Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Mỹ: Dạ tiệc cuối khóa – nét sinh hoạt học đường độc đáo

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh trung học ở Mỹ với trang phục rất sang trọng khi tham dự dạ tiệc

Có thể nói bữa tiệc dạ vũ cuối niên khóa là một nét sinh hoạt học đường độc đáo đã đi vào truyền thống tại các trường trung học ở Mỹ.
Vui vẻ và ý nghĩa
Hằng năm, các trường trung học lớn có thể tổ chức hai bữa tiệc vào cuối niên khóa, dành cho HS lớp 11 và HS lớp 12 vào dịp ra trường. Tại các trường trung học nhỏ, bữa tiệc dạ vũ này có thể được tổ chức chung cho HS mọi lớp trong phạm vi nhà trường. Một số trường chỉ cho phép HS của trường mình hoặc của một trường bạn gần đó tham dự tiệc do trường tổ chức – mà địa điểm có thể là tại một khách sạn sang trọng – chứ không cho HS từ các nơi khác đến dự.
Vé đi dự tiệc này được bán ngay tại trường và theo truyền thống thì các nam sinh phải mua vé cho các nữ sinh vì họ là những người bạn thân thiết với nhau. Nhưng vé cũng có thể được từng cá nhân HS mua lấy. Có thể nói rằng nữ sinh, các bông hoa của học đường là thành phần quan trọng nhất trong buổi tiệc. Một số liệu thống kê cho biết, mỗi năm có tới 8 triệu nữ sinh trung học Mỹ tham dự các bữa tiệc cuối khóa do trường tổ chức.
Về trang phục để tham dự, nam sinh thường mặc bộ quần áo vét màu đen với cà vạt hoặc nơ thắt trên cổ áo và đôi khi còn có một nút áo đặc biệt cài trên ve áo do bạn gái của mình tặng. Nữ sinh thì mặc chiếc áo dạ hội đẹp nhất của mình (mua tại các cửa hàng chuyên bán trang phục dự tiệc), với bông hoa gắn trên áo do bạn trai tặng cho.
Trước hôm buổi tiệc dạ vũ diễn ra, có một số hoạt động như việc bạn bè đến chơi nhà nhau để chụp hình chung làm kỷ niệm. Các hoạt động diễn ra tại buổi dạ vũ cuối khóa chính thức gồm có dạ tiệc, dạ vũ, lễ đăng quang của “ông hoàng” và “nữ hoàng” cùng các sinh hoạt giao tế, hàn huyên với nhau.
Tại Mỹ, nhiều trường trung học hoặc đại học Công giáo không cho phép HS hoặc sinh viên tự mở dạ vũ mà thay vào đó nhà trường lại tổ chức một đại tiệc, thỉnh thoảng có cả diễn văn nữa.
Có thể nói rằng buổi tiệc dạ vũ là một trong các hình thức sinh hoạt mang tính người lớn đầu tiên của các cô cậu HS trung học tại Mỹ, và đây cũng chính là nơi mà nhiều cuộc hẹn hò tình tứ đầu tiên của tuổi học trò. Buổi dạ tiệc này chính là nét văn hóa học đường trữ tình nhất khi các nam, nữ HS trẻ tuổi được dịp cận kề nhau, chăm sóc cho nhau và chia sẻ trách nhiệm với nhau về một buổi tiệc tuyệt vời.
Mặt trái của bữa tiệc
Theo các số liệu của Bộ Giao thông Mỹ, vào một cuối tuần tiêu biểu có các buổi dạ tiệc cuối khóa được tổ chức trên toàn nước Mỹ đã có 48 thiếu niên thiệt mạng vì tai nạn xe cộ, 5.202 thiếu niên bị thương, và 40% tổng số những cái chết trong tuần có tiệc này đều liên quan tới bia, rượu. Cũng theo các số liệu của Cơ quan An toàn xa lộ quốc gia, trong mùa tiệc dạ vũ và mãn khóa năm 2004, trên toàn quốc có tới 713 thanh, thiếu niên dưới tuổi 21 chết vì tai nạn xe cộ liên quan tới việc uống bia, rượu.
Bữa tiệc này được tổ chức với chủ đích là đem lại một ngày vui tươi nhất trong đời các thiếu niên HS nhưng có nhiều khi các buổi tiệc lại mang đến thảm kịch. Đêm diễn ra bữa tiệc với bầu không khí tương đối tự do, cởi mở hơn những dịp khác, thường được các thiếu niên coi như một thứ “thẻ thông hành” để họ làm những chuyện mà ngày thường bị cấm kỵ, để họ gạt qua một bên cái ý thức thông thường và các lề luật đạo đức căn bản mà tha hồ quậy phá. Đối với nhiều bậc phụ huynh và giám hộ, đây được coi là cơ hội chót trong tầm tay với để họ có thể bảo vệ con em tránh khỏi những nguy hại do chính các thiếu niên đó gây ra cho nhau.
Tại một số trường, sau buổi tiệc chính thức, ban giám hiệu nhà trường, phụ huynh HS cùng với các nhà lãnh đạo cộng đồng phải tốn gần 100 ngàn USD để mời một chuyên gia tổ chức sự kiện tổ chức một buổi gặp mặt liên hoan nữa dành cho các HS đã tham dự buổi tiệc chính thức. Các sinh hoạt sau khi dạ tiệc chính diễn ra thường gồm có rút thăm lãnh thưởng, xổ số từ thiện, các trò chơi game hoặc ăn uống về khuya. Mục đích của bữa “hậu dạ tiệc” này là nhằm lôi kéo nam, nữ HS còn vị thành niên ra khỏi các hành vi không tốt thường nảy sinh từ các buổi tiệc chính thức, như tụ tập nhau uống rượu hoặc có các hoạt động tình dục do niềm hứng khởi bất ngờ hoặc do tính bốc đồng của tuổi trẻ tạo nên.n
Lê Hoàng
Theo The New York Times, AP

Bình luận (0)