Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nên duyên từ màu áo xanh tình nguyện

Tạp Chí Giáo Dục

Không chỉ là đồng nghiệp (giảng viên Khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) mà hai tiến sĩ Nguyễn Danh Thắng – Hồ Thu Hiền còn là bạn đời của nhau. Vì thế, cả hai luôn nâng niu, gìn giữ hạnh phúc cho mái ấm của mình luôn ấm áp…

Vừa đi học, vừa sinh con trên đất Nhật

Thời sinh viên, anh Nguyễn Danh Thắng (SN 1980) và chị Hồ Thu Hiền (SN 1982) đều năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Anh Thắng từng nhận giải thưởng Sao tháng giêng và nhiều giải thưởng khác cho thành tích học tập, rèn luyện, hoạt động phong trào của mình. Những chiến dịch Mùa hè xanh đã gắn kết hai tâm hồn đồng điệu, giúp họ có thêm động lực để phấn  đấu và vươn lên trong cuộc sống. Ngẫm lại mối tình được đơm hoa kết trái từ màu áo xanh tình nguyện, anh Nguyễn Danh Thắng không giấu được niềm hạnh phúc: “Khoảng thời gian được hoạt động Đoàn, được tham gia chiến dịch Mùa hè xanh cho tôi rất nhiều kỷ niệm đẹp. May mắn hơn nữa là tôi đã tìm được một người phụ nữ hết lòng yêu thương mình, biết sẻ chia cùng mình. Ngay từ lần đầu gặp gỡ, tôi đã ấn tượng bởi cô gái miền Tây chân chất, thật thà. Tôi phải cảm ơn cô ấy rất nhiều”.

Năm 2005, anh Thắng nhận học bổng du học sang Nhật. Ba năm sau, chị Hiền cũng nối gót anh khi nhận được học bổng du học của Nhật. Tình yêu đã giúp họ có thêm động lực hoàn thành tốt việc học tập, nghiên cứu của mình và vượt qua muôn vàn khó khăn nơi đất khách để chào đón hai thiên thần nhỏ. Yêu nhau đồng nghĩa với việc chấp nhận cả những điểm chưa hoàn hảo của “đối phương”. Đã qua thời sinh viên lãng mạn, gánh nặng cơm áo gạo tiền làm họ đôi khi hụt hẫng nhưng họ đã cố gắng sống vì nhau, vì gia đình nhỏ của mình. Những bỡ ngỡ của ngày đầu trên đất Nhật nhanh chóng qua đi. Cuộc sống, công việc học tập, nghiên cứu ở Nhật như một guồng quay cuốn những người trẻ. Họ vội vã, ít có thời gian bên nhau. Thế nên, mỗi khoảnh khắc đều được anh chị trân trọng, nâng niu. Nhớ lại những ngày tháng gian khó đó, anh Thắng cười hiền rồi nói: “Ngày ấy, tôi thương bà xã vừa mang bầu, vừa cố gắng hoàn thành chương trình học. Hai con trai đều chào đời ở Nhật. Đó là kỷ niệm, là dấu mốc quan trọng trong cuộc đời chúng tôi. Khó khăn nào rồi cũng qua đi khi hai vợ chồng cùng nỗ lực và gia đình, bạn bè giúp đỡ”.

Gia đình hạnh phúc của anh Thắng – chị Hiền (ảnh do nhân vật cung cấp)

Hạnh phúc với quyết định trở về

Hoàn thành chương trình tiến sĩ ở Nhật, hai chữ “trở về” luôn hiện diện trong suy nghĩ của đôi vợ chồng trẻ. Không ít cơ hội việc làm ở Nhật nhưng họ quyết định chọn Sài Gòn là nơi an cư lạc nghiệp. Mảnh đất này là nơi họ gắn bó suốt một thời sinh viên, mở ra những cánh cửa để họ thực hiện hoài bão tuổi trẻ của mình. Sài Gòn cũng là nơi của những cuộc hẹn hò lãng mạn thời sinh viên nên đâu dễ nào phai.

Anh Thắng lý giải: “Ở Nhật, áp lực công việc cứ cuốn chúng tôi, thời gian dành cho nhau rất hiếm hoi. Chúng tôi lại vốn thích một cuộc sống đơn giản, nhẹ nhàng. Tiền bạc quan trọng thật nhưng không phải là tất cả”. Anh chị luôn quan niệm rằng mình có thể tìm kiếm những cơ hội công việc mới bằng năng lực của bản thân nhưng gia đình thì chỉ có một. Tuổi thơ của các con qua đi sẽ không bao giờ quay trở lại. Đó cũng là lý do thôi thúc anh chị trở về.

Về Việt Nam, đôi vợ chồng trẻ bận rộn với việc giảng dạy, những dự án… nhưng họ cố gắng vẫn thu xếp thời gian để mỗi chiều có thể cùng nhau đến trường đón các con. Bởi, họ hiểu niềm vui tràn đầy của trẻ thơ khi giờ tan học vừa chạy ra đến cổng đã thấy bóng dáng ba mẹ đứng đợi mình. Hạnh phúc đong đầy trong ánh mắt, giọng nói, chị Hồ Thu Hiền chia sẻ: “Khi đã làm vợ, làm mẹ, tôi thay đổi nhiều lắm. Với tôi bây giờ, không nơi đâu yên bình bằng chính ngôi nhà nhỏ của mình. Quyết định về Việt Nam, chúng tôi càng thêm có động lực để sống và làm việc vì tương lai của con mình”.

Hiện, anh Thắng và chị Hiền đều là giảng viên Khoa Kỹ thuật xây dựng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Ngoài ra, anh Thắng còn đảm nhận vị trí Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng công nghệ xây dựng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM.

Yên Hà

Anh Thắng chia sẻ: “Mỗi gia đình có cách sống khác nhau, miễn sao các thành viên cảm thấy thoải mái, thuận hòa là được. Ngoài gia đình, mỗi người còn có nhiều mối quan hệ xã hội khác nên chúng tôi luôn tôn trọng quyền tự do cá nhân. Trong cuộc sống gia đình, nếu mỗi người biết đặt cái ta lên cái tôi, mềm mỏng, linh động hơn trong xử lý mọi tình huống thì hạnh phúc gia đình là điều không khó để kiếm tìm”.

 

Bình luận (0)