Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

Tiền vệ Spurs quá tệ, Mourinho sẽ bay ghế

Tạp Chí Giáo Dục

Tottenham đã có màn trình diễn mờ nhạt trước Everton vì hàng tiền vệ quá tệ. Với tình trạng này, rất khó cho Tottenham cải thiện kết quả và Jose Mourinho nhiều khả năng sẽ bị sa thải trước khi mùa giải 2020-2021 kết thúc.
Pierre-Emile Hojbjerg chưa tạo ra ảnh hưởng nào đáng kể tại Tottenham
Trước Everton, Jose Mourinho sử dụng đội hình 4-2-3-1 yêu thích, với bộ đôi tiền vệ trung tâm Harry Winks và Pierre-Emile Hojbjerg. Người giữ vai trò số 10 là Dele Alli. Ở hướng ngược lại, HLV Carlo Ancelotti sử dụng sơ đồ 4-3-3 (đôi khi chuyển thành 4-4-2 hoặc 4-2-3-1) với 3 tiền vệ trung tâm Allan, Andre Gomes và Abdoulaye Doucouré. Phía trên họ, James Rodriguez dù lệch phải nhưng thường xuyên bó vào trong để cầm bóng và tung ra các đường chuyền quyết định. Điều này giúp Everton luôn chiếm được lợi thế về quân số ở giữa sân và dễ dàng bẻ gãy các đợt triển khai tấn công của Tottenham.
Các cơ hội của Tottenham đến chủ yếu trong hiệp 1 và chỉ đến trong các tình huống phản công, tấn công nhanh. Khi thủ môn hoặc hậu vệ Tottenham cầm bóng để bắt đầu một pha tấn công bài bản, họ gần như không tạo ra sự nguy hiểm đáng kể nào với khung thành của Everton. Sự xuất sắc của các tân binh đã giúp Everton thi đấu sáng hơn hẳn, cho dù thời gian cầm bóng của hai đội là ngang ngửa (51 và 49%).
Màn trình diễn ấn tượng của Allan, Doucoure cũng như Gomes ở khu trung tuyến là tiền đề cho Rodriguez tỏa sáng. Tiền vệ người Colombia có khá nhiều khoảng trống và thời gian để tung các đường chuyền sắc như dao cạo. Theo thống kê, Rodriguez có đến 5 đường chuyền tạo cơ hội trong 90 phút trên sân. Sau Alexis Sanchez ở Arsenal năm 2014, mới có một cầu thủ ra mắt Premier League có nhiều đường chuyền đột biến đến vậy.
Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng sự chói sáng của James cũng như bộ ba tiền vệ Everton đến chủ yếu vì tuyến giữa của Tottenham quá tệ. Harry Winks một lần nữa khiến người ta đặt dấu hỏi về tài năng thực sự của anh. Ngôi sao 24 tuổi người Anh từng được Pochettino ví von với Xavi và Iniesta nhờ khả năng xoay sở ở phạm vi hẹp. Thế nhưng, trong một trận đấu mà Tottenham cần nhiều sức mạnh hơn, Winks trở thành điểm đen trên sân.
Tiền vệ nhỏ con người Anh có quá ít đường chuyền xuyên tuyến hoặc chuyền dài mở cánh, phát động tấn công nhanh cho Tottenham. Trong hầu hết tình huống có bóng, Winks đều chọn cách chuyền ngắn, an toàn nhưng khiến Tottenham đánh mất nhịp điệu tấn công. Tương tự như vậy, Hojbjerg không cho thấy điều gì thực sự đặc biệt. Tiền vệ người Đan Mạch đá khá thấp và không xuất hiện ở 1/3 sân cuối cùng của Everton. 
Harry Winks có 60 phút kém cỏi trước Everton
Cả Winks và Hojbjerg đều sở hữu tỉ lệ chuyền chính xác cao (88% và 92%), nhưng họ không có đường chuyền tạo cơ hội nào, và cả hai chỉ có tổng cộng 3 pha chuyền dài chính xác sau 7 nỗ lực thực hiện, một con số quá tệ. Sự yếu ớt của bộ đôi này kéo theo việc hai tuyến tiền vệ và tiền đạo của Tottenham hoàn toàn bị chia cắt, bởi lẽ “số 10” Dele Alli chưa bao giờ chơi như một “nhạc trưởng”.
Trong 45 phút trên sân, Dele Alli để lại một dấu ấn duy nhất là cú sút trúng vào vị trí của Jordan Pickford trong cơ hội ngon ăn nhất mà Tottenham có được. Tiền vệ này chỉ có vỏn vẹn 25 lần chạm bóng, chuyền chính xác 13 lần (tỉ lệ 76%). Không phải vô cớ mà Jose Mourinho quyết định thay Alli ngay sau hiệp 1 khi mà tỉ số vẫn là 0-0.
“Người đặc biệt” đã cố gắng cải thiện sự cơ động của tuyến tiền vệ Tottenham bằng cách tung Sissoko vào thay Alli và sau đó sử dụng cả Ndombele. Tuy nhiên, những điều chỉnh này thậm chí khiến Tottenham chơi tệ hơn. Họ hoàn toàn bế tắc khi Everton lui về phòng ngự chặt trong thời gian cuối trận đấu. Chắc hẳn trong khoảnh khắc nào đó, Mourinho ước rằng ông có Christian Eriksen trong tay.
Alli không đủ sáng tạo để làm "số 10"
Sự rời rạc mà Tottenham thể hiện rõ ràng không chỉ đến vì họ thiếu thời gian tập huấn trước mùa giải hay vì các cầu thủ trên sân lười biếng trong việc di chuyển, áp sát. Nó đến từ việc thiếu chất lượng của hàng tiền vệ mà Mourinho đang có. Winks, Hojbjerg, Sissoko, Ndombele đều có những cái hay riêng, nhưng điểm chung của họ là thiếu sự sáng tạo và khả năng làm chủ thế trận. Tương tự như vậy, Alli phù hợp với vai trò tiền đạo ảo, chờ cơ hội xâm nhập vòng cấm và tích cực áp sát đối thủ hơn là dẫn dắt lối chơi.
Nếu Tottenham không chiêu mộ thêm một tiền vệ trung tâm sáng giá trong những tuần cuối của kỳ chuyển nhượng này, họ sẽ gặp vấn đề lớn. Hàng tiền vệ quá tệ của Tottenham cộng thêm sự bảo thủ của Mourinho sẽ dẫn đến một kết cục không thể khác: Người đặc biệt sẽ sớm bị sa thải.
Tiểu Phụng (theo bongdaso)

Bình luận (0)