Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Lương Thế Vinh: Lá cờ đầu giáo dục tiểu học quận 7

Tạp Chí Giáo Dục

Với mục tiêu “Xây dựng trường thành 1 trong 10 trường có điều kiện giảng dạy tốt nhất thành phố”, tập thể CB-GV- CNV trường Tiểu học Lương Thế Vinh đã cùng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thực hiện tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học và hoàn thành tốt mục tiêu đã được xác định.
Nếu như giáo dục mầm non là bước khởi đầu của quá trình giáo dục thì giáo dục tiểu học chính là giai đoạn đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của trẻ. Xuất phát từ nhận định đó, trong những năm qua, nhiều trường tiểu học đã được đầu tư xây dựng và phát triển, góp phần vào sự phát triển chung của nền giáo dục nước nhà. Trường Tiểu học Lương Thế Vinh là một trong những đơn vị như vậy.

Quang cảnh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh

Hiện đại hóa cơ sở vật chất
Tiền thân là trường Tiểu học Tân Quy 6, năm 2002, Trường chính thức mang tên Lương Thế Vinh – nhà toán học thiên tài thế kỉ XV. Với mong muốn từng bước xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học trong thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập và phát triển, trường luôn chú trọng đến việc đầu tư chuẩn hóa cơ sở vật chất theo hướng hiện đại, xanh – sạch – đẹp – an toàn. Với sự nỗ lực của tập thể Ban Giám hiệu nhà trường, sự hỗ trợ của các cấp ban ngành và sự chung tay góp sức của phụ huynh học sinh, đến nay trường đã xây dựng được một hệ thống phòng học khang trang, thoáng mát. Tất cả phòng học và phòng chức năng của trường đều có máy vi tính nối mạng, máy chiếu, tivi, hệ thống âm thanh, máy lạnh, máy in… Đây chính là cơ sở vững chắc để nhà trường triển khai đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục. Trao đổi với chúng tôi, một giáo viên của trường tâm sự: “Việc nhà trường trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại trong mỗi phòng học đã góp phần giảm bớt những khó khăn cho giáo viên trong việc thực hiện các bài giảng. Đồng thời, cũng khiến đa số học sinh thấy hứng thú với bài giảng, dễ hiểu bài và ghi nhớ lâu hơn…”.
Nhằm khuyến khích học sinh đọc sách và xây dựng văn hóa đọc trong học đường, Trường Lương Thế Vinh đã thực hiện có hiệu quả công tác thư viện qua việc sắp xếp và quy hoạch lại thư viện với diện tích gần 150m2 và trang bị đầy đủ máy vi tính, máy chiếu có nối mạng, máy photocopy, máy scan, máy in, sách, báo, truyện… Đặc biệt, nhằm đẩy mạnh công tác giảng dạy tiếng Anh cho các em học sinh, trường đã vận động các nguồn lực để xây dựng thêm một khu thư viện với đầy đủ giáo trình, truyện tiếng Anh, đồ dùng dạy học… dành riêng cho các lớp tiếng Anh. Với sự đầu tư đầy đủ và chu đáo đó, thư viện của trường luôn đạt chuẩn quốc gia và được đánh giá loại xuất sắc trong suốt 6 năm liên tiếp (từ 2005 – 2011).
Được biết, Lương Thế Vinh là một trong số ít trường tiểu học tại TP.HCM tổ chức thành công “giờ đọc sách” cho các em học sinh. Theo đó, vào mỗi buổi sáng trường đều dành 30 phút để các em đọc sách và tìm hiểu thông tin (có chọn lọc) trên mạng…
Chuẩn hóa đội ngũ giáo viên
Thầy Hà Thanh Hải – Hiệu trưởng trường TH Lương Thế Vinh chia sẻ: “Tất cả các trang thiết bị dù hiện đại đến đâu cũng chỉ là vật vô tri vô giác nếu thiếu bàn tay, khối óc và sự sáng tạo của giáo viên. Không ai khác, chính giáo viên là lực lượng nòng cốt trong việc đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục… Nhận thức rõ điều đó, Ban Giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ do Sở và Phòng Giáo dục tổ chức. Đồng thời trường đẩy mạnh phong trào thi đua tự học, tự rèn trong tập thể CB-GV-CNV, khuyến khích giáo viên có những sáng tạo trong quản lý và dạy học, làm thêm đồ dùng dạy học và ứng dụng CNTT trong việc soạn thảo bài giảng… Những biện pháp khuyến khích và khen thưởng kịp thời của Ban Giám hiệu trường đã tạo nên một phong trào thi đua sôi nổi trong tập thể cán bộ giáo viên, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng một đội ngũ giáo viên vững về chuyên môn nghiệp vụ và tâm huyết với nghề”.
Theo số liệu chúng tôi được biết, hiện nay, tất cả CB-GV của trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn, 100% CB-GV biết ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý… Riêng trong năm học 2010 – 2011, trường có 65 CB-GV-CNV nhưng có đến 61 người đạt danh hiệu lao động tiên tiến, 18 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 chiến sĩ thi đua cấp thành phố và 1 cán bộ được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Trường đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc cấp Thành Phố 26 năm liên tục. Được Sở GD&ĐT TP.HCM công nhận là trường Trọng điểm chất lượng cao năm 1999. Bằng khen Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT tặng các năm: 1985; 1986; 2000, bằng khen Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2003, nhận Huân chương Lao động hạng III năm 2007, cờ thi đua của UBND thành phố Hồ Chí Minh năm 2009… Ban Giám hiệu nhà trường đã kết hợp với Ban đại diện Phụ huynh học sinh khen thưởng cho toàn thể các CB-GV-CNV đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đồng thời tổ chức trong 2 năm học qua đã tổ chức cho 23 CB-GV đi học tập nghiên cứu mô hình giáo dục tiểu học tại Singapore…

