năm học 2007 – 2008: 96,3%;
– Năm học 2008 – 2009: 99,23%
3- Tỉ lệ đậu vào các trường ĐH – CĐ:
– Năm học 2006 – 2007: 21%;
– Năm học 2007 – 2008: 35%
4- Chất lượng độ ngũ giáo viên:
– Số lượng giáo viên giỏi cấp trường ngày càng tăng;
– Số lượng giáo viên đạt danh hiệu thi đua các cấp ngày càng tăng;
– Năm học 2008 – 2009; giáo viên tham gia thi GVDG cấp tỉnh đạt 01 giải nhì;
5- Các hoạt động khác:
– Tham gia các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao do huyện tổ chức đạt nhiều giải cao;
– Tổ chức giao lưu với các đơn vị trên địa bàn nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho CB- GV của đơn vị;
– Tham gia thi cán bộ Công đoàn giỏi đạt giải nhì.
– Tham gia giải bóng chuyền Công đoàn ngành năm 2009 đạt giải nhì.

HOÀI ÂN

Bình luận (0)