Sau vụ khủng bố 11/9, các trung tâm và chương trình học dành cho an ninh quốc gia đã được mở ra ở các trường đại học trên khắp nước này.
Đã một thập kỷ trôi qua kể từ khi xảy ra các vụ tấn công phá hủy Trung tâm thương mại thế giới và Lầu năm góc, nhưng những ảnh hưởng của tấm thảm kịch ấy đã làm thay đổi định hướng của cả nền giáo dục đại học ở Mỹ.
“Nếu bạn ngược thời gian về trước thời điểm sự kiện 11/9, bạn sẽ không thể tìm ra được bất kỳ trường đại học nào có chương trình an ninh quốc gia trên khắp đất nước này,” Bob Lally, chủ nhiệm một khoa thuộc trường Đại học Công nghệ Colorado, nói.
“Và đây là chúng ta của 10 năm sau sự kiện đó, với hơn 250 trường đại học tổ chức các chương trình học lấy bằng cử nhân liên quan đến an ninh quốc gia, và khoảng 50 trường thì đào tạo cả hệ thạc sĩ nữa. Đó là sự phát triển của an ninh quốc gia.”
Tuy nhiên, các chương trình giảng dạy ở đây không nhất thiết phải đề cập trực tiếp đến mối đe dọa từ các vụ tấn công khủng bố. Chúng có thể bao gồm các môn học nghiên cứu về sự ảnh hưởng của ngày 11/9.
Trong chương trình nghiên cứu tâm sinh lý quân đội tại Trường chuyên nghiệp tâm lý Adler ở Chicago, những người theo học hệ tiến sĩ được đào tạo để học cách xoa dịu cho những cựu chiến binh, các nạn nhân và thành viên các gia đình nạn nhân qua các khóa học như “Tâm lý chiến đấu và xung đột” và “Luật sức khỏe tinh thần và Luật quân sự.”
“Ngày 11/9 là một tiếng gọi thức tỉnh nhu cầu về sự quản lý ảnh hưởng tâm lý,” Joseph Troiani, một giáo sư của trường Adler đồng thời là một Trung tá hải quân, nói. Ông đã bắt đầu chương trình đào tạo những nhà tâm lý quân sự và dân sự chuyên về chấn thương tâm lý do các vụ khủng bố 11/9 và hậu chiến tranh gây ra.
Vụ tấn công cũng làm những người điều hành chú ý hơn đến vấn đề chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp, Michael Greenberger, một giáo sư của trường Đại học Marylan cho biết.
“Các luật sư được đào tạo cách sắp xếp, tổ chức không chỉ về vấn đề mà cả con người nữa, và chúng tôi đang tìm cách để nhiệm vụ quản lý tình huống khẩn cấp được công nhận về mặt luật pháp,” Greenberger nói.
Trường đại học này hiện đang mở các khóa học như An ninh quốc gia và Luật chống khủng bố, Luật và Chính sách trong đối phó với tình huống thảm khốc khẩn cấp.
“Và đây là chúng ta của 10 năm sau sự kiện đó, với hơn 250 trường đại học tổ chức các chương trình học lấy bằng cử nhân liên quan đến an ninh quốc gia, và khoảng 50 trường thì đào tạo cả hệ thạc sĩ nữa. Đó là sự phát triển của an ninh quốc gia.”
Tuy nhiên, các chương trình giảng dạy ở đây không nhất thiết phải đề cập trực tiếp đến mối đe dọa từ các vụ tấn công khủng bố. Chúng có thể bao gồm các môn học nghiên cứu về sự ảnh hưởng của ngày 11/9.
Trong chương trình nghiên cứu tâm sinh lý quân đội tại Trường chuyên nghiệp tâm lý Adler ở Chicago, những người theo học hệ tiến sĩ được đào tạo để học cách xoa dịu cho những cựu chiến binh, các nạn nhân và thành viên các gia đình nạn nhân qua các khóa học như “Tâm lý chiến đấu và xung đột” và “Luật sức khỏe tinh thần và Luật quân sự.”
“Ngày 11/9 là một tiếng gọi thức tỉnh nhu cầu về sự quản lý ảnh hưởng tâm lý,” Joseph Troiani, một giáo sư của trường Adler đồng thời là một Trung tá hải quân, nói. Ông đã bắt đầu chương trình đào tạo những nhà tâm lý quân sự và dân sự chuyên về chấn thương tâm lý do các vụ khủng bố 11/9 và hậu chiến tranh gây ra.
