Hội nhậpGiáo dục phát triển

Ngôi trường của niềm tin

Tạp Chí Giáo Dục

Bà Nguyễn Thị Xanh – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó hiệu trưởng nhà trường (hàng đứng, thứ tư từ trái qua) cùng cán bộ, giáo viên tại gian hàng của trường tham gia Ngày hội giáo dục Cần Thơ lần thứ 3 năm 2013.

Khi dạy bài Hồi sức sơ sinh tại lớp Y1.A43, BS.CKI Nguyễn Thị Thanh (giáo viên Trường Trung cấp Phạm Ngọc Thạch Cần Thơ) đã áp dụng phương pháp tổng hợp, kết hợp máy chiếu với những thước phim phong phú hình ảnh minh họa khiến lớp học vô cùng sinh động, học sinh hứng thú.  
Do soạn bài trước, học sinh đã nắm những kiến thức cơ bản nên giáo viên có điều kiện mở rộng nội dung, giải thích những vấn đề học sinh chưa hiểu; nêu một số tình huống phức tạp và hướng dẫn cách xử lý…
1. Đi vào hoạt động từ năm học 2012-2013, phạm vi tuyển sinh trong cả nước, đào tạo các ngành trung cấp chính qui như y sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, tài chính ngân hàng, quản trị mạng máy tính, quản trị hệ thống mạng máy tính, quản lý doanh nghiệp… Trường Trung cấp Phạm Ngọc Thạch Cần Thơ nhanh chóng khẳng định vị thế trong xã hội.
Trong một dịp đến thăm trường, tiến sĩ Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), nhận xét: “Trường Trung cấp Phạm Ngọc Thạch Cần Thơ đã đầu tư khá đầy đủ và hiện đại về cơ sở vật chất. Đội ngũ giáo viên cơ hữu có nhiều kinh nghiệm. Kỷ cương nề nếp học tập tốt. Bộ GD-ĐT đánh giá cao sự cố gắng của trường trong việc góp phần giảm bớt gánh nặng của Nhà nước trong công tác phát triển nguồn nhân lực”.
Ngoài cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy chuyên môn, trường còn có trung tâm ngoại ngữ, tin học giúp người học trang bị kiến thức phụ trợ nhằm đáp ứng yêu cầu của những công ty, bệnh viện có yếu tố nước ngoài hoặc tham gia xuất khẩu lao động. Khu nội trú với môi trường an ninh góp phần giúp học sinh ở xa an tâm học tập. Ngoài ra, trường đã đầu tư hàng chục tỷ đồng trang bị phương tiện, thiết bị phục vụ đào tạo như 4 phòng vi tính nối mạng với gần 200 máy; các máy móc, thiết bị, dụng cụ đo lường, định lượng. Nhiều mô hình, khu vườn dược học, và nhà thuốc đạt chuẩn GDP để học sinh học kết hợp với  hành…

