Hơn một nửa số giáo viên đang dạy ở các trường công lập tại nước Úc có thể phải tham dự cuộc khảo thí khắc nghiệt tựa như cuộc khảo thí dành cho những giáo viên mới, dựa theo một đề án mới của Chính phủ tiểu bang NSW nhằm cải thiện chất lượng giảng dạy.
Trong phần giới thiệu một bài viết về giáo dục, ông Adrian Piccoli, Bộ trưởng Giáo dục tiểu bang NSW phát biểu: “Đưa giáo viên ngoài hệ thống vào trong hệ thống phải là một phần của chương trình này”. Bài viết “kích động” này đề nghị những giáo viên lâu năm đang hướng dẫn và huấn luyện các giáo viên mới phải trải nghiệm cùng trình độ chứng thực và huấn luyện như những người mà họ đang giám sát. “Chúng ta muốn học sinh trở thành những người biết học hỏi cả đời, thì chúng ta cũng đòi hỏi các giáo viên phải làm như vậy”.
Theo đó, các giáo viên được phép hành nghề sau tháng 10-2004 phải trải qua 100 giờ huấn luyện chuyên môn và phải đăng ký lại giấy phép hành nghề sau mỗi 5 năm qua Trung tâm Đào tạo giáo viên tiểu bang NSW. Bài viết còn cho biết, không có nhiều phần thưởng về tài chính hoặc nghề nghiệp để giáo viên muốn đi học thêm và lấy thêm bằng cấp. “Nếu chúng ta muốn các giáo viên tiếp tục thăng tiến trong nghề nghiệp thì chúng ta phải cung cấp cho họ những động cơ chuyên môn và tài chính để thúc đẩy họ làm như vậy”.
Ở bang NSW, 60% giáo viên trong trường công lập đang ở ngạch lương cao nhất. Chính quyền tiểu bang, với chính sách mới về trường địa phương, quyết định địa phương, đã liên kết việc tăng lương đi theo tiêu chuẩn chuyên môn. Cứ 5 người học để trở thành giáo viên thì một người có điểm thi vào đại học dưới 60%.
Ông Greg Craven, Phó viện trưởng Viện Đại học Australia Catholic University cho biết ông hưởng ứng những cuộc tranh luận về chất lượng của giáo viên nhưng đừng nên sa lầy về điểm đầu vào của sinh viên khi được nhận vào đại học ở trình độ cử nhân. Điểm trung bình của sinh viên nhập học cử nhân ngành giáo dục là 59.45% tại Canberra và 74.05% tại Sydney.
Ông Geoffrey Riordan, Trưởng khoa Giáo dục ở Đại học Canberra cho biết là ông đồng ý với Bộ trưởng Piccoli về mối lo ngại đến trình độ sinh viên lúc nhập học, và một phương pháp hữu hiệu theo ông là sự đánh giá đúng thực chất trình độ sinh viên lúc ra trường. Những thúc đẩy mạnh mẽ bằng mức lương cao hơn và sự hỗ trợ giáo viên đạt được những bằng cấp chuyên môn ở trình độ sau đại học sẽ là chìa khóa để thu hút sinh viên giỏi theo đuổi ngành giáo dục.
LYN (Dịch)
Bình luận (0)