Giao lưu với học sinh Singapore

Đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giáo dục
Với mục tiêu giáo dục học sinh “Khỏe mạnh; tự tin; kĩ năng sống tốt; thích học và biết cách tự học; có ước mơ hoài bão và luôn gắng để đạt được ước mơ hoài bão của mình”, trong những năm qua, trường Tiểu học Lương Thế Vinh đã không ngừng sáng tạo và áp dụng những phương pháp giáo dục mới vào công tác dạy và học. Song song với việc dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong giờ lên lớp cho giáo viên (theo công văn 896), trường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, đổi mới nội dung sinh hoạt dưới cờ theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh và khuyến khích học sinh tham gia các câu lạc bộ năng khiếu trong trường như: nhạc, họa, TDTT…Trong 2 năm gần đây nhà trường đã tổ chức cho học sinh đi học bơi mỗi tuần 1 buổi để phổ cập bơi lội cho tất cả các em học sinh toàn trường. Đặc biệt, trường luôn là đơn vị dẫn đầu trong quận về phong trào TDTT. Trong giải vô địch học sinh cấp quận, các em học sinh đã giành được 48 huy chương (24 vàng, 08 bạc, 16 đồng), trong các giải cấp thành phố, trường các em học sinh cũng mang về 01 huy chương bạc và 02 huy chương đồng… Ngoài ra, trường cũng có 13 học sinh đạt giải Nét vẽ xanh cấp quận (02 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 06 giải khuyến khích).
Thầy Hà Thanh Hải chia sẻ thêm: “Mặc dù thường xuyên phát động các phong trào thi đua và tham gia có hiệu quả các hoạt động do Sở Giáo duc – Đào tạo, Phòng Giáo dục và các cấp chính quyền tổ chức nhưng chúng tôi vẫn không quên nhiệm vụ chính của mình là dạy chữ, dạy người. Các hoạt động ngoại khóa có tốt nhưng không hỗ trợ được cho việc nâng cao chất lượng giáo dục cũng đồng nghĩa với thất bại. Vì vậy, chúng tôi luôn quán triệt tất cả giáo viên của trường đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng dạy học theo hướng phát huy tính tích cực và chủ động của học sinh. Đồng thời, trường cũng chủ trương dạy thực, học thực, kiên quyết nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục… Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của trường không ngừng được nâng cao. Năm học 2010 – 2011, tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng của trường là 99,8%, trong đó tỉ lệ học sinh khá – giỏi đạt trên 97% (85,5% học sinh giỏi và 11,9% học sinh tiên tiến). Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học cũng luôn đạt 100% và hàng năm đều có nhiều học sinh đậu vào trường chuyên Trần Đại Nghĩa…”.
Để làm được những điều đó, ngoài sự nỗ lực của tập thể CB-GV-CNV nhà trường, không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của Ban đại diện Phụ huynh học sinh (PHHS) – những người luôn theo sát và hỗ trợ trường trong tất cả các hoạt động. “Ban đại diện PHHS trường và tại các lớp là những người tiên phong, dũng cảm, hết lòng vì lợi ích tập thể con em mình, cùng với Nhà trường và các lớp, tổ chức, tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa (đi thực tế các khu vực trong quận, tại Củ Chi và Cần Giờ), các lễ hội truyền thống (Lễ hội Haloween, Ngày 20-11, Tuần lễ trò chơi và ẩm thực dân gian, Noel), các buổi giao lưu với các trường bạn… Nhiều thành viên Ban đại diện PHHS trường và các lớp thường giành rất nhiều thời gian, công sức chăm lo việc dạy và học cùng với giáo viên và Nhà trường, qua đó đã góp phần thay đổi tư duy thụ động, giao phó, bỏ mặc việc giáo dục con cái mình cho Nhà trường của một bộ phận PHHS… góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ chân vạc nhà trường – gia đình – xã hội trong việc giáo dục học sinh…” Ông Trần Lê Quang – Trưởng ban đại diện PHHS trường Tiểu học Lương Thế Vinh, cho biết.
Tin rằng trường Tiểu học Lương Thế Vinh – một ngôi trường giàu thành tích của quận 7, sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh đang có để xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của đông đảo PHHS.
V.VINH

Bình luận (0)