Văn phòng trường tại đường 30-4, Q.Ninh Kiều

2. Đặt chất lượng đào tạo là mục tiêu hàng đầu, do đó trong các biện pháp thực hiện, nhà trường đặc biệt quan tâm đến đội ngũ nhân lực. Ngoài hội đồng quản trị, trường có 254 giáo viên, trong đó 3 tiến sĩ – bác sĩ, 16 thạc sĩ, đồng thời thỉnh giảng một số giảng viên từ Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM và ĐH Y dược Cần Thơ. Ban giám hiệu thường xuyên dự giờ, tổ chức các chuyên đề, động viên giáo viên học chương trình sau ĐH, dự thi giáo viên giỏi… Hiện 15 giáo viên của trường đang học thạc sĩ hoặc chuyên khoa I; 5 thầy cô chuẩn bị thi đầu vào lớp thạc sĩ. Ngoài chương trình khung của Bộ GD-ĐT, trường còn tăng thời gian thực tập, bố trí tối đa 50 học sinh tại một điểm thực tập để giáo viên hướng dẫn sâu sát từng em. Trong giảng dạy, thầy cô luôn đổi mới phương pháp, cập nhật giáo trình. Hiện 49 môn học có giáo trình, được Bộ GD-ĐT đánh giá cao về chất lượng. Khoa Dược và Khoa Y chỉnh sửa 2 khung chương trình nhằm giúp người học nắm và giải quyết những vấn đề dịch tễ học của khu vực. BS.CKI Lê Văn Dịu, Chủ nhiệm Bộ môn Nội, trao đổi: “Bên cạnh kiến thức, chúng tôi đặc biệt quan tâm dạy kỹ năng giao tiếp – giáo dục sức khỏe: Làm sao để các em giao tiếp với bệnh nhân như người thân yêu của mình. Trong kiểm tra, thi cử, chúng tôi thực hiện phương pháp vừa đánh giá kiến thức vừa kích thích các em chủ động  học tập;  khi ra trường sẽ tự tin và đủ năng lực làm việc độc lập”…
3. Nhà trường luôn coi trọng giáo dục đạo đức, ý thức sống vì cộng đồng cho học sinh. Do đó, ngoài đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, tổ quản sinh luôn quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hướng học sinh vào lối sống văn hóa, tránh xa tệ nạn xã hội. Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động như: Thi tìm hiểu cuộc đời BS. Phạm Ngọc Thạch, vận động hiến máu nhân đạo, thăm và làm cỏ Nghĩa trang Liệt sĩ, đến vùng sâu khám chữa bệnh – phát thuốc cho bà con nghèo, tặng nhà tình nghĩa… Bên cạnh đó, những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được giới thiệu vay vốn tín dụng, miễn giảm học phí, nhận học bổng nếu có thành tích trong học tập.
Hiện trường có gần 2.800 học sinh, đến từ các tỉnh/thành trong cả nước. Trong số này có nhiều học viên có trình độ ĐH, chẳng hạn anh Bùi Xuân Lập, ở huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, tốt nghiệp ĐH Tài chính – Kế toán, hiện học ngành y sĩ đa khoa. Xuân Lập bộc bạch: “Nhà trường tạo điều kiện rất tốt cho chúng em học tập; thầy cô dạy hay, dễ hiểu, thân thiện và tận tình hướng dẫn khi chúng em chưa hiểu bài. Thầy cô là tấm gương mẫu mực để chúng em noi theo trong học tập và công tác sau này”.
4. Với những biện pháp tổng hợp trên, đa số học sinh được cơ sở đánh giá cao qua những đợt thực tập. Chị Từ Thị Ngọc Huệ, điều dưỡng trưởng khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa TP.Cần Thơ), nhận xét: “Hầu hết học sinh Trường Trung cấp Phạm Ngọc Thạch Cần Thơ vững về chuyên môn, có ý thức học tập. Các em chăm chỉ,  thực hiện tốt y lệnh; đặc biệt rất tận tâm với người bệnh. Qua những buổi họp hội đồng, hoặc sinh hoạt định kỳ với bệnh nhân và người nhà, mọi người đánh giá cao thái độ phục vụ của các em”.
Dược sĩ Nguyễn Thị Xanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị – Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trường được Bộ GD-ĐT duyệt chương trình đào tạo dược sĩ cho người học là bác sĩ. Theo đó, giảm những môn học có liên quan chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa. Sĩ số mỗi lớp không quá 20, thời gian học được rút ngắn…”. Dược sĩ Nguyễn Thị Xanh cho biết thêm: “Chúng tôi cố gắng tìm việc làm cho học sinh như giới thiệu các em thực tập tại các công ty, bệnh viện để tiếp cận cơ sở và chứng minh năng lực. Những thành viên Hội đồng quản trị có công ty dược hoặc bệnh viện, sẽ thu nhận một số em. Ngoài ra chúng tôi đang xúc tiến thủ tục mở công ty dược ở Tây Nam bộ, để có thể giải quyết việc làm cho hàng ngàn học sinh sau khi tốt nghiệp”.
Bài, ảnh: Đan Phượng
 
Trường Trung cấp Phạm Ngọc Thạch – Cần Thơ
Số 144, đường 30-4. Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ
ĐT: 071-06250806; 071-06250803
 
Mới đây, tại buổi làm việc và kiểm tra cơ sở vật chất, ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ (Trưởng đoàn kiểm tra), đánh giá cao Trường Trung cấp Phạm Ngọc Thạch Cần Thơ: “Trường thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo; tích cực tham gia công tác xã hội; xây dựng chuẩn đầu ra và thực hiện 3 công khai trên trang web. Mô hình đào tạo này đã trang bị cho người học những hành trang cần thiết  để vững vàng khi bước vào đời”.  
 
 

Bình luận (0)