Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Chương trình hè

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Những hoạt động tích cực như chơi nhạc theo toán có thể mang lại tác động tốtKhoảng 18 hội đồng địa phương ở Anh chia nhau 265 triệu bảng (khoảng 520 triệu USD) để giúp cung cấp những hoạt động tích cực trong trường học suốt thời gian nghỉ hè.

Tỉ lệ tội phạm và hoạt động chống lại xã hội có khuynh hướng tăng trong dịp hè.

Bộ trưởng Trẻ em Beverley Hughes nói, giới trẻ cần được bảo vệ an toàn, không để các em bị dính vào rắc rối.

Hòa nhập

Bà nói: “Trong nhiều lĩnh vực, có cách tốt để mời gọi giới trẻ – thông qua mở rộng trường lớp, những dịch vụ cho giới trẻ và cả một loạt các tổ chức thiện nguyện và cộng đồng. Tuy nhiên, đến hè tôi kêu gọi chính quyền địa phương tăng gấp đôi nỗ lực tư vấn cho giới trẻ và quảng bá những hoạt động tích cực đối với các em. Chúng ta cần tập trung vào các lĩnh vực có tỉ lệ cao giới trẻ có cách cư xử chống lại xã hội và cũng giúp những trẻ cách ly khỏi hoạt động xã hội vượt qua rào cản mà các em đang đối mặt để cùng hòa nhập.”

Bà nói thêm: “Đại đa số trẻ em và giới trẻ chấp hành pháp luật và đóng góp tốt cho xã hội, nhưng những đêm mùa hè kéo dài mà chẳng có gì để làm có thể khiến một số em dễ dính vào rắc rối.”

Chính phủ muốn tất cả các trường cung cấp những dịch vụ mở rộng đối với cộng đồng địa phương đến năm 2010.

Cải thiện

Các quan chức chỉ ra tỉ lệ cải thiện thành tích học tập tăng nhanh trong những khu vực nơi trường mở rộng đầy đủ dịch vụ này.

Giám đốc điều hành Cơ quan Huấn luyện và Phát triển Trường học Graham Holley nói: “Chúng tôi biết rằng tiến bộ của học sinh tại các trường mở rộng có tỉ lệ khoảng gấp đôi tỉ lệ trung bình của cả nước. Nên điều cốt yếu là làm sao để những dịch vụ này đến với mỗi học sinh trong cộng đồng.”

Một thăm dò của chính phủ cho thấy 98% trường học có những dịch vụ phía sau hoạt động của nhà trường, nhưng con số dịch vụ và tính chất dịch vụ thay đổi đáng kể tùy trường.

Tuy nhiên, hai phần ba người được hỏi nói họ cảm thấy vẫn chưa đủ các hoạt động cho giới trẻ trong dịp nghỉ hè.

Giám đốc điều hành Cơ quan Thanh Thiếu niên Quốc gia nói giới trẻ cần phải quan tâm đến những gì xảy ra tại nơi họ sống.

Theo ông: “Chúng ta thường quen nghĩ về giới trẻ với những hình ảnh tiêu cực, nay bằng cách khuyến khích các em tham gia hoạt động, chúng ta bắt đầu thay đổi quan niệm này.”

Mở rộng hoạt động

Nhưng không chỉ trong dịp hè, những trường học tại Anh mở cửa ngoài giờ học có tác động tích cực với cộng đồng – nhưng chưa bảo đảm cải thiện kết quả, theo các nhà nghiên cứu.

Theo một báo cáo của các Đại học Newcastle và Manchester, trường mở rộng dịch vụ và giờ giấc thường giúp cải thiện thành tích và giảm số sinh viên học sinh bỏ học.

Tuy nhiên, báo cáo cẩn thận nói vẫn còn quá sớm để nói trước kết quả thi liệu có khá hơn.

Trong khi đó, Bộ Giáo dục nói đã cho hơn 2.500 trường mở rộng hoạt động từ tháng 9-2006.

Theo báo cáo của Bộ, đã có bằng chứng về kết quả khá hơn, nhưng cảnh báo vẫn có một số trường thành tích lại đi xuống lúc ban đầu.

Bộ muốn tất cả trường học mở rộng dịch vụ và giờ giấc vào năm 2010, với phân nửa trường tiểu học và một phần ba trường cấp 2 làm vậy trong khóa học năm 2008.

Hơn 3.000 trường hiện đã có những dịch vụ mở rộng và chính phủ nói hy vọng báo cáo sau cùng sẽ có thêm trường với tiềm năng mở cửa ngoài giờ học.

Giúp phụ huynh

Động thái là một phần để bảo đảm học sinh trường công cũng có cơ hội như học sinh trường tư.

Tăng thời gian quản lý học sinh trong trường cũng là cách giúp các phụ huynh bận đi làm.

Trường mở thêm giờ nhằm giúp chăm sóc trẻ từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều quanh năm, với các hoạt động ngoại khóa và câu lạc bộ nội trợ. Nhiều trường còn có các hoạt động thể thao, nghệ thuật hoặc giao tiếp với cộng đồng.

Tuy nhiên, một số nhà phê bình cảnh báo khoảng thời gian ở trường quá nhiều sẽ gây sức ép lên trẻ. Chủ tịch Chiến dịch “Vì Giáo dục Thật sự” Nick Seaton nói: “Tôi nghĩ những phụ huynh biết điều nhất sẽ nghĩ trẻ đến trường để học tiếng Anh, toán và khoa học, chớ trường không phải nơi cung cấp dịch vụ giữ trẻ. Phải ở trong trường quá lâu sẽ khiến nhiều trẻ đâm ra chán.”

Nhưng Beverley Hughes, Bộ trưởng trẻ em, thiếu niên và gia đình, nói những dịch vụ mở rộng như vậy sẽ giúp “đặt trường học trong trái tim của cộng đồng.”

Bà nói nghiên cứu của cơ quan giám sát giáo dục Ofsted ủng hộ quan điểm của chính phủ rằng mở rộng trường học không chỉ có lợi cho trẻ mà còn cho cả gia đình các em và rộng hơn nữa là cộng đồng.

Quang Hùng

(theo BBC)

Bình luận (0)