Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Tỉ lệ người trẻ tuổi “không có ích” tăng

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Đảng Bảo thủ: Khó giảm số thanh niên trên đường phố do suy thoái

Theo số liệu thống kê mới đây, số người trẻ tuổi tại Anh không kiếm ra tiền hoặc không học hành đang gia tăng.
Những người ở độ tuổi từ 16 đến 24 không đi làm, đi học chữ hoặc học nghề tăng 94.000 người, lên thành 850.000 người trong khoảng thời gian từ 2003 đến 2007.
Đảng Bảo thủ cho rằng, đó là một “thảm kịch” do Chính phủ làm “quá ít để giúp đỡ” giới trẻ trong “những năm khó khăn” này. Còn phía Chính phủ lại lấy lí do vì gia tăng dân số và nói số liệu bao gồm cả những người trẻ khuyết tật, chăm sóc cho người thân.
Bộ trưởng Nghề nghiệp của Chính phủ đối lập David Willetts đã thu thập số liệu từ thăm dò dân số hàng năm trong một tài liệu của Hạ viện. Ông nói, con số người trẻ tuổi không làm gì trong giáo dục, làm việc hoặc học nghề (not in education, employment or training – nên được gọi “Neets”) đã tăng trong 47% các khu vực chức trách về giáo dục tại Anh.
Ông Willetts nói: “Ngay cả trong những năm Anh trong tình trạng ổn định, số lượng Neets cũng đã tăng. Vì thế đó là một “thảm kịch” do các bộ trưởng đã làm quá ít để giúp đỡ Neets trong những năm phát triển. Nay chúng ta đang bước vào những năm trì trệ, sẽ khó khăn hơn bao giờ hết để giải quyết vấn đề xã hội khẩn cấp này.”
Số lượng Neets lớn nhất là 24.000 người ở Kent và số lượng ít nhất – 1.000 người là ở các tỉnh Poole, Barnet, Swindon và North Somerset. Gia tăng mạnh nhất là ở Hillingdon, nơi con số tăng gấp ba lên đến 6.000 người, trong khi giảm mạnh nhất là ở Barnet, hạ 80% xuống còn 1.000 người.
“Đúng hướng”
Với Chính phủ, Bộ trưởng Nghề nghiệp David Lammy nói Đảng Bảo thủ đã “không trung thực” bởi số liệu bao gồm luôn cả những người trẻ lo chăm sóc cho cha mẹ hoặc trẻ con, những người sống nhờ sự giàu có dựa vào tài sản của họ, những người khuyết tật và những người có vấn đề về tâm thần. 
Ông nói: “Loại bỏ những người trẻ này ra và con số thật sự sẽ cho thấy hướng đúng”.
Ông cho biết Chính phủ đang tăng tuổi những người phải đi đến trường học chữ hoặc học nghề lên tuổi 18, có chứng chỉ nghề nghiệp cùng với bằng trình độ A và đang “cứu” tình trạng tập sự nghề nghiệp – con số này đang trên đà giảm dần.
Ông nói mỗi người đều cần có khả năng chuyên môn kể cả những người trẻ bị loại khỏi các trường học và Chính phủ đang lập quĩ “những khóa học việc làm”.
Một phát ngôn viên của Vụ Cách tân, Đại học và Tay nghề nói dân số gia tăng cũng đã đóng một vai trò và ngày càng có nhiều dân số trẻ tuổi từ 16 đến 24 hơn trước.
“Neets chưa dứt khoát”
“Những con số thống kê mới nhất từ 2007 cho thấy tỉ lệ những người ở độ tuổi từ 16 đến 18 tham gia học chữ hay học nghề là rất cao với hơn 78%. Chúng ta phải làm nhiều hơn để nâng tỉ lệ vào năm 2013 và 2015”, một phát ngôn viên nói. 
Sẽ có nhiều chọn lựa để học nghề hoặc học chữ hơn với việc đưa Chứng chỉ học nghề vào giáo dục.
Một nghiên cứu của Quĩ Nghiên cứu giáo dục quốc gia vừa được Bộ Trẻ em, Trường học và Gia đình, tập trung vào độ tuổi 16 và 17, cho thấy “Neets” tùy thuộc vào những nhóm khác nhau. Hơn 2 trong số 5 người luôn tích cực học hỏi và dường như rất thích tham dự những khóa học chữ hay nghề ngắn ngày.
Một tỉ lệ tương tự đối mặt với một số rào cản cá nhân và cấu trúc đã đẩy Neet vào loại đứng giữa.
Không đầy 1 trong 5 người được xếp loại “Neet chưa dứt khoát” – họ không đối mặt với rào cản cá nhân đáng kể nào để học chữ hoặc học nghề nhưng lại không hài lòng với những cơ hội có thể.
Sinh viên Anh lần đầu tiên giảm
Trong lúc số lượng SV từ nước khác tới vẫn tiếp tục tăng, đạt mức gần 5% trong năm trước thì số SV trong nước giảm 1% so với hồi năm ngoái.
Đảng Bảo thủ và các đảng phái khác nói việc số SV trong nước sút giảm chính là vì “thỏa thuận sơ bộ” dành cho các SV học bán thời gian. Trong khi đó, chính quyền trung ương lại cho rằng số người theo học tại các trường đại học ở Anh hiện đang ở mức cao nhất từ trước tới nay. Chính quyền muốn trên 50% số SV sẽ tiếp tục theo học ở bậc cao hơn.
Số SV Anh tại các trường đại học Anh giảm từ 1,97 triệu trong năm 2007 xuống 1,96 triệu trong năm ngoái. Đây là lần đầu tiên số SV theo học giảm kể từ khi người ta thu thập và lưu trữ số liệu tập trung.
Lý giải cho điều này, Bộ Sáng tạo, Đại học và Khoa học nói việc giảm 1% tại toàn Vương Quốc Anh là do các SV Anh vào đại học ở xứ Wales, Scotland và Bắc Ai-len giảm và không có thay đổi đáng kể nào trong số SV người Anh tại các trường ĐH Anh trong năm 2007 và 2008.
So sánh giữa 2007 và 2008 thì số sinh viên Anh theo học bán thời gian tại Anh giảm 3%.
Hiệp hội Các trường Đại học và Cao đẳng nói đây là điều hết sức đáng quan ngại.
Quang Hùng (theo BBC)

Bình luận (0)