Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

ĐBSCL: Phát huy văn hóa sông nước để nâng cao đời sống người dân

Tạp Chí Giáo Dục

Hoạt động ở chợ nổi đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 28-11, tại Cần Thơ đã diễn ra Hội thảo “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá sông nước ĐBSCL trong quá trình hội nhập và phát triển”.

Theo các nhà khoa học trong và ngoài nước, văn hoá sông nước ĐBSCL là một phần quan trọng làm nên bản sắc dân tộc, tạo sinh kế bền vững cho người dân; việc bảo tồn phải xem là trách nhiệm sống còn. Chẳng hạn như chợ nổi – ngoài vai trò phân phối hàng nông sản, là sản phẩm kinh tế miệt vườn, làm đa dạng văn hoá vùng, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, chợ nổi đã trở thành nét văn hoá đặc sắc của Nam bộ, nơi giao lưu văn hoá và trao đổi thông tin, quảng bá hình ảnh vùng, đồng thời còn tạo cảm hứng cho hoạt động sáng tạo nghệ thuật và là nguồn tài nguyên du lịch. Để bảo vệ mô hình kinh tế này, theo ThS. Nguyễn Hữu Hiếu – Hội Khoa học Lịch sử Đồng Tháp: “Trong xu thế phát triển kinh tế hiện nay, yêu cầu biến chợ nổi thành sản phẩm du lịch ngày càng cao, nhưng chợ nổi mới chỉ là nguyên liệu thô, cần được gia công chế biến để trở thành sản phẩm du lịch, đưa vào kinh doanh phục vụ khách tham quan. Đặc biệt, trong các giải pháp giữ vững và phát triển chợ nổi, phải quan tâm đến quyền lợi và cuộc sống của cộng đồng làm nên chợ nổi, đã tạo ra hồn cốt cho chợ nổi, không nên chỉ nhằm mục đích phục vụ du lịch”.
Đối với vấn đề làng nghề, TS. Nguyễn Hồ Thanh – ĐH An Giang – kiến nghị: “Chính phủ cần đẩy mạnh hợp tác giữa 6 quốc gia trong lưu vực sông Mékong để xây dựng một cơ chế sử dụng chung nguồn nước với tinh thần hợp tác cùng phát triển. Bên cạnh đó chính quyền địa phương cần hoàn thiện quy hoạch, có kế hoạch phát triển các làng nghề truyền thống mùa nước nổi trong hội nhập quốc tế; hỗ trợ nguồn vốn để đổi mới công nghệ, thay đổi và đa dạng mẫu mã các mặt hàng; xây dựng thương hiệu sản phẩm; đặc biệt là gắn các hoạt động sản xuất với du lịch mùa nước nổi. Tạo điều kiện cho các nghệ nhân, thợ giỏi sáng tác những mẫu mã mới và truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ. Xây dựng chiến lược trung và dài hạn để phát triển du lịch làng nghề truyền thống trong hội nhập quốc tế, kết hợp cung cấp dịch vụ du lịch đầy đủ và đồng bộ”.
Với nghề dệt thổ cẩm Chăm, theo ThS. Nguyễn Hồ Phong – ĐH Văn hoá TP.HCM: “Chính quyền cần xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá và giới thiệu sản phẩm, cùng bà con tìm đầu ra cho sản phẩm. Người sản xuất phải đa dạng mẫu mã, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ ngày càng cao của du khách. Chính quyền hỗ trợ vốn sản xuất, đưa nghệ nhân ra nước ngoài học tập kinh nghiệm sản xuất và gắn kết với du lịch – Đây cũng là hình thức giao lưu và quảng bá sản phẩm với các nước bạn. Phải gắn kết làng nghề với phát triển du lịch, cụ thể là cho du khách cùng ăn, ở, cùng dệt thổ cẩm với người dân. Để tạo ấn tượng, làng dệt xây dựng một số điểm dừng chân, có cửa hàng ăn uống, giải khát với thiết kế đặc trưng phong cách văn hoá Chăm để phục vụ khách. Bảo tồn làng dệt thổ cẩm là bảo tồn văn hoá người Chăm, đây cũng chính là đảm bảo sinh kế bền vững và nâng cao đời sống bà con trước tác hại của biến đổi khí hậu”.
Đan Phượng
 

Bình luận (0)