Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THPT Thành Nhân TP.HCM: Những bước đi vững chắc buổi ban đầu

Tạp Chí Giáo Dục

Thầy Trần Đình Độ, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thành Nhân hướng dẫn cách học hiệu quả cho HS

Nhiều người sẽ nhầm tưởng những cô cậu học trò Trường THPT Thành Nhân là “công dân toàn cầu” của một trường quốc tế danh tiếng nào đó nếu chỉ nhìn vào bộ đồng phục cùng phong cách ứng xử lễ phép, thân thiện của các em.
Dù mới chính thức đi vào hoạt động từ năm học 2010-2011 nhưng thành tích mà Trường THPT Thành Nhân đạt được trong năm học đầu tiên đã khiến không ít trường trong hệ thống trường ngoài công lập (NCL) phải kinh ngạc: 100% HS khối 12 đậu tốt nghiệp THPT và thi đậu vào ĐH, CĐ. Đồng thời, theo kết quả xếp hạng của Bộ GD-ĐT trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ, Trường THPT Thành Nhân xếp thứ 112 trong top 200 trường THPT có điểm ĐH cao nhất nước với điểm số trung bình của các thí sinh là 14,88. Một con số quá ấn tượng đối với một ngôi trường mới buổi đầu thành lập. Vậy đâu là bí quyết làm nên những bước đi thành công ban đầu ấy?
Chia sẻ với chúng tôi, cô Lý Thục Trang, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường THPT Thành Nhân được thành lập trong bối cảnh TP.HCM đã có quá nhiều trường thuộc hệ thống NCL. Do đó, ở khâu tuyển sinh, nhà trường không thể kén chọn những HS ngoan và có kết quả học tập tương đối khá vào học. Vì thế, 95% HS của trường đều đến từ các tỉnh thành khác nhau với chất lượng đầu vào không đồng đều. Để củng cố lại kiến thức, nhà trường đã chủ động tuyển chọn và xây dựng đội ngũ GV đứng lớp cũng như GV quản nhiệm giàu kinh nghiệm trong công tác giảng dạy. Song song đó, trường tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề trong các môn học để thay đổi hình thức giảng dạy nhằm giúp các em HS khắc sâu kiến thức bài học. Tuy là năm đầu thành lập nhưng nhà trường đã mạnh dạn đầu tư CSVC khang trang, sạch đẹp tạo không khí thoải mái, tích cực cho HS trong học tập và rèn luyện. BGH cùng đội ngũ sư phạm đều là những người có tâm huyết và đã từng phục vụ lâu năm trong ngành GD-ĐT nên sớm nắm bắt được điểm yếu cũng như “lỗ hổng” kiến thức của HS để đề ra các phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng.
Về mặt giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS, trường chủ trương thực hiện theo hình thức vừa răn đe, vừa dạy dỗ, nghiêm khắc nhưng vẫn gần gũi để các em tự điều chỉnh bản thân. Thầy Trần Đình Độ, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tiêu chí giáo dục của nhà trường là không chỉ giúp HS thành danh mà còn phải thành nhân – nghĩa là trở thành người có phẩm chất, đạo đức tốt, sẵn sàng phục vụ cho cộng đồng xã hội. Ngay từ khi nhập học, nhà trường đã kịp thời nắm rõ tình hình mỗi em để có hướng điều chỉnh đối với những HS chưa ngoan. Ngoài những hình thức xử phạt nghiêm khắc, đội ngũ GV quản nhiệm còn gần gũi tiếp xúc, chia sẻ nhằm giúp các em nhận ra lỗi sai và kịp thời sửa chữa. Không ít phụ huynh sau thời gian cho con theo học tại đây đã gửi lời cám ơn nhà trường vì đã giáo dục con em họ biết kính trên nhường dưới, biết đi thưa về gửi và biết cả những công việc nhỏ nhặt mà trước đây các em chưa từng ngó ngàng tới. Với tiêu chí đó, tập thể hội đồng sư phạm nhà trường sẽ ngày một nỗ lực hơn nữa để góp phần cùng ngành GD-ĐT bồi dưỡng những công dân có ích cho đất nước”.
Bài, ảnh: Tường Vy

Bình luận (0)