Kinh tế - Giáo dụcChuyện doanh nghiệp

Kinh doanh qua mạng sẽ tính thuế

Tạp Chí Giáo Dục

Theo quy định tại Thông tư 47/2014/TT-BCT của Bộ Công thương, kể từ 20-1-2015, tất cả các website thương mại điện tử, kể cả các mạng xã hội có hoạt động kinh doanh như mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ… phải đăng ký với Bộ Công thương dưới hình thức sàn giao dịch điện tử; cung cấp đầy đủ thông tin về hàng hóa, dịch vụ; thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Bộ Công thương tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng tại địa chỉ www.online.gov.vn.

Thông tư cũng quy định, các tổ chức thiết lập mạng xã hội phải thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch thương mại điện tử, người bán hàng trên mạng xã hội mà không đăng ký theo thông tư này thì tổ chức thiết lập trang mạng xã hội phải có trách nhiệm giám sát, không cho đăng những thông tin bán hàng.

Ngày 21-1, Sở Công thương TPHCM cho biết, tỷ lệ người dân TPHCM biết đến mua sắm trực tuyến đạt mức 48,2% và tỷ lệ đã mua sắm trực tuyến đạt 20,5%, tăng gấp đôi so với năm 2011; trong đó, mua trên website chiếm 86,4%, mua trên mạng xã hội chiếm 33,7%.

Theo số liệu khảo sát mới nhất về hoạt động thương mại điện tử (TMĐT) tại TPHCM, được Cục Thống kê TPHCM thực hiện trong quý 1-2014, TPHCM dẫn đầu cả nước về quy mô ứng dụng TMĐT, với trên 80.000 website TMĐT đang hoạt động, trong đó, số lượng website TMĐT được cập nhật thông tin hàng ngày chiếm đến 50%. Giá trị giao dịch của các website TMĐT trên địa bàn TP chiếm khoảng 1/3 tổng giá trị giao dịch TMĐT cả nước, thanh toán bằng tiền mặt chiếm 90,5%. Tỷ lệ người tiêu dùng lo ngại về chất lượng sản phẩm khi mua hàng trực tuyến đã giảm mạnh, chỉ còn 17,8% so với 55% của năm 2011.

HÀN NI – NGUYỄN HỮU

(SGGP)

Bình luận (0)