Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Visa mở, cơ hội giúp ngành du lịch TP.HCM thu hút khách quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Mi đây, Quc hi đã thông qua Lut sa đi, b sung mt s điu ca Lut Xut cnh, nhp cnh ca công dân Vit Nam và Lut Nhp cnh, xut cnh, quá cnh, cư trú ca ngưi nưc ngoài ti Vit Nam. T ngày 15-8 ti, thi hn th thc đin t (e-visa) s đưc nâng t 30 ngày lên 90 ngày. Đây s là cơ hi đ ngành du lch TP.HCM nói riêng và cc nói chung tăng tc và thu hút lưng khách quc tế trong thi gian còn li ca năm.


Thi hn th thc đin t (e-visa) đưc nâng t 30 ngày lên 90 ngày giúp du khách có thi gian tri nghim du lch

Kéo dài thi gian du lch cho du khách

Visa chính là cánh cửa đầu tiên mở ra đón khách quốc tế đến. Chính sách visa cởi mở vốn là điều doanh nghiệp du lịch, lữ hành mong đợi, đặc biệt trong bối cảnh phục hồi ảnh hưởng hậu Covid-19. Chính vì vậy, các chính sách mới về thị thực vừa được Quốc hội thông qua được coi là một trong những lực đẩy tạo đà cho ngành du lịch tăng tốc, nhất là đối với lượng khách quốc tế. Cụ thể, sau khi được cấp thị thực điện tử, người nước ngoài sẽ được nhập cảnh vào Việt Nam và xuất cảnh không giới hạn số lần trong vòng 90 ngày mà không phải làm thủ tục cấp thị thực mới. Chính phủ quyết định danh sách nước, vùng lãnh thổ có công dân được cấp; danh sách cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng e-visa. Luật cũng cho phép công dân của nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được cấp tạm trú 45 ngày (quy định trước đó là 15 ngày) và được xem xét cấp thị thực, gia hạn tạm trú theo quy định.

Bà Phan Kiều Minh (Tổng Giám đốc Công ty Lucky Travel) bày tỏ: “Doanh nghiệp như chúng tôi rất phấn khởi và mong muốn sớm được triển khai ngay vì đó là một trong những bước quan trọng khi làm thủ tục hành chính để đón khách từ các nước vào Việt Nam”.


Doanh nghip du lch chun b xây dng các sn phm nhiu nưc mt hành trình

Dưới góc độ hàng không, ông Lê Hồng Hà (Tổng giám đốc Vietnam Airlines) cho biết, đến nay, tất cả các hãng hàng không Việt Nam, trong đó có Vietnam Airlines đã mở lại tất cả các đường bay quốc tế, còn mở thêm 2 khu vực thị trường mới là Ấn Độ và Mỹ. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế vẫn thấp nên hệ số sử dụng của các hãng trên các đường bay quốc tế chỉ đạt 60-64%. “Với chính sách visa mở, nâng lên 90 ngày, dự báo đến cuối năm 2023, vận tải hàng không quốc tế sẽ quay về mức 80%, nội địa đạt tới mức 95% so với trước dịch”, ông Hà cho hay.

Ông Trần Thế Dũng (Giám đốc Công ty Du lịch Vietluxtour) cho rằng, chính sách visa mới là tiền đề để thu hút dòng khách châu Âu cao cấp như: Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Tây Ban Nha, Italy. Đây đều là nhóm khách có thói quen du lịch dài ngày. 

Xây dng sn phm du lch dài ngày

TP.HCM có nhiều tiềm năng, lợi thế và cơ hội để phát triển du lịch. Tuy nhiên thời gian qua, chính sách thị thực luôn là nút thắt hạn chế thu hút khách du lịch nước ngoài. Chính sách thị thực được cải tiến, đồng nghĩa với việc có thể thỏa sức khai thác ở thị trường xa và chi tiêu cao. Chính vì vậy, khi có chính sách visa mới, các doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng kế hoạch chào bán những sản phẩm du lịch dài ngày tới các thị trường châu Âu và châu Mỹ.


Vic sa đi chính sách visa ln này s tăng tính cnh tranh ca du lch Vit Nam lên đáng k so vi các nưc trong khu vc

Bà Nguyn Th Ánh Hoa (Giám đc S Du lch TP.HCM) cho biết: “Năm 2023 chúng tôi đt mc tiêu thu hút t 4,5-5 triu lưt khách quc tế, 30-35 triu lưt khách ni đa, tăng t 20-40% so vi cùng k (năm 2022 ưc đt là 25 ngàn lưt), tổng thu đt t 150-160 ngàn t đng. Chúng tôi k vng vi chính sách mi v visa s giúp chúng tôi đt mc tiêu đt ra trong năm”.

Ông Nguyễn Minh Mẫn (Giám đốc truyền thông – Marketing Công ty TST Tourist) cho biết, ngay khi có thông tin, đơn vị đã nhanh chóng thông báo cho các khách hàng quy định mới vừa được Quốc hội thông qua. Bởi hiện nay những chương trình tour tại TP.HCM và các vùng phụ cận, chương trình kết nối Việt Nam với các nước Đông Dương đã có sẵn, chỉ cần bổ sung áp dụng thêm các chính sách mới về xuất nhập cảnh. “Đây là quyết định rất có ý nghĩa đối với hoạt động thu hút khách quốc tế đến Việt Nam giai đoạn này. Với quy định mới, không những lượng khách du lịch sẽ tăng mà đối tượng khách đến Việt Nam xúc tiến đầu tư, làm việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh cũng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Khi được áp dụng và có hiệu lực từ tháng 8, luật mới sửa đổi cũng tạo thuận lợi về các chính sách sẽ phát huy hiệu quả tức thì đối với hoạt động du lịch lữ hành trong năm 2024”, ông Mẫn chia sẻ.

Ông Phạm Hà (Giám đốc Lux Group – đơn vị chuyên dịch vụ nghỉ dưỡng du thuyền 5 sao qua đêm) thông tin, đơn vị đã thông báo ngay lập tức đến các đối tác nước ngoài để chuẩn bị xây dựng các sản phẩm nhiều nước một hành trình. “Việc sửa đổi chính sách visa lần này sẽ tăng tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam lên đáng kể so với các nước trong khu vực. Đa số khách hàng của công ty thuộc nhóm trung hoặc cao cấp, người nghỉ hưu nên có xu hướng đi lâu, ở dài. Do đó, đây là một cú hích thực sự và sẽ giúp công ty cải thiện 30% khi cao điểm du lịch của khách quốc tế bắt đầu vào tháng 9 tới”, ông Hà nói.

Thúy Kiu

Bình luận (0)