Vụ tấn công cũng làm những người điều hành chú ý hơn đến vấn đề chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp, Michael Greenberger, một giáo sư của trường Đại học Marylan cho biết.
“Các luật sư được đào tạo cách sắp xếp, tổ chức không chỉ về vấn đề mà cả con người nữa, và chúng tôi đang tìm cách để nhiệm vụ quản lý tình huống khẩn cấp được công nhận về mặt luật pháp,” Greenberger nói.
Trường đại học này hiện đang mở các khóa học như An ninh quốc gia và Luật chống khủng bố, Luật và Chính sách trong đối phó với tình huống thảm khốc khẩn cấp.
Một binh sĩ Mỹ đứng chào trước Đài tưởng niệm 11/9 |
Ở một số trường hợp, sự ảnh hưởng của các trận tấn công phảng phất trong các môn học của trường đại học. Trong các khóa học thương mại và kinh doanh quốc tế do mình đào tạo, Phó giáo sư Michael Czinkota thuộc trường Đại học Georgetown vốn thường tập trung chủ yếu vào quan điểm lợi nhuận có được từ sự lạ quan.
Tuy nhiên, các sự kiện xảy ra trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây, trong đó có sự kiện 11/9, đã thúc đẩy ông phải thêm vào một chương trình giảng dạy thiết thực hơn để thích ứng với sân chơi đang thay đổi trên toàn cầu. “Sự tập trung đặc biệt vào chủ nghĩa lạc quan đã thực sự được giảm đi, trong khi nhiều hình thái xã hội đa dạng hơn được thêm vào,” Czinkota nói.
Giờ đây, ông dạy học trò của mình về những tình huống nguy hiểm và cách phản ứng, sự linh hoạt và khả năng thích ứng trong trường hợp xảy ra sự cố. Trong năm nay, các lớp học kinh doanh quốc tế của ông đã thảo luận về những thay đổi trong môi trường quốc tế, về viễn cảnh hợp tác toàn cầu giờ đây bao gồm cả nhiệm vụ tạo ra và duy trì sự tin cậy.
“Sự kiện 11/9 đã làm chúng tôi quan tâm đến nhiều vấn đề hơn là chỉ quản lý kinh doanh. Có nhiều điều mà chúng tôi chưa làm đủ trước khi sự kiện 11/9 xảy ra, và chỉ đến bây giờ nó mới được đưa vào lớp học. Nó sẽ giúp tăng đáng kể khả năng tư duy linh hoạt của các sinh viên,” Czinkota nói.
Tuy nhiên, các sự kiện xảy ra trong vòng 1 thập kỷ trở lại đây, trong đó có sự kiện 11/9, đã thúc đẩy ông phải thêm vào một chương trình giảng dạy thiết thực hơn để thích ứng với sân chơi đang thay đổi trên toàn cầu. “Sự tập trung đặc biệt vào chủ nghĩa lạc quan đã thực sự được giảm đi, trong khi nhiều hình thái xã hội đa dạng hơn được thêm vào,” Czinkota nói.
Giờ đây, ông dạy học trò của mình về những tình huống nguy hiểm và cách phản ứng, sự linh hoạt và khả năng thích ứng trong trường hợp xảy ra sự cố. Trong năm nay, các lớp học kinh doanh quốc tế của ông đã thảo luận về những thay đổi trong môi trường quốc tế, về viễn cảnh hợp tác toàn cầu giờ đây bao gồm cả nhiệm vụ tạo ra và duy trì sự tin cậy.
“Sự kiện 11/9 đã làm chúng tôi quan tâm đến nhiều vấn đề hơn là chỉ quản lý kinh doanh. Có nhiều điều mà chúng tôi chưa làm đủ trước khi sự kiện 11/9 xảy ra, và chỉ đến bây giờ nó mới được đưa vào lớp học. Nó sẽ giúp tăng đáng kể khả năng tư duy linh hoạt của các sinh viên,” Czinkota nói.
Nguyễn Nguyệt/GDVN
(Theo USNews)
Bình luận (0)