Y tế - Văn hóaThư giãn

Có tiếp tục “mắt nhắm, mắt mở”?

Tạp Chí Giáo Dục

Suốt mấy tuần nay, câu chuyện ca khúc Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP giống một cách kỳ lạ với ca khúc Because I miss you của Hàn Quốc đã cuốn dư luận vào một vòng xoáy rắc rối.

Sau khi có kết luận của Hội đồng thẩm định ca khúc do Cục Bản quyền tác giả yêu cầu lập ra, rằng ca khúc này đã đạo phần hòa âm (beat) của ca khúc Hàn Quốc, cuối cùng một lá thư từ Hàn Quốc đã lật ngược lại tình thế này. Nội dung bức thư điện tử do Kwon Woo Min, đại diện FNC Entertainment (Công ty Quản lý nghệ sĩ có trụ sở tại Hàn Quốc, trong đó có Jung Yong Hwa, tác giả ca khúc Because I miss you) gửi sang phía Việt Nam cho biết: “Chúng tôi nhận thấy tuy có sự tương đồng về quy trình lập trình, giai điệu…, nhưng chúng tôi không xem đây là vấn đề “ăn cắp” bản quyền đối với bản thu âm này”. Và ngay sau đó, các diễn đàn âm nhạc đã dậy sóng để bênh vực Sơn Tùng M-TP và “ném đá” các nhạc sĩ là thành viên của Hội đồng thẩm định đã đưa ra kết luận rằng Chắc ai đó sẽ về đạo nhạc.
Lật trở lại những nghi án đạo nhạc của Sơn Tùng M-TP trước đó không lâu, có thể thấy gần như tất cả các bài nổi tiếng của chàng trai trẻ này đều vướng phải nghi án.
Những tưởng lần này mọi việc nghe chừng đã quyết liệt. Một hội đồng thẩm định gồm những nhạc sĩ uy tín là Phó Đức Phương, Trương Ngọc Ninh, Đỗ Bảo… đã được thành lập và mổ xẻ các nghi vấn. Nhạc sĩ Phó Đức Phương, chủ tịch hội đồng, xác nhận: “Sơn Tùng M-TP đã đạo nhạc một cách tinh vi”. Còn nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh cho rằng ca khúc của Sơn Tùng giống bản gốc tới 80%, kể cả giai điệu và phần beat. Nhạc sĩ Đỗ Bảo nói rõ: “Tôi cho là đã có một sự vay mượn nghiêm trọng, cậu ấy đã ứng tác các câu hát của mình trên nhạc đệm của bài nhạc Hàn Quốc”. Các  nhạc sĩ này đều đồng thuận cho rằng đây là một việc làm rất nguy hiểm, ảnh hưởng tới nền âm nhạc Việt Nam, đặc biệt là đối với những nghệ sĩ trẻ. Thế nhưng sự việc lại tiếp tục đi vào vết xe đổ trước đó khi Cục Bản quyền tác giả văn học nghệ thuật (Bộ VH-TT-DL) không hề có động thái kiên quyết và tích cực nào mà vẫn giữ quan điểm trung lập khi “nhường” quả bóng khó sang chân người khác. Sau một vài tuần nhùng nhằng đúng – sai, sự việc lại được thổi bùng lên khi chính Cục Nghệ thuật biểu diễn có văn bản đề nghị cấp phép phổ biến bài hát Chắc ai đó sẽ về của Sơn Tùng M-TP.
Có thể lúc này, một quyết định “mắt nhắm, mắt mở” cho ca khúc của Sơn Tùng M-TP có thể cứu cho một bộ phim được đầu tư nhiều tỷ đồng khỏi một bàn thua trông thấy khi nhà sản xuất buộc phải làm lại toàn bộ nhạc phim. Thế nhưng, liệu nó có công bằng không với các nhạc sĩ chân chính sáng tạo bằng thực lực, cũng như quyết định này sẽ có ảnh hưởng xấu thế nào đến đời sống âm nhạc đang rất nhộn nhạo hiện nay, đó là điều cần làm rõ.
 Người phát ngôn Bộ VH-TT-DL khẳng định cuối tuần này, một hội đồng thẩm định gồm nhiều thành phần từ nhà quản lý, nhạc sĩ… sẽ được thành lập để cùng mổ xẻ sự việc này trước khi đưa ra kết luận cuối cùng. Hơn lúc nào hết, những người lao động nghệ thuật nghiêm  túc chờ đợi một quyết định công bằng, sòng phẳng từ phía nhà quản lý.
Theo SGGP

 

 

Bình luận (0)