Đây là câu hỏi lớn đặt ra cho các phụ huynh và các nhà chuyên môn. Để từng bước trả lời câu hỏi này, lớp chuyên biệt Từng Bước Nhỏ (250 Chu Văn An, P.26, Q.Bình Thạnh – ĐT: 3506 7514 – 0903 872308) đã và đang áp dụng những phương pháp trị liệu như: hoạt động trị liệu, tâm vận động, vật lý trị liệu, ngôn ngữ trị liệu và thủy trị liệu… là những phương pháp trị liệu tiên tiến để giúp phát triển ngôn ngữ cho các bé chậm phát triển trí tuệ.
Ngay từ khi lọt lòng mẹ mà các bé được chẩn đoán là chậm phát triển, thì chúng ta phải can thiệp ngay trên cả hai mặt y tế lẫn giáo dục. Về mặt giáo dục vấn đề phát triển ngôn ngữ là quan trọng nhất, vì các bé có khả năng phát triển ngôn ngữ khác nhau nên can thiệp càng sớm càng tốt. Phụ huynh thường đặt câu hỏi rằng không biết con mình có nói được hay không? Vì vậy, Từng Bước Nhỏ đã thực hiện quy trình can thiệp sớm là tiếp nhận từ trẻ sơ sinh cho đến trẻ 10 tuổi để dần dần giúp bé tiến bộ. Trước khi vào lớp trẻ sẽ được khám tai – mũi – họng, khám thần kinh, tâm lý, đánh giá khả năng… từ đó nhà trường có thể đánh giá chính xác mức độ khả năng của từng trẻ mà có kế hoạch cho phù hợp. Hình thức trị liệu bao gồm dạy nhóm và dạy cá thể. Hiện tại, trường đang nuôi dạy các bé có nhiều khó khăn khác nhau như: Down, bại não, tự kỷ, chậm nói, chậm hiểu… tùy theo mỗi đối tượng mà nhà trường áp dụng các biện pháp điều trị khác nhau. Theo dõi lập biểu đồ phát triển cho từng trẻ để giúp trẻ ngày càng hoàn thiện bản thân, hòa nhập tốt với cộng đồng.
Việc phát triển ngôn ngữ trong nhà trường còn hỗ trợ cho các bé học chậm ở bậc tiểu học. Trường có biện pháp riêng biệt dành cho các bé không chỉ ở môn Toán và môn Tiếng Việt mà còn thông qua các môn khác như: âm nhạc, luyện âm, kỹ năng, làm quen chữ cái, văn học, kích thích giác quan…
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ chậm phát triển là một công việc khó khăn và phức tạp. Do đó, nhà trường đã cố gắng từng bước để trẻ phát triển tốt hơn khả năng ngôn ngữ của mình.
Thanh Thúy
Bình luận (0)