Hội nhậpGiáo dục phát triển

Cập nhật kiến thức cho cựu học viên – hướng đi mới của Trường Cao đẳng nghề iSPACE

Tạp Chí Giáo Dục

Lãnh đạo nhà trường và đại diện các doanh nghiệp tại hội thảo

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật khiến các hãng công nghệ đua nhau cho ra đời những sản phẩm mới, nhiều tính năng và ngày một ưu việt hơn. Với các chương trình đào tạo CNTT, kiến thức hôm nay trong nhà trường hoàn toàn có thể trở nên lỗi thời trong một thời gian ngắn ngủi nếu như sinh viên không được tiếp cận thực tế thường xuyên, và không được ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn.
Với khát khao hoàn thiện và cạnh tranh gay gắt để chinh phục người dùng càng làm cho công nghệ trở nên thay đổi nhanh chóng hơn bất kỳ lúc nào. Ngoài giờ học, sinh viên, học viên còn cần phải biết tự cập nhật, mở rộng kiến thức bằng việc chủ động tiếp cận công nghệ mới. Nắm bắt điều này, Trường Cao đẳng nghề iSPACE đã thiết kế các chương trình hội thảo, các lớp tập huấn miễn phí dành cho sinh viên – học viên các chuyên khoa, đặc biệt hướng đến đối tượng cựu học viên.
Các lớp tập huấn, hội thảo chuyên đề miễn phí này giúp cựu học viên, sinh viên tiếp cận kiến thức công nghệ mới ở một phương diện khác: cởi mở hơn, sinh động hơn và hấp dẫn hơn. Đồng thời, khi tổ chức các chương trình này, nhà trường thể hiện cam kết hỗ trợ lâu dài cho các em trong cách tiếp cận kiến thức và xác định nghề nghiệp. Tại Trường Cao đẳng nghề iSPACE, chương trình đào tạo tại các chuyên khoa liên quan đến lĩnh vực khoa học – công nghệ. Do đó, ngoài yêu cầu tiếp cận tốt kiến thức chuyên môn, sinh viên cần thường xuyên cập nhật và tìm hiểu công nghệ mới. Quá trình này có ý nghĩa sống còn với sinh viên IT, do đó các chương trình hội thảo -chuyên đề – tập huấn cũng nhằm tiêu chí hỗ trợ cho các em trong quá trình đó.

Học viên tại Hội thảo Quy chuẩn quốc tế hạ tầng mạng AMP netcon-nect

Thời gian vừa qua, nhà trường tổ chức nhiều chương trình hội thảo, nội dung khá phong phú và phản ánh kịp thời xu thế như hội thảo “Trang bị kỹ năng cho chuyên viên IT”, hội thảo “Laptop và công nghệ mạng”, “Xây dựng website cho riêng mình, tại sao không?. Đặc biệt, iSPACE đang mở các lớp tập huấn miễn phí dành cho học viên và cựu học viên các chuyên khoa; như lớp tập huấn “Microsoft ISA SERVER 2006 Enterprise – Loadbalancing” dành cho chuyên khoa mạng và lớp tập huấn “Microsoft Windows Seven Ultimate – Khám phá đỉnh cao công nghệ” dành cho chuyên khoa PC… Nội dung của buổi hội thảo và các lớp tập huấn không nằm trong chương trình học, các em sẽ được học miễn phí và hỗ trợ trang thiết bị, tài liệu trong quá trình tham gia.
Thầy Nguyễn Nhật Quang, trưởng bộ phận đào tạo chi nhánh iSPACE Bình Thạnh, một trong những giảng viên – chuyên gia giàu kinh nghiệm về lĩnh vực công nghệ mạng và cũng là người thiết kế nhiều chương trình hội thảo, các lớp tập huấn tâm sự: Thực tế chương trình đào tạo trên giảng đường không bao giờ là đủ, bởi công nghệ mới thường xuyên ra đời đồng hành với mảng kiến thức mới khổng lồ cần được cập nhật. Tuy nhiên, chi phí tham gia các khóa học về công nghệ nằm ngoài khả năng và điều kiện của nhiều sinh viên. Xuất phát từ nhu cầu trên, iSPACE thiết kế các chương trình hội thảo, các lớp tập huấn miễn phí nhằm giúp các em mở rộng và nâng tầm kiến thức, khám phá những công nghệ mới, nắm bắt xu thế và yêu cầu của doanh nghiệp đối với cử nhân công nghệ thông tin.
Chương trình không những dành cho sinh viên học viên của iSPACE, mà còn hỗ trợ cựu học viên và các bạn trẻ yêu thích khám phá công nghệ. Với phương châm chăm sóc và bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cho học viên, đây là một trong những chương trình nằm trong loại hình hỗ trợ kỹ thuật vĩnh viễn của nhà trường.

Giảng viên tại hội thảo Phương pháp học Anh văn mới tại iSPACE

Đánh giá về các hội thảo này, thầy Trần Công Tuấn, Trưởng khoa Khoa học cơ bản phát biểu: Mục tiêu đặt ra trong chương trình đào tạo tại Trường Cao đẳng nghề iSPACE là loại bỏ khoảng cách giữa nghiệp vụ sư phạm của học viên với công việc thực tế tại doanh nghiệp, giúp sinh viên mau chóng hòa nhập vào guồng máy vận hành của doanh nghiệp. Có rất nhiều cách để loại bỏ khoảng cách ấy như tăng thời lượng thực hành, thực tập, tham quan thực tế… Tổ chức những buổi hội thảo chuyên đề, các lớp tập huấn cũng là một hình thức. Ngoài nội dung chính liên quan đến kiến thức giúp các em trang bị và làm phong phú thêm lượng tri thức của mình, mục đích của các buổi hội thảo chuyên đề là trình bày những vấn đề thời sự nóng hổi, những vấn đề thực tế mà các doanh nghiệp đang đòi hỏi. Các buổi hội thảo còn có sự tham gia của các doanh nghiệp trình bày những quan điểm, những tiêu chí khi tuyển dụng nhân sự đồng thời giải đáp nhiều thắc mắc của sinh viên – học viên… qua đó giúp các em định hướng được quá trình học tập của mình, từ đó xác định cho mình những mảng chuyên môn cần chú trọng, trang bị thêm những kỹ năng cần thiết. Cũng thông qua những chương trình này, doanh nghiệp có thể phát hiện cho mình những nhân tố tích cực, phù hợp với mô hình hoạt động của công ty. Tóm lại, đây là một hình thức mang lại lợi ích cho cả ba bên: nhà trường – sinh viên và doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Hoàn Thiện, Giám đốc Công ty Cổ phần Máy tính Việt Nam tại “Hội thảo Trang bị kỹ năng cho chuyên viên IT” cho biết: Theo thống kê từ năm 2009 đến 2010, doanh nghiệp Việt Nam cần đến 91.000 chuyên viên IT, 31.000 trình độ đại học và 60.000 trình độ thấp. Một chuyên viên IT thực thụ cần am hiểu và đáp ứng đồng thời nhiều công việc liên quan đến công nghệ mạng như: quản lí và triển khai hệ thống mạng cho doanh nghiệp, xử lý và khắc phục khi có sự cố xảy ra, lên kế hoạch – phương án – dự án phát triển cho công ty; tư vấn cho lãnh đạo trong việc lựa chọn gói dịch vụ… Để làm được điều này, cử nhân công nghệ thông tin ngoài nghiệp vụ lành nghề, cần hoàn thiện kỹ năng nghề, trong đó có kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết trình…
Bạn Đỗ Văn Trí, đã tốt nghiệp chương trình đào tạo bác sĩ máy tính thực hành chuyên khoa PC sau khi tham gia các chương trình hội thảo đã có một quyết định cho mình: em sẽ học liên thông lên cao đẳng chuyên khoa kỹ thuật mạng máy tính. Theo em, quyết định này giúp em tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình, đồng thời tiến gần hơn với ước mơ của mình: trở thành một chuyên viên IT thực thụ, được đánh giá cao tại doanh nghiệp. “Việc tiếp cận, chất vấn và trao đổi thông tin với doanh nghiệp ở các buổi hội thảo đem đến nhiều lợi ích cho tụi em như khám phá ra nhiều mảng kiến thức mới hấp dẫn, quan trọng; xác định được những tiêu chí cần thiết trong quá trình hoàn thiện nghiệp vụ và kỹ năng; đồng thời giúp em tự tin hơn khi đối thoại với các doanh nghiệp”.
PHAN NGỌC

Bình luận (0)