Hội nhậpGiáo dục phát triển

Ngành GD-ĐT quận Gò Vấp: Đảm bảo đủ chỗ học đạt chuẩn

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh Trường THCS Quang Trung, Q.Gò Vấp trong giờ học. Ảnh: H.Triều

Năm học mới 2010-2011, ngành GD-ĐT quận Gò Vấp tiếp tục xây dựng, tăng cường số lượng các trường học tiên tiến. Phấn đấu có ít nhất 2 trường đạt chuẩn của khu vực và quốc tế.
Hoàn thành nhiệm vụ giáo dục hòa nhập
Năm học vừa qua, ngành GD-ĐT quận Gò Vấp đã thực hiện khá tốt công tác huy động trẻ ra lớp. Việc huy động trẻ đầu cấp ở bậc tiểu học và THCS đạt tỉ lệ 100%. Tổ chức tốt ngày hội “Toàn dân đưa trẻ đến trường”. Các trường phổ thông trên địa bàn quận tiếp tục thực hiện khá hiệu quả chuyên đề “Chống lưu ban bỏ học”. Theo đó, số phường, xã đạt chuẩn XMC: 16/16 (tỉ lệ: 100%). Phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi: 98,1% (vượt 1,1%); phổ cập giáo dục THCS đúng độ tuổi: 96,2% (vượt 10,2%) và phổ cập giáo dục bậc trung học: 84,1% (vượt 4,1%).
Mặc dù đội ngũ giáo viên (GV) chưa được đào tạo chuyên sâu về giáo dục đặc biệt nhưng trong năm học vừa qua, các đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục hòa nhập. GV trực tiếp đứng lớp được tham dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề về giáo dục hòa nhập như: chuyên đề “Dạy trẻ chậm nói”; “Xây dựng kế hoạch cá nhân”; “Dạy trẻ khuyết tật học hòa nhập”, “Dạy trẻ nhìn kém”, “Dạy trẻ tự kỷ”, “Dạy luyện phát âm cho trẻ khiếm thính”,… Nội dung các chuyên đề trên đã được các GV vận dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy trẻ khuyết tật hòa nhập… Tỉ lệ huy động trẻ khuyết tật đến trường đạt 74,8%.
Ngành GD-ĐT quận đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức cho học sinh (HS) bằng nhiều hình thức linh hoạt, sinh động với nội dung thiết thực, sâu sắc thông qua việc giảng dạy có hiệu quả bộ môn đạo đức, giáo dục công dân. Kết hợp lồng ghép nội dung đạo đức vào quá trình dạy học các bộ môn khoa học xã hội, phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong nhà trường tổ chức tốt các ngày lễ lớn trong năm, truyền thống trường, tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa… Từ đó giúp HS hiểu và nâng cao niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc, địa phương cũng như nhà trường, củng cố các kiến thức đã học trên lớp; giáo dục HS ý thức tự giác chấp hành pháp luật, thực hiện nghiêm túc nội quy nhà trường, chăm ngoan trong học tập, biết quan tâm chia sẻ với mọi người chung quanh…
Không những thế, các trường còn tổ chức tốt các hoạt động giáo dục ngoài giờ nhằm thực hiện nội dung các cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… tại từng đơn vị trường học.
Đảm bảo đủ chỗ học đạt chuẩn
Năm học này, ngành GD-ĐT quận đảm bảo đủ chỗ học đạt chuẩn ở mọi cấp học, ngành học; không còn một đơn vị trường học nào yếu kém về cơ sở vật chất và môi trường sư phạm. Thực hiện có hiệu quả 8 bài học đổi mới nhà trường. Nâng cao chất lượng sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và dạy học trong CB, GV.
Về công tác chuyên môn, từng cấp học, ngành học đều có kế hoạch tích cực, cụ thể và khả thi để thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả cao các yêu cầu nhiệm vụ chuyên môn mà Bộ GD-ĐT đã đề ra cho năm học. Ngành GD-ĐT quận đẩy mạnh triển khai Chương trình giáo dục mầm non mới và Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi. Tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Đồng thời, ngành cũng chuẩn bị tham gia Chương trình đánh giá kết quả học tập của HS quốc tế (PISA) năm 2012.
Để nâng cao chất lượng dạy và học, năm học 2010-2011, ngành GD-ĐT quận sẽ chấm dứt việc dạy học “đọc – chép”, dạy học “từ chương”, dạy theo “số đông”, chuyển sang dạy học theo “cá thể” ở bậc THCS. Tăng cường ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp dạy và học, khuyến khích GV soạn bài giảng điện tử, tham gia trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Tiếp tục tổ chức thi soạn giáo án điện tử và ngân hàng bài giảng điện tử, khuyến khích GV khai thác thông tin trên mạng.
P.V
Ngành GD-ĐT quận Gò Vấp là một trong những đơn vị mạnh của phong trào phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi tại thành phố. Có 138/170 (tỉ lệ 81,70%) em đạt danh hiệu HS giỏi cấp thành phố ở tất cả các bộ môn dự thi. Nhiều em đạt giải cao trong các cuộc thi cấp quận, thành phố và quốc gia như: “Văn hay chữ tốt”; “Tìm hiểu về HIV/AIDS”; “Giải toán nhanh bằng máy tính cầm tay”; “Giải toán qua internet”; “Ý tưởng trẻ thơ”…

 

Bình luận